Phong lưu

Porsche 911 cũng phải chuyển mình thành xe lai điện

Dòng xe 911 Carrera GTS mới của Porsche không còn bộ tăng áp động cơ và hộp số sàn, trong khi nặng thêm 46kg và được bổ sung động cơ điện.

Porsche 911 Carrera GTS 2025 là mẫu 911 đầu tiên được trang bị hệ thống truyền động hybrid.  Nguồn: Porsche

Porsche 911 Carrera GTS 2025 là mẫu 911 đầu tiên được trang bị hệ thống truyền động hybrid. Nguồn: Porsche

Tác giả: Hannah Elliott

04 tháng 10, 2024 lúc 4:00 PM

Dòng xe 911 Carrera GTS mới của Porsche không còn bộ tăng áp động cơ và hộp số sàn, trong khi nặng thêm 46kg và được bổ sung động cơ điện. Kể từ khi chiếc xe hơi thể thao lai này ra mắt vào tháng 5.2024, tôi đã nghe những người mê Porsche—vốn yêu mến động cơ huyền thoại của mẫu 911 vô cùng—hét toáng: “Thật là báng bổ!”

Nhưng sau khi lái thử, tôi thấy cũng không có gì mất mát ở đây.

Tôi đã lái xe Carrera GTS phiên bản 2025, cả ở trường lái và ngoài đường, tại Málaga, Tây Ban Nha, hồi tháng 7.2024. Với những ai lo rằng công cuộc điện hóa sẽ kết thúc luôn dòng 911, dòng thể thao tinh hoa nhất của Porsche, tôi muốn nhắn nhủ đến họ một thông điệp từ mặt đường trắng bệch của trường đua Circuito Ascari: Không có gì phải sợ đâu.

Porsche đã có nhiều năm kinh nghiệm lai tạo xe SUV và các mẫu xe sedan Panamera của mình, nhưng chiếc Carrera GTS giá 164 ngàn đô la Mỹ là mẫu 911 lai đầu tiên của hãng xe ở Stuttgart này. Với hiệu suất vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng lại nằm ở mức trung bình của dòng 911 lineup, phiên bản này sẽ không phải là cuối cùng.

2000x1334-4-.jpg
Giá khởi điểm của 911 Carrera GTS là 164.900 USD và lên đến 186.000 USD cho mẫu 911 Carrera 4 GTS Cabriolet. Nguồn: Porsche

Từ năm 2017, Porsche đã hé lộ thông tin về khả năng trang bị hệ thống truyền động lai cho mẫu xe thể thao coupe hàng đầu của họ. Lúc bấy giờ, những người hâm mộ dòng 911 khó thể tưởng tượng nổi chiếc xe yêu thích của họ, vốn nổi tiếng nhờ khả năng chinh phục các cung đường đèo núi, lại có thể được trang bị bất kỳ thứ gì ngoài động cơ đốt trong kiểu “boxer” sáu xi-lanh phẳng nổ giòn tan từng đưa dòng xe 911 lên đỉnh vinh quang trong các sự kiện đua xe từ những năm 1960. Họ cho rằng đó sẽ không còn là chiếc 911 như xưa.

Nhưng do thời đại thay đổi, và do công ty mẹ Volkswagen đang rắp tâm gầy dựng mảng xe điện trong chiến lược kinh doanh trị giá tới 180 tỉ euro (197 tỉ đô la), Porsche đã dần đưa xe điện vào, và giờ là với cả những chiếc xe hơi thể thao quý giá. (Phiên bản chạy pin của các mẫu 718 Boxster và Cayman cũng sẽ sớm ra mắt.) Xét đến cùng thì cội rễ xe lai của thương hiệu này lâu đời hơn bạn tưởng: Xe đua dạng lai 911 GT3 R từng được phát triển để làm công cụ nghiên cứu vào năm 2010, và đích thân Ferdinand Porsche từng làm ra những chiếc xe lai từ những năm 1890.

Thân xe vẫn giống với mọi chiếc Porsche 911 hiện giờ, nhưng bạn vẫn sẽ nhận ra nó ở các buổi tụ tập của dân chơi xe. Hãy để mắt đến cặp hốc gió mới dưới mũi xe với các thanh chắn dọc bố trí dạng răng cưa và đèn pha được đẩy sâu hơn vào nắp ca pô. Ngoài ra, nắp cốp sau và dải đèn hậu mới khiến chiếc xe nhìn rộng và thấp hơn so với thế hệ trước. Thật ra thì không phải vậy: Cả hai đều rộng 1,85 mét.

Dưới nắp ca pô, hệ thống lai kết hợp động cơ sáu xi-lanh 3,6 lít mới được phát triển với bộ tăng áp động cơ đơn (thay vì bộ tăng áp đốt trong kép như trước) và động cơ điện truyền động giúp giảm độ trễ truyền động xuống bằng không khi xe tăng tốc. Nhà vô địch đua xe Jörg Bergmeister đã lái xe đạt thời gian một vòng 7 phút 16,934 giây trên vòng đua dài 21km Nordschleife nổi tiếng ở Đức, tức nhanh hơn mẫu thế hệ trước Carrera GTS 8,7 giây.

Mô-men xoắn tức thời và bộ tăng áp bằng điện (động cơ điện được các kỹ sư gắn vào bộ tăng áp còn lại để tăng tốc độ quay) là để bù đắp mã lực cho trọng lượng tăng thêm vì pin, đồng thời giảm bớt (một chút) khí phát thải.

3.jpg
Carrera GTS được trang bị nhiều màn hình máy tính trong khoang lái, mang lại cảm giác hiện đại và kết nối mượt mà với smartphone. Nguồn: Porsche

Tôi đã lái chiếc Carrera GTS ở Ascari, đường đua tư nhân xây năm 2003 của doanh nhân và vận động viên đua xe người Hà Lan Klaas Zwart. Đường đua được bố trí trên những ngọn đồi khô cằn của Tây Ban Nha trông rất giống vùng Calabasas ở California.

Dài 5,3km với 26 khúc cua, một số chỗ được thiết kế để tránh những cây ô liu được nhà nước bảo vệ mọc khắp vùng này, Ascari là có một không hai bởi những chỗ thay đổi về độ cao, đường chạy nghiêng kiểu Nascar và có lẽ là đoạn lái thẳng ngắn nhất mà tôi từng thấy kể từ thời đi coi giải Malibu Grand Prix lúc tôi còn nhỏ, ở Oregon.

7.jpg
Nhiều tính năng nội thất bổ sung hiện đã trở thành tiêu chuẩn, bao gồm đèn viền, bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn và sạc không dây. Nguồn: Porsche

Xe 911 GTS được thiết kế chuyên biệt cho những đường chạy vòng vèo đó. Đường đua Ascari với nó chỉ là một trò đùa, nó lướt qua các khúc cua trái gấp và những đoạn cua bán kính giảm dần, rồi lao về phía đoạn dốc xuống như một chú chó golden đang nô đùa với quả bóng. Tôi rất biết ơn tay lái chuyên nghiệp đi trước, để tôi có thể chạy theo anh trên đường đua lắm cạm bẫy này.

Tôi nghĩ gì khi lái ư? Vui nhộn. Tôi đã lái mọi phiên bản thuộc dòng Porsche 911 hiện đại, từ chiếc Carrera tới chiếc S/T giá 292 ngàn đô la, cùng vài chiếc 911 nữa thuộc các thế hệ trước. Chiếc GTS tạo cho tôi ấn tượng đó là xe 911 dành cho chủ sở hữu muốn có thể lái chiếc xe của mình mỗi ngày và không cần lo lắng gì chuyện vành xe hay bộ chia gió bị hỏng, cũng như không ảnh hưởng gì tới lưng, tai, và thần kinh người lái. Nó đáp ứng phong cách lái xe mạnh mẽ, nhưng không quá cứng nhắc, ồn ào và thô ráp đến mức khiến tôi phải hối tiếc khi lái xe cả ngày như với chiếc Porsche 911 GT3 RS.

Tôi cảm nhận được sức mạnh tức thì từ bàn đạp ga nhờ bộ tăng áp điện, vốn lớn hơn một phần ba và được cải thiện so với thế hệ trước. Chiếc GTS vẫn cực kỳ bám đường khi nó vui thú lượn nhanh qua mỗi khúc cua.

Chiếc xe có tổng công suất 532 mã lực và mô-men xoắn 449 pound-feet (608 niu tơn-mét), nhiều hơn mẫu xe trước gần 60 mã lực. Nó tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,9 giây, nhanh hơn 0,3 giây so với mẫu trước, và đạt tốc độ tối đa 312 km/h. Quan trọng hơn, khả năng xử lý vô lăng và phanh tốt nhất trong phân khúc giúp tôi tự tin khi đi theo người tài xế chuyên nghiệp phía trước.

Xe lai rất tuyệt vời khi kết hợp công nghệ mới với những yếu tố mà Porsche đã xuất sắc trong quá khứ. Tôi ngầm tin tưởng chiếc xe và làm hết sức mình để theo kịp người tài xế chuyên nghiệp. Chiếc GTS tạo cho tôi cảm giác chúng tôi đang cùng nhau săn lùng chức vô địch. Thật ra, hệ thống truyền động lai là thứ ít đáng chú ý nhất trên hành trình, nó chỉ nổi bật vì chẳng có gì nổi bật hết.

Những thay đổi bên trong xe thì gây ngạc nhiên hơn.

2000x1335.jpg
Porsche 911 Carrera GTS được trang bị hai ghế. Cấu hình 2+2 với hàng ghế sau được cung cấp miễn phí. Trong khi đó, các mẫu 911 Cabriolet và Targa vẫn sẽ được giao với cấu hình 2+2 độc quyền. Nguồn: Porsche

Khi lần đầu tiên trượt vào ghế ngồi với tay tìm chìa khóa, tôi chưng hửng: Chiếc chìa khóa giả nằm bên trái vô lăng, nét đặc trưng huyền thoại của xe Porsche từ nhiều thời đã qua, không còn ở đó. Thay vì vậy, tôi tìm thấy một nút bấm có dán nhãn “START Engine STOP.” Tôi nghiêng người về đằng trước: Cụm đồng hồ tốc độ và công suất phía sau vô lăng được thay thế bởi màn hình máy tính cong mà khi nhấn nút khởi động, sẽ hiển thị nhiều màn hình kỹ thuật số. Có tùy chọn sử dụng thiết kế năm đồng hồ cổ điển của Porsche với đồng hồ đo tốc độ ở vị trí trung tâm truyền thống. Tôi dùng tùy chọn đó, rồi khi quay người lại thì thấy một thay đổi nữa: Phía sau tôi, một chiếc bệ nhỏ phải nói là nhỏ đến nực cười đã thay thế cho hàng ghế quen thuộc.

Sau này một người phát ngôn của hãng nói với tôi rằng Porsche sẽ giao các mẫu xe coupe 911 Carrera và Carrera GTS tiêu chuẩn không có hàng ghế sau; cách sắp xếp ghế 2+2 như lịch sử là tùy chọn với người mua, miễn phí.

Nhưng bầu không khí trong xe đã thay đổi. Tôi ước gì mọi chuyện vẫn như xưa. Xe hơi quá nặng về công nghệ thường không bền, cả để lái lẫn về mặt thẩm mỹ. Nếu xe GTS điện hóa toàn bộ, có lẽ cảm nhận của tôi sẽ khác, nhưng chiếc xe lai này vẫn giữ được sức sống và sức bật của động cơ đốt trong; tại sao lại triệt tiêu đi bầu không khí ở táp lô khi mà mọi thứ khác có vẻ đã được cải tiến thật tuyệt diệu? (Than ôi, các đồng hồ số này sẽ xuất hiện ở mọi chiếc xe 911 từ giờ trở đi.)

Cảm giác báng bổ thoáng qua này không khiến tôi từ chối xe lai Carrera GTS mới. Ma thuật của xe 911 đến từ cách vận hành và hình dáng để ta có thể lái xe thật mượt mà. Cả hai điều đó vẫn vẹn nguyên.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/porsche-911-cung-phai-chuyen-minh-thanh-xe-lai-dien-52572.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media