Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Lần đầu sau bốn quý, thị trường smartphone Việt Nam sụt giảm, với Samsung vượt Oppo để giành lại vị trí dẫn đầu.
Tác giả: Giang Lê
08 tháng 08, 2025 lúc 4:00 PM
Sau bốn quý liên tiếp tăng trưởng, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Việt Nam như một chuyến tàu đang lao nhanh về phía trước. Nhưng sang quý II.2025, chuyến tàu ấy khựng lại — sản lượng đạt 2,4 triệu máy, giảm 7% so với cùng kỳ (YoY), theo dữ liệu công ty nghiên cứu Canalys cập nhật cho Bloomberg Businessweek Vietnam.
Đây là một cú trượt nhẹ, nhưng đủ để gióng lên hồi chuông về những lực cản từ bất định thuế quan đến xu hướng mua sắm đang ngày càng thận trọng của người tiêu dùng.
Nhìn vào từng tay chơi, có thể thấy Samsung đã kịp tăng tốc để vượt Oppo, giành lại vị trí dẫn đầu với 26% thị phần, tăng mạnh so với 21% cùng kỳ 2024. Thành công này, theo Canalys, đến từ việc hãng điện thoại xứ kim chi đã “định vị tốt ở phân khúc thiết bị hỗ trợ 5G” và bắt tay chặt chẽ với các nhà bán lẻ thiết bị di động và nhà mạng.
Apple cũng bứt phá, tăng thị phần lên 20% từ 16%, trong khi Xiaomi lùi về mức 18%. Oppo, từng dẫn đầu năm ngoái, tụt xuống 16% khi dồn trọng tâm vào các mẫu 4G giá trị cao như A60, do chi phí chứng nhận – thử nghiệm 5G vẫn neo cao. Vivo giữ vị trí thứ năm với 7% thị phần.
“Chi phí chứng nhận và thử nghiệm cao tiếp tục là rào cản lớn đối với việc ra mắt thiết bị 5G tại Việt Nam,” ông Le Xuan Chiew, giám đốc nghiên cứu của Canalys, nhận định. “Việc chuyển đổi sang danh mục sản phẩm 5G sẽ đòi hỏi các hãng phải chịu chi phí cao hơn — điều nhiều hãng còn e ngại nếu chưa có tín hiệu nhu cầu rõ ràng hoặc nới lỏng quy định.” Ông cũng lưu ý, nếu các khoản phí này được giảm trong năm 2025, Việt Nam có thể đưa tốc độ triển khai 5G tiệm cận các thị trường khu vực.
Việt Nam đang đặt mục tiêu phủ sóng 5G toàn quốc vào cuối năm, nhưng sự lan tỏa sẽ phụ thuộc nhiều vào phân khúc thuê bao trả trước. Song song, mức giá bán trung bình (ASP) tại Việt Nam đã đạt kỷ lục, phản ánh sức mua của người tiêu dùng đang ngày càng tăng và nhóm này cũng bắt đầu có khả năng tiếp cận các gói tài chính tiêu dùng đa dạng hơn.
Trên bình diện toàn cầu, quý II.2025 cũng là quý giảm đầu tiên sau sáu quý tăng trưởng. Bước chững này cho thấy bức tranh năm 2025 sẽ không dễ đoán. Theo Statista, doanh thu toàn thị trường smartphone Việt Nam năm 2025 dự kiến đạt khoảng 4,1 tỉ USD. Đơn vị nghiên cứu này cũng dự báo thị trường sẽ tăng trưởng với mức tăng trưởng kép thường niên CAGR khoảng 1,31% trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030.
Cuối năm, với các lễ hội mua sắm và chương trình khuyến mại quy mô lớn, sẽ là thời điểm vàng để thị trường kiểm chứng sức bật. Tuy vậy câu hỏi tương lai còn bỏ ngỏ: Liệu cú trượt nhẹ của quý II là một đoạn nghỉ để tăng tốc, hay là tín hiệu đầu tiên của một con dốc dài phía trước?
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/thi-truong-smartphone-viet-giam-7-sau-bon-quy-tang-truong-54095.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media