Kinh tế

81% doanh nghiệp Việt tự tin về tăng trưởng thương mại quốc tế bất chấp khó khăn

Tỉ lệ này thấp hơn mức trung bình của hơn 5.000 doanh nghiệp tham gia khảo sát, phần nào cho thấy tác động thuế quan lên doanh nghiệp Việt Nam.

Hình ảnh: Danh Phạm

Hình ảnh: Danh Phạm

Tác giả: Linh Chi

13 tháng 6, 2025 lúc 1:30 PM

76% cho rằng, các bất ổn thương mại đã khuyến khích họ tìm các cơ hội mới. Tỉ trung bình trên toàn cầu lần lượt là 89% cho sự tự tin và 77% đánh giá về cơ hội mới, theo khảo sát về thương mại toàn cầu mang tên “Global Trade Pulse 2025” do ngân hàng HSBC thực hiện. 

Có 5.750 doanh nghiệp tại 13 thị trường có hoạt động quốc tế và doanh thu trong khoảng 50 triệu – 2 tỉ USD, tham gia khảo sát diễn ra cuối tháng Tư năm nay.  Trong đó, có 250 doanh nghiệp Việt Nam trả lời. 

Mặc dù tỏ ra lạc quan, doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu. Các bất ổn thương mại tiếp diễn có thể tiếp tục khiến chi phí tăng cao trong ngắn và trung hạn. 80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đang đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại. 82% cho biết họ dự báo khả năng chi phí tăng cao hơn trong ngắn hạn, và 75% cho rằng chi phí sẽ tăng nhẹ trong dài hạn.

Để ứng phó với bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã sắp xếp lại hoạt động sản xuất, dịch chuyển trọng tâm về thị trường trong nước, và sử dụng dữ liệu để ra quyết định.

Điều này cũng tương tự với những gì đang diễn ra trên toàn cầu khi xấp xỉ 40% doanh nghiệp cho biết họ sẽ xem xét lại chiến lược mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế, và sẽ chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước hoặc khu vực.

Đáng chú ý, xấp xỉ 80% doanh nghiệp trả lời họ đang bắt đầu hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược nearshoring (chuyển hoạt động sản xuất về gần thị trường khách hàng quan trọng) và reshoring (mang hoạt động sản xuất trở lại quốc gia xuất xứ của doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng hợp tác ở một số thị trường. Trung Quốc dẫn đầu trong danh sách được lựa chọn khi tỉ lệ tăng trưởng ròng giữa số doanh nghiệp trả lời sẽ mở rộng hợp tác cao hơn so với doanh nghiệp trả lời sẽ thu hẹp hoạt động hợp tác.

Trên toàn cầu, tỉ lệ tăng trưởng ròng của việc mở rộng chuỗi cung ứng (chênh lệch giữa tỉ lệ mở rộng sản xuất và thu hẹp sản xuất) ở châu Âu đang dẫn đầu. 43% người được hỏi cho biết, họ có kế hoạch tăng cường sự phụ thuộc, nhưng chỉ có 12% dự định giảm mức độ tiếp xúc. Trung Quốc là điểm đến xếp thứ hai khi tỉ lệ tăng ròng là 31%, chủ yếu do doanh nghiệp thuộc thị trường châu Á muốn tăng cường quan hệ và tăng cường dòng chảy thương mại trong khu vực.

Nam Á và Trung Đông là hai khu vực thu hút doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động sản xuất tiếp theo trong tốp bốn, với mức tăng ròng của số lượng doanh nghiệp trả lời muốn mở rộng lần lượt là 23 và 22 điểm. Mỹ - nơi khởi nguồn của các bất ổn thương mại, xếp thứ tám trong số các điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng hoạt động hợp tác.

Ông Surajit Rakshit, giám đốc toàn quốc khối Giải pháp thương mại toàn cầu của HSBC Việt Nam, nhận định: “Bối cảnh thuế quan và thương mại bất định trong hiện tại mang đến nhiều thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp toàn cầu nhưng bản thân họ cho thấy sự kiên cường và khả năng thích ứng linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.”

Cũng theo đại diện HSBC, doanh nghiệp không chỉ cần sự linh hoạt mà cả những quan hệ đối tác vững mạnh nhằm đảm bảo tăng trưởng ổn định trong một nền kinh tế toàn cầu đang không ngừng đổi thay. 

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/81-doanh-nghiep-viet-tu-tin-ve-tang-truong-thuong-mai-quoc-te-bat-chap-kho-khan-53452.html

#tăng trưởng
#doanh nghiệp
#tự tin

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media