Kinh doanh

Disney đặt cược vào Deadpool, Wolverine và hài dung tục

Sau hàng loạt phim ra mắt gây thất vọng, hãng phim Disney đang kỳ vọng vào các màn hài hước "nặng đô" của bộ đôi này để xoa dịu cơn mệt mỏi với siêu anh hùng.

Tác giả: Thomas Buckley

18 tháng 9, 2024 lúc 4:13 PM

Cách đây chưa lâu, phim siêu anh hùng còn là lựa chọn chắc chắn để lấp đầy rạp và túi tiền của xưởng phim. Nhưng những năm gần đây, dòng thác lũ các phim về những nhân vật siêu phàm thường chẳng biết khác nhau chỗ nào đã khiến khán giả mệt mỏi, cỗ máy từng kiếm được tiền chắc chắn trở thành canh bạc tài chính đầy rủi ro.

Hollywood hy vọng buổi công chiếu phim Deadpool & Wolverine tuần này sẽ thay đổi kịch bản đó. Bộ phim chuyển thể từ truyện tranh dán nhãn R đầy những tiếng văng tục và chửi thề này dự kiến sẽ có cuối tuần chiếu ra mắt tốt nhất ở Mỹ trong tất cả các phim năm nay tính tới thời điểm này. Hãng theo dõi dữ liệu ngành điện ảnh Boxoffice Pro dự báo doanh số bán vé sẽ là từ 180 tới 200 triệu đô la Mỹ ở Mỹ và Canada. Đó sẽ là tin tốt lành cho Marvel Studios của Walt Disney—xưởng phim tác giả của Captain America, Hulk và Thor—sau hàng loạt nỗi thất vọng gần đây.

2000x1334(1).jpg
Deadpool và Wolverine. Nguồn: FlixPix/Alamy

Bộ phim, với Ryan Reynolds và Hugh Jackman tái hiện những vai quen thuộc của họ, kẻ thế thiên hành đạo chửi tục luôn miệng đeo kiếm Nhật và người đột biến X-Men, là phần ba của bộ ba phim Deadpool. Nhân vật Deadpool là một trong những siêu anh hùng dễ hái ra tiền nhất của Hollywood, dù không hẳn là kiểu danh môn chính phái, với hai tập phim trước—của xưởng 20th Century ra mắt vào các năm 2016 và 2018—thu về tổng cộng 1,57 tỉ đô la doanh thu phòng vé. Disney đã mua lại bản quyền điện ảnh và truyền hình với các nhân vật Deadpool và X-Men trong thương vụ lớn hơn vào năm 2019 trị giá 71,3 tỉ đô la với cả studio 21st Century Fox và coi hai bộ đó, cùng thương hiệu Avatar của James Cameron là các tài sản trí tuệ giá trị nhất trong thương vụ.

Deadpool & Wolverine cũng sẽ đưa các nhân vật này vào vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), mạng lưới gồm 34 bộ phim tương liên với nhau (và sẽ còn tăng lên nữa) bắt đầu với bộ phim được giới mộ điệu đánh giá cao Iron Man vào năm 2008 và đã thu về hơn 30 tỉ đô la doanh thu từ phòng vé, biến nó thành thương hiệu nhượng quyền điện ảnh thành công nhất trong lịch sử Hollywood. “Từ rất lâu chúng tôi đã mơ ước đưa người đột biến vào MCU, chắc chắn càng là như thế sau vụ mua lại Fox,” chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige nói trong buổi công chiếu thảm đỏ phim Deadpool mới ở New York hôm 22.7. “Và đây là một khởi đầu thật lớn lao.”

(Warner Bros. Discovery cũng có tham vọng xây dựng vũ trụ siêu anh hùng. DC Studios của họ, nơi có các nhân vật Batman, Superman và Wonder Woman, vào năm 2022 đã bổ nhiệm những nhà làm phim James Gunn, người đã viết kịch bản và đạo diễn những phim Guardians of the Galaxy khá thành công của Marvel, và Peter Safran, nhà sản xuất bộ phim tỉ đô của DC Aquaman, để xây dựng hệ sinh thái cạnh tranh gồm nhiều phim điện ảnh và truyền hình tương liên.)

Động lực ban đầu của Marvel đã thúc đẩy xưởng phim này ra mắt bốn phim mỗi năm và hơn một chục loạt phim truyền hình trên nền tảng xem trực tuyến chủ lực của công ty mẹ Disney+. Nhưng một số sản phẩm mới gần đây đã gặp trục trặc: Phim Ant-Man and the Wasp: Quantumania tháng 2.2023 đã không thể hòa vốn sau khi bán được ít vé hơn hẳn so với các phim đi trước, trong khi phim The Marvels tháng 11.2023 có buổi công chiếu bán được ít vé nhất của thương hiệu nhượng quyền này từ trước tới nay. Và sau khi ra mắt nền tảng xem trực tuyến vào năm 2019, hàng loạt sô Marvel được sản xuất để lấp đầy thư viện của Disney+ đã bị người dùng phàn nàn ghê gớm vì đồ họa máy tính kém cỏi. Nhu cầu nội dung truyền hình cũng gây áp lực quá lớn lên giới nghệ nhân làm phim tới mức họ đã bỏ phiếu nhất trí tuyệt đối công đoàn hóa vào tháng 9.2023 để đòi điều kiện lao động tốt hơn.

27-01.jpg

CEO của Disney Bob Iger—vốn coi ưu tiên then chốt của ông là sốc lại xưởng phim, kể từ khi ông trở lại vai trò đó vào tháng 11.2022—đã cắt giảm số tựa phim Marvel để đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Ông cũng chiêu mộ một nhóm sản xuất chương trình mới dày dạn kinh nghiệm nhằm phát triển các loạt phim sắp tới trên Disney+, bao gồm tựa phim sẽ ra mắt năm 2025, Daredevil: Born Again. “Chúng tôi sẽ giảm số lượng và có lẽ sẽ làm hai loạt phim truyền hình mỗi năm thay vì bốn và giảm sản lượng phim điện ảnh có lẽ là từ bốn xuống còn hai, hay tối đa là ba, mỗi năm,” Iger nói vào tháng 5.2024, khi diễn ra cuộc gọi báo cáo doanh thu gần đây nhất của Disney.

Deadpool & Wolverine sẽ là phim điện ảnh MCU đầu tiên kể từ bộ phim gây thất vọng The Marvels, vốn làm mất hơn 200 triệu đô la và lỗ 100 triệu đô la. Deadpool sẽ là phim MCU duy nhất ra mắt trong năm 2024 do trì hoãn trong khâu sản xuất vì những cuộc đình công đồng thời của giới tác giả kịch bản và diễn viên vào năm ngoái. (Ba phim MCU đã ra rạp năm 2023, và bốn phim dự kiến sẽ ra mắt năm 2025.)

Dấu hiệu của cuộc cải tổ còn thể hiện qua việc năm nay sẽ không có phim nào dựa trên các nhân vật DC của Warner Bros. ra mắt—lần đầu tiên xưởng phim này không ra phim mới trong hơn hai thập kỷ. Quyết định này được đưa ra sau khi Warner đã có bộ ba phim siêu anh hùng đều gây thất vọng—The Flash, Blue Beetle và Shazam! Fury of the Gods—vào năm 2023.

Thay vì đơn giản đi theo công thức thiện ác đối đầu kiểu truyện tranh truyền thống, đạo diễn phim Deadpool & Wolverine Shawn Levy có vẻ định phục dựng MCU, đưa vũ trụ này về quá khứ khi lồng vào nhiều chi tiết mỉa mai và chua chát, chứ không chỉ có chủ nghĩa anh hùng kiểu cũ. “Vũ trụ điện ảnh nho nhỏ của quý vị sắp thay đổi vĩnh viễn rồi,” Deadpool nói như vậy trong một cảnh phim, mà anh ta tự xưng mình là “Jesus của Marvel.”

Bộ phim thực sự là một bước ngoặt lớn với Disney, vốn nổi tiếng bởi dòng phim công chúa kết thúc trọn vẹn, khi kịch bản nhấn mạnh tính thô ráp đã làm hai phần đầu của loạt phim Deadpool thành công vang dội trong thể loại này. Deadpool & Wolverine có những cảnh hành động máu me và những câu đùa cợt về cocaine, tất cả khiến giới phân tích điện ảnh trông đợi bộ phim sẽ mở màn với doanh thu bán vé gấp đôi so với phim Joker của Warner vào năm 2019, vốn rốt cuộc đã thu về hơn 1 tỉ đôla, trở thành phim nhãn R có doanh thu cao nhất lịch sử. (Deadpool 2 và Deadpool lần lượt xếp hạng ba và bốn.)

Màn ra mắt ấn tượng của Deadpool & Wolverine sẽ giúp Disney đẩy nhanh quá trình trở lại sau vài năm thất vọng. Bộ phận bao gồm các phim chuyên chiếu rạp đã không có lợi nhuận từ tháng 4.2022, họ thua lỗ vì những phim như Lightyear (của chi nhánh chuyên phim hoạt hình Pixar), Indiana Jones and the Dial of Destiny (xưởng Lucasfilm) và Haunted Mansion. Disney trở lại năm nay với Kingdom of the Planet of the Apes và Inside Out 2 (Pixar), phim có doanh thu cao nhất trong năm tính tới giờ, với doanh số bán vé 1,46 tỉ đô la. Deadpool & Wolverine có thể đưa Marvel vào lộ trình mới với lợi nhuận tốt hơn, rời khỏi những phim hiền lành và dễ đoán kiểu cũ. Nhân vật Deadpool thể hiện thay đổi này hay nhất trong cảnh anh nhầm những cây gậy của kẻ tấn công là đồ chơi tình dục— rồi khinh khỉnh nói tình thế này chính là đất diễn mới của Disney. Cả Marvel và công ty mẹ đang hy vọng người đi xem phim chiếu rạp sẵn sàng đón nhận thay đổi kiểu đó.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/disney-dat-cuoc-vao-deadpool-wolverine-va-hai-dung-tuc-52538.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media