Công nghệ

Dòng xe điện thế hệ mới hứa hẹn phạm vi di chuyển hơn 1000km mỗi lần sạc (chỉ cần thêm xăng)

Xe vận hành bằng pin tới 95% thời gian, nhưng động cơ xăng có thể sạc lại pin cho các hành trình dài, giúp giảm lo ngại về phạm vi hoạt động.

Minh họa: Baptiste Virot

Minh họa: Baptiste Virot

Tác giả: Keith Naughton với sự hỗ trợ của Chunying ZhangKhi đi mua chiếc

16 tháng 9, 2024 lúc 11:06 AM

Khi đi mua chiếc xe gia đình đầu tiên, Yuan, cư dân Thượng Hải 31 tuổi, đã lái thử nhiều thương hiệu xe điện phổ biến ở Trung Quốc, từ Nio tới Xpeng. Nhưng anh lo lắng về tình trạng hết pin giữa chừng và những phiền toái khi phải vừa chạy vừa tìm nơi sạc. Nên thay vì vậy, anh thử một ý tưởng mới mẻ: Xe điện quãng đường nới rộng, hay EREV, có thể đi được hơn 960km một lần sạc vì có một động cơ đốt trong nhỏ tự động sạc lại pin nhưng không tạo động năng cho bánh xe. Hóa ra đó là lựa chọn hoàn hảo, và vào tháng Năm vừa rồi, anh đã trả34ngànđôlaMỹđểmuachiếcLi Auto L6, xe đa dụng thể thao năm chỗ đang là một trong những mẫu bán chạy nhất ở Trung Quốc.

“Trước kia tôi không nghĩ tới chuyện mua xe EREV,” Yuan nói, anh chỉ xưng tên chứ không xưng họ vì đang làm trong cơ quan nhà nước. “Nhưng chúng tôi sẽ không phải lo chuyện quãng đường lái được trong trường hợp đi đường dài hay phải chờ quá lâu ở trạm sạc.”

1x-1.jpg
Li Auto L6. Nguồn: Li Auto

Xe EREV đã trở thành động lực tăng trưởng mạnh nhất cho mảng xe hơi ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay. Doanh số bán xe EREV đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua và hiện bằng khoảng 30% xe lai sạc ngoài ở nước này, theo Bloomberg NEF. Xe EREV sẽ xuất hiện ở Mỹ vào năm tới khi công ty mẹ của Chrysler Stellantis ra mắt mẫu Ramcharger, phiên bản EREV của mẫu bán tải Ram 1500 mà họ nói đi được 1.110km trong một lần sạc và “được chế tạo nhắm vào toàn bộ những ai còn nghi ngờ” thời đại xe điện.

Khi các hãng xe khắp thế giới đang chật vật thuyết phục người mua xe hơi chủ lưu chuyển sang xe điện, EREV nổi lên là giải pháp cho hai trở ngại lớn nhất để người tiêu dùng chấp nhận xe điện: Giá cả và nỗi lo về quãng đường chạy được. Xe EREV có thể sạc như xe điện thông thường, nhưng còn được trang bị động cơ xăng nhỏ sạc pin ngay khi xe đang chạy, giúp kéo dài đáng kể quãng đường xe chạy được. Thay vì truyền động cho bánh xe như xe xăng hay xe lai, động cơ xăng của EREV chỉ đóng vai trò như máy phát điện trên xe. Vì vậy xe EREV chỉ cần pin bằng nửa kích thước xe điện truyền thống, giúp giảm giá xe khoảng bốn ngàn đô la so với xe thuần điện.

“Nó có cục pin nhỏ hơn, 95% hành trình sẽ là chạy điện, và bạn không còn lo lắng về quãng đường chạy được nữa,” Jim Farley, CEO của Ford Motor, nói vào cuối tháng 5.2024 sau khi trở về từ Trung Quốc, nơi ông đã bị xe EREV thuyết phục. “Chúng tôi thực sự thích giải pháp đó.”

Vì xe EREV chủ yếu chạy pin, chúng thân thiện với môi trường hơn xe lai thông thường, như mẫu Prius mà Toyota đã bán được hơn 1/4 thế kỷ. Xe lai thông thường vẫn chạy bằng động cơ xăng đốt trong, có bổ sung động cơ điện nhỏ do hệ thống điện của xe sạc và động năng sinh ra khi tài xế đạp thắng. Xe EREV thải ra ít khí carbon dioxide gây ấm lên toàn cầu hơn vì động cơ xăng chỉ thỉnh thoảng mới sạc lại pin. Nhưng trong khi pin của xe EREV nhỏ hơn so với xe hoàn toàn chạy điện, nó vẫn lớn hơn cả gói động cơ của xe lai thông thường. Điều đó khiến xe EREV đắt hơn xe lai thông thường.

2000x1055.jpg
Ramcharger. Nguồn: Stellantis

Ngoài Stellantis và xe Ramcharger, chưa hãng nào cam kết sẽ ra mắt xe EREV ở Mỹ, bao gồm cả Ford. Dẫu vậy, nhiệt tình của Farley với công nghệ này đang lan tỏa tới các lãnh đạo khác trong công ty. “Có thể sạc khi nào ta muốn, chứ không phải khi buộc phải sạc, và đó là một bước đột phá lớn,” Marin Gjaja, giám đốc vận hành ở bộ phận xe điện Model e của Ford, nhận xét.

Giới chuyên gia xe hơi nói công nghệ này sẽ là lý tưởng để chạy những mẫu xe mà người Mỹ thích nhất: Xe SUV và bán tải. Vì xe EREV cần pin nhỏ hơn (đây là linh kiện đắt giá nhất trên xe điện), cả trọng lượng và giá xe đều sẽ giảm xuống, trong khi thời gian lái dài hơn. Và công nghệ này không cần đột phá về pin. Xe EREV dựa trên công nghệ hiện hữu mà các hãng xe đã có: Pin lithium-ion truyền thống kết hợp với động cơ đốt trong.

“Ý tưởng này cực kỳ hợp lý cho thị trường Mỹ vì chúng ta thích xe hơi lớn, chạy tốc độ cao và quãng đường xa,” theo lời Michael Dunne, cựu giám đốc của General Motors ở châu Á và hiện làm tư vấn chuyên về thị trường Trung Quốc. “Đây là phao cứu sinh của Detroit. Họ sẽ có bộ truyền động thực tế, giảm được chi phí, tăng quãng đường, làm cho khách hàng hài lòng trong những phân khúc cốt lõi là SUV và bán tải.”

Nhưng tâm lý e dè của các hãng xe Mỹ với xe EREV có thể liên quan tới quan điểm của giới quản lý nhà nước và môi trường. Vì động cơ chạy xăng được sử dụng để tăng quãng đường lái xe EREV, nó được coi là xe lai, mà Sierra Club cho rằng không còn là công nghệ xanh nữa. “Xe EREV có thể là yếu tố gây lạc hướng nguy hại làm chậm lại động lực chuyển đổi rất quan trọng sang xe không phát thải,” Katherine Garcia, giám đốc mảng vận tải sạch của Sierra Club, nói.

Còn chưa rõ giới quản lý nhà nước Mỹ sẽ phân loại xe EREV ra sao, nhưng khó có khả năng họ sẽ đặt xe này vào cùng nhóm với xe điện, mà nếu sản xuất ở Bắc Mỹ, được nhận các ưu đãi của chính phủ nhằm tăng doanh số, như khoản tín dụng thuế có thể lên tới 7.500 đô la.

c1.jpg

“Quyết định lớn với ngành chúng ta và với giới quản lý là: ‘Đây có phải xe điện không?’” Farley nói về xe EREV ở hội thảo Quyết định chiến lược Bernstein, New York, hồi cuối tháng Năm. “Khách hàng đang bỏ phiếu. Họ thích các giải pháp giao thoa kiểu này. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm với giới chức quản lý vì họ chưa nghĩ như vậy.”

Với việc tổng thống Joe Biden đang tìm cách đánh thuế nhập khẩu 100% với xe hơi Trung Quốc và cựu tổng thống Donald Trump từng đe dọa sẽ mạnh tay hơn để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, các hãng xe Mỹ sẽ phải xoay xở cung cấp công nghệ giúp chuyển đổi dễ dàng hơn sang xe điện tương lai.

“Chúng tôi đã thay đổi tư duy do khách hàng đang suy nghĩ chủ nghĩa thực dụng sẽ đánh bại chủ nghĩa lý tưởng,” Dunne, cựu giám đốc ở GM, nói. “Chúng ta đã vội vã lao vào xe điện trước khi sẵn sàng hạ tầng sạc. Xe EREV sẽ là sự chuyển đổi tự nhiên thôi.”

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/dong-xe-dien-the-he-moi-hua-hen-pham-vi-di-chuyen-hon-1000km-moi-lan-sac-chi-can-them-xang-52532.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media