Kinh doanh

Xiaomi ra mắt SUV điện đầu tiên tại Trung Quốc, cổ phiếu tăng mạnh

Xiaomi ra mắt SUV điện đầu tiên, thể hiện tham vọng thâm nhập thị trường ô tô và trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư.

Xe điện Xiaomi XU7. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Xe điện Xiaomi XU7. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tác giả: Charlotte Yang

26 tháng 6, 2025 lúc 12:30 PM

Tóm tắt bài viết

Cổ phiếu Xiaomi tăng 64% từ đầu năm, vốn hóa đạt 187 tỷ USD, vượt BYD và tiến gần đỉnh lịch sử tại Hong Kong nhờ ra mắt SUV điện YU7.

Mẫu YU7 là trọng tâm trong chiến lược 10 tỷ USD của Xiaomi cho xe điện, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.

Bà June Lui từ Polen Capital đánh giá cao khả năng tạo hiệu ứng cộng hưởng giữa các mảng kinh doanh của Xiaomi, kết nối thiết bị di động, đồ gia dụng và xe hơi.

Xiaomi đặt mục tiêu giao 350.000 xe vào năm 2025, sau thành công của SU7, và kỳ vọng mảng xe điện sẽ có lãi từ nửa cuối năm 2025.

Giá xe YU7 ước tính từ 250.000 - 330.000 nhân dân tệ (34.900 USD), cạnh tranh với Tesla Model Y (263.500 nhân dân tệ) và BYD Tang L SUV.

Tóm tắt bởi AI HAY

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng 64% từ đầu năm và hiện chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử một khoảng nhỏ tại thị trường Hong Kong. Với giá trị vốn hóa đạt 187 tỉ USD, Xiaomi hiện đã vượt qua BYD — nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc — trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Mẫu YU7, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla, đóng vai trò trung tâm trong chiến lược có quy mô 10 tỉ USD mà Xiaomi dành cho mảng xe điện. Trong bối cảnh phân khúc SUV cỡ lớn ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc, sản phẩm này có thể giúp công ty mở rộng thị phần. Đồng thời, YU7 cũng phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong mô hình kinh doanh của Xiaomi, với mục tiêu đồng bộ hóa giữa điện thoại, thiết bị gia dụng và ô tô của người dùng. Một số nhà đầu tư cho rằng chính hệ sinh thái tích hợp này sẽ củng cố vị thế dẫn đầu của Xiaomi trong ngành công nghệ trị giá hàng ngàn tỉ USD của Trung Quốc.

“Mẫu xe mới không chỉ giúp Xiaomi gia nhập ngành xe điện đang tăng trưởng nhanh tại Trung Quốc, mà quan trọng hơn là tạo ra hiệu ứng cộng hưởng giữa các mảng kinh doanh của công ty,” bà June Lui, giám đốc danh mục tại Polen Capital, nhận định. “Trên thế giới, chưa có công ty nào có thể kết nối thiết bị di động, đồ dùng gia dụng và xe hơi thành một hệ sinh thái duy nhất. Nhưng Xiaomi lại làm được.”

Trong 12 tháng qua, cổ phiếu Xiaomi tăng hơn ba lần, vượt xa các đối thủ trong ngành, nhờ tận dụng vị thế trong lĩnh vực điện thoại để tiến vào thị trường xe điện đang cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Đà tăng này càng nổi bật trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ sau cú đột phá mang tên DeepSeek, khiến Xiaomi trở thành một trong những mã cổ phiếu đắt đỏ nhất ngành. Hiện cổ phiếu công ty đang được giao dịch ở mức gần 30 lần lợi nhuận dự báo, gần gấp đôi định giá của Tencent và thậm chí cao hơn cả Apple tại Mỹ.

Dù vậy, phần lớn các nhà phân tích vẫn giữ thái độ lạc quan. Họ kỳ vọng mẫu xe điện thứ hai của Xiaomi, với thiết kế thể thao và cao cấp hơn, sẽ giúp công ty tiếp cận nhóm khách hàng mới và tiếp tục đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Số đơn đặt hàng mẫu YU7 cũng được xem là yếu tố then chốt để mở rộng quy mô sản xuất — điều cần thiết để cải thiện hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Theo ước tính của các nhà phân tích, YU7 có thể được định giá từ 250.000 nhân dân tệ (34.900 USD) đến 330.000 nhân dân tệ. Trong khi đó, Tesla Model Y có giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ, còn phiên bản điện của BYD Tang L SUV — mẫu xe có kích thước nhỏ hơn một chút so với YU7 — được bán với giá từ 239.800 đến 289.800 nhân dân tệ.

Xiaomi đặt mục tiêu giao 350.000 xe trong năm 2025, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái, sau màn ra mắt thành công của mẫu sedan SU7. Công ty cũng kỳ vọng mảng xe điện sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025.

Một phần chiến lược của Xiaomi là học theo mô hình Tesla, với cách tiếp cận tập trung vào số lượng ít dòng xe nhưng sản xuất với quy mô lớn, theo ông Edison Lee, chuyên gia phân tích tại Jefferies. “Mẫu xe đầu tiên của họ rất thành công. Nhưng nếu không thể lặp lại thành công đó, họ sẽ không đạt được quy mô như kỳ vọng,” ông nói.

Buổi ra mắt ngày thứ Năm diễn ra sau khi kế hoạch của công ty từng gặp trở ngại hồi tháng 3, do một vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu xe điện chủ lực. Sự cố này buộc Xiaomi phải hủy sự kiện công bố YU7 tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 và khiến cơ quan quản lý siết chặt các quy định về hệ thống lái tự động.

Do ông Lôi Quân đồng sáng lập năm 2010, Xiaomi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế trong hành trình trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Ngay từ đầu, công ty nổi bật nhờ các sản phẩm có giá trị cao so với chi phí, cùng chiến lược tiếp thị qua Internet nhắm đến nhóm người tiêu dùng trẻ.

Giờ đây, khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh chính bước vào giai đoạn bão hòa và thị trường toàn cầu suy thoái, Xiaomi cần có động lực tăng trưởng mới. Việc công ty gia nhập thị trường xe điện trong năm 2024 ban đầu khiến cả ngành lẫn giới đầu tư dè chừng, do phải cạnh tranh với hàng chục đối thủ trong một cuộc chiến giá khốc liệt.

Trong thời gian tới, hiệu quả kinh doanh của Xiaomi sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêu thụ của mẫu YU7 và mức giá bán thực tế của dòng xe này.

Theo bà Daisy Li, giám đốc quỹ tại EFG Asset Management HK, Xiaomi hiện đang có thế mạnh cả về sản xuất lẫn tiếp thị. Những yếu tố đáng chú ý hiện nay là liệu công ty có thể mở rộng hệ sinh thái thông minh như kỳ vọng hay không, và có tiếp tục chiến lược nâng cấp sản phẩm để chiếm thêm thị phần ở nhiều phân khúc khác hay không.

— Với sự hỗ trợ của Linda Lew

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/xiaomi-ra-mat-suv-dien-dau-tien-tai-trung-quoc-co-phieu-tang-manh-53568.html

#Xiaomi
#cổ phiếu
#Hong Kong
#BYD
#xe điện
#Tesla
#điện thoại thông minh
#tăng trưởng
#thị phần
#hệ sinh thái
#công nghệ

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media