Phong lưu

Những tỉ phú trên bãi biển

Kế hoạch trị giá 2,5 tỷ đô la để chuyển mình sáu khu phố lịch sử ở South Beach, Miami

Minh họa: Vanessa Saba

Minh họa: Vanessa Saba

Tác giả: Jackie Caradonio

29 tháng 11, 2024 lúc 12:59 PM

Khi được hoàn thành vào năm 2027, “Bãi biển của những tỉ phú” ở Miami sẽ là một phiên bản nhiều cát hơn, nhiều nắng hơn của những khu phố sang trọng, đắt đỏ như Phố 57 ở Manhattan hay đại lộ Bishops ở London.

Michael Shvo đã đặt ra cái tên táo bạo này, ông là một trong số các nhà phát triển đang cùng nhau đầu tư hơn 2,5 tỉ đô la Mỹ vào một vài khu vực dọc theo đại lộ Collins, trục đường chạy song song với đường bờ biển thẳng tắp của thành phố.

Nhiều thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới hiện đang chuẩn bị treo lá cờ năm sao của mình trên bãi biển South Beach lần đầu tiên, đánh dấu một sự tái sinh vĩ đại cho một khu vực có lịch sử khởi nguồn như trung tâm cho ngành du lịch xa xỉ ở Miami.

2000x1608(1).jpg
Khách sạn Delano (1949), National (1939) và Sagamore (1948) trên đường Collins vào những năm 1950. Hình ảnh: Hulton Archive/Getty Images

Giữa những góc cạnh uốn lượn mềm mại và những đường bao mái dạng bậc thang bao trùm hết đường chân trời mới nổi của khu vực là các khách sạn lừng lẫy một thời: Raleigh với kiến trúc cong độc đáo, Shore Club mang phong cách Miami hiện đại, Shelborne có vòm che sảnh vào và Delano với phần mái có hình vương miện.

Sức mạnh văn hóa và thương mại của Miami đã tăng trưởng trong nhiều năm, đưa nó lên ngang hàng với London, Paris và New York đối với những người kiếm tìm sự xa xỉ, giới sành nghệ thuật cũng như những doanh nhân thường xuyên di chuyển. Và với việc các khách sạn cao cấp đang áp dụng rộng rãi mô hình bán các căn hộ trị giá hàng triệu đô la đi kèm với các dịch vụ như: Nhà hàng sang trọng, spa và hỗ trợ khách lưu trú (từ cung cấp thông tin du lịch tới tổ chức tiệc tùng...), đột nhiên có một cách khả thi để tài trợ cho việc tái thiết kỹ lưỡng những tòa nhà di sản này, trong thời điểm thị trường bất động sản của Miami đang nóng bỏng.

Chỉ cần vài chục bước là có thể thấy các “gã khổng lồ” trong ngành khách sạn đang đặt chân đến “Bãi biển của những tỉ phú”, mà Shvo xác định là các khu vực giữa đường 14 và 20 trên đại lộ Collins. Tập đoàn Rosewood Hotels đang cải tạo Raleigh, tập đoàn Auberge Resorts Collection đang hiện đại hóa Shore Club, Proper Hotels có trụ sở tại California đang tiếp quản Shelborne, và Bulgari đang nâng cấp Seagull vốn giống như một nhà nghỉ thành một chốn sang trọng – tất cả đều đang xếp hàng đợi lượt.

2000x1673.jpg
South Beach mới, được đặt tên là "Bãi biển của các tỷ phú." Phác thảo courtesy Rosewood Hotels

Sự chuyển mình đáng kinh ngạc này, theo nhà phát triển Miami Alex Witkoff, là một kết quả trực tiếp từ một loạt cắt giảm thuế vào năm 2017 đã kích hoạt một làn sóng di cư giàu có đến thành phố kỳ diệu này. Khi các tập đoàn tài chính và bất động sản lớn như Citadel và Starwood Capital Group chuyển đến đây, “Miami đã trở thành một thị trường quốc tế trong một khoảng thời gian tương đối ngắn,” Witkoff nói, “và điều đó đã dẫn đến việc nhiều người sành điệu và thành công hơn đến đây, đòi hỏi chất lượng tột bậc.”

Đại dịch Covid chỉ làm bùng thêm ngọn lửa của Miami. Nó thu hút một nhóm du khách sang trọng mới, cũng như các đầu bếp được quốc gia công nhận và các doanh nhân công nghệ, đến những vùng trời nắng ấm, không chịu lệnh đóng cửa quá chặt chẽ của thành phố. Và sự tăng trưởng này đã được duy trì ngay cả khi thế giới mở cửa trở lại, theo một báo cáo gần đây từ văn phòng Xúc tiến Hội nghị & Du lịch Miami mở rộng (The Greater Miami Convention & Visitors Bureau – GMCVB) ghi nhận mức gia tăng 13% trong du lịch nội địa từ năm 2021 đến 2023. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường CoStar, trong số 25 thị trường khách sạn hàng đầu ở Mỹ năm nay, tỉ lệ lấp đầy phòng và doanh thu trên mỗi phòng khả dụng của Miami đứng ở hàng đầu.

xuat-chart-1.jpg
Nguồn: Public records

Đặc biệt đáng chú ý là sự thay đổi trong đối tượng du khách: Từ năm 2021 đến 2023, nhóm tuổi từ 45 trở lên đã tăng 10%, trong khi nhóm tuổi từ 18-34 lại giảm 13%.

Một điều quan trọng khác đối với “Bãi biển của những tỉ phú” là bộ luật quy hoạch vào năm 2019, theo đó ủy ban thành phố biển Miami đã nới lỏng các hạn chế về chiều cao đối với những tòa nhà mới giữa đại lộ Collins và khu vực biển. Theo Shvo, đây là một thời điểm then chốt, chính Shvo đã kiến nghị thay đổi này trước khi mua lại Raleigh vào năm đó.

Chi phí để phục hồi một tòa nhà 80 năm tuổi như vậy, Shvo nói, “không thể chi trả nổi nếu không có một nguồn thu nhập khác” cho dự án. Để có thể thu hồi vốn từ một dự án cải tạo có chi phí lên đến hàng chục triệu đô la rốt cuộc cần có hơn 60 phòng khách sạn, cho dù giá mỗi phòng lên tới hơn 1.000 đô la mỗi đêm. Nhưng cần phải xây thêm một tòa tháp hoàn toàn mới để thu hút những người siêu giàu, với các căn hộ cao cấp trị giá hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đô la, đúng không? Đó quả là một cú cược đáng thử.

Dự án tái thiết Raleigh của Shvo trị giá một tỉ đô la đang được kiến trúc sư Peter Marino thiết kế và tập đoàn Rosewood quản lý, dự kiến xây thêm một tòa tháp căn hộ 17 tầng bên cạnh khách sạn lịch sử và kết nối các công trình này với hai biểu tượng theo phong cách nghệ thuật trang trí (art deco) liền kề (khách sạn South Seas và Richmond) để hình thành một khu phức hợp rộng cả chục ngàn mét vuông. Hồ bơi nổi tiếng với các họa tiết cuộn tròn tinh xảo của khu nghỉ từng là trung tâm của đời sống xã hội sôi động ở Miami trong nhiều năm, sẽ vẫn là điểm nhấn của khu phức hợp. Với diện tích 13 ngàn bộ vuông (tương đương khoảng 1.200 m2), căn hộ penthouse hàng đầu hiện đang được rao bán với giá 150 triệu đô la. Giá cho căn hộ ba phòng ngủ khởi điểm từ 10 triệu đô la.

Cách đó một khối nhà là Shore Club, Auberge đã thuê nhà thiết kế nội thất Bryan O’Sullivan – người đã cải tạo vài phần của khách sạn Claridge’s ở London – để suy tính lại về khách sạn trong khi kiến trúc sư Robert A.M. Stern xây dựng một tòa tháp căn hộ 18 tầng ở bên cạnh. Mặc dù hai công trình cách nhau gần một thế kỷ, nhưng người ta đã bỏ ra rất nhiều công sức để đảm bảo rằng cả hai đều có chung một ngôn ngữ thiết kế thống nhất, theo lời Kemper Hyers, giám đốc sáng tạo của Auberge. “Robert Stern đã tạo ra một phong cách nghệ thuật trang trí mềm mại hơn trong tòa tháp mới, phản chiếu các chi tiết của khách sạn 73 phòng, như các ô cửa sổ tròn và vòm cong, nhưng với sự tinh tế và có chọn lọc cho cảm giác hoàn toàn hiện đại,” Hyers nói. (Các căn hộ có giá niêm yết từ chín triệu đô la.)

Cách đó vài dãy nhà theo cả hai hướng, nhiều công trình huyền thoại khác đang chờ đợi một khởi đầu mới. Những chiếc cần trục khổng lồ bao quanh công trình Nautilus từ những năm 1950, với cầu thang trung tâm được xây dựng để phục vụ các buổi biểu diễn thường xuyên của một dàn nhạc đầy đủ. Công trình này đã được Sonesta International Hotels mua lại với giá 165 triệu đô la vào năm 2023.

2000x1125(1).jpg
Phác thảo về bộ phòng tắm tại Shore Club được tái thiết kế. Nguồn: Courtesy Shore Club

Khách sạn Shelborne có một khoản đầu tư trị giá 205 triệu đô la từ Proper, một thương hiệu nổi tiếng với các khách sạn được thiết kế táo bạo của nhà thiết kế Kelly Wearstler ở các thành phố như Los Angeles và Austin; công trình được dự kiến sẽ khai trương vào năm tới. Khách sạn Delano, từng trải qua sự hồi sinh mạnh mẽ vào những năm 1990 dưới quyền sở hữu của Ian Schrager, đã được bán trong một thỏa thuận đa tài sản cho chuỗi khách sạn Ennismore của tập đoàn Accor – nhóm đứng sau Gleneagles, khu nghỉ dưỡng ở vùng nông thôn sành điệu nhất của Scotland – với giá trị ước tính khoảng 200 triệu đô la.

Có lẽ điều được mong đợi nhất là công cuộc trùng tu trị giá 242 triệu đô la cho khách sạn Versailles đã được xây dựng từ những năm 1940, nằm ngay bên ngoài đường ranh giới kỹ thuật của “Bãi biển của những tỉ phú”. Vào năm 2026, nó sẽ mở cửa lại dưới dạng một khách sạn của tập đoàn Aman Resorts gồm 56 phòng, cộng thêm một tòa tháp 22 căn hộ cao cấp do kiến trúc sư người Nhật Kengo Kuma thiết kế.

Câu hỏi được người dân địa phương quan tâm là liệu tất cả những điều này có biểu trưng cho một bong bóng bất động sản đang chờ vỡ hay không. Những người chỉ trích lập luận rằng giá nhà – một chỉ số quan trọng cho khu vực – có thể sa vào tình cảnh hiểm nguy, vì Chỉ số bong bóng bất động sản (Real Estate Bubble Index) 2023 của tập đoàn ngân hàng toàn cầu UBS Group AG đặt Miami ở vị trí hàng đầu trong danh sách các thị trường bị định giá quá cao ở Mỹ. Mực nước biển dâng và biến đổi khí hậu đang khiến các tỉ lệ bảo hiểm tăng vọt, một mối quan tâm mà Shvo không đưa ra bình luận nào.

Nhưng ngay bây giờ, rất ít, nếu không muốn nói là không có, dấu hiệu nào cho thấy sự chậm lại. Một ví dụ điển hình: Căn hộ penthouse trị giá 120 triệu đô la của Auberge đã có hợp đồng –hai năm trước khi hoàn thành. “Miami Beach là một Riviera thật sự của người Mỹ,” Hyers nói. “Sự tái thiết này sẽ đem lại những câu chuyện đáng kể không kém gì trước đây.”

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nhung-ti-phu-tren-bai-bien-52625.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media