Kinh doanh

Châu Á: Điểm đến mới của du lịch xa xỉ

Châu Á đang chiếm đến một phần năm lượng chi tiêu cho du lịch xa xỉ toàn cầu và con số này vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Một tàu phinisi đang ra khơi tại Indonesia. Hình ảnh: Courtesy Red Savannah

Một tàu phinisi đang ra khơi tại Indonesia. Hình ảnh: Courtesy Red Savannah

Tác giả: K Oanh Ha, hỗ trợ bởi Mia Glass và Lulu Shen

21 tháng 8, 2024 lúc 3:51 PM

Trong mùa hoa anh đào nở vào mùa Xuân năm nay, hãng du lịch Remote Lands đưa một gia đình sáu người đi du lịch Nhật Bản trong một tháng, gồm các chuyến bay trực thăng riêng, vé VIP xem đấu vật sumo, tham dự buổi học trà đạo riêng do một bậc thầy danh tiếng chủ trì và gặp gỡ cùng những nghệ nhân hàng đầu về dệt may và sơn mài. Tổng chi phí: 500 ngàn đô la Mỹ. “Trước đây, người Mỹ từng tự hào khoe họ được đi châu Âu trượt tuyết ở khu nghỉ dưỡng Val d’Isère,” Catherine Heald, người sáng lập công ty chuyên phục vụ du lịch xa hoa có trụ sở tại New York, cho biết. “Giờ đây, niềm tự hào đó là trượt tuyết ở Nhật Bản hoặc thuê riêng một du thuyền ở Thái Lan.”

Công việc kinh doanh của Heald đang phát triển mạnh mẽ khi những du khách giàu có hăng hái tận hưởng các kỳ nghỉ hậu đại dịch. Một trụ cột của sự hồi phục này đến từ làn gió mới mẻ từ châu Á, nơi hàng loạt các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đắt đỏ khai trương trong những năm gần đây để phục vụ cho khách hàng thượng lưu. Khi đến đây, họ sẽ tìm thấy nhiều hoạt động phong phú như các chuyến du thuyền với hướng dẫn lặn riêng ở Indonesia và các chuyến tàu lửa với buồng spa và phục vụ ẩm thực cao cấp khắp Singapore và Malaysia.

Du lịch xa xỉ ở châu Á, đạt trị giá khoảng 271 tỉ đô la Mỹ vào năm 2023, chiếm một phần năm thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu, với mức tăng trưởng dự kiến gần 9% mỗi năm đến cuối thập niên này, theo hãng phân tích Grand View Research. Lượng đặt vé máy bay khoang thương gia và khoang hạng nhất từ Bắc Mỹ đến châu Á tăng 15% trong năm nay so với năm 2019, theo nghiên cứu của ForwardKeys.

2.jpg
Một số chuyến đi phinisi có giá lên đến hàng chục nghìn đô la/đêm. Nguồn: Courtesy Red Savannah

Người châu Á cũng đang chi tiêu mạnh tay: Hãng lữ hành trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Trip.com ghi nhận nhu cầu cho các tour du lịch cao cấp tăng hơn gấp đôi trong bốn tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. 68% người tiêu dùng có tài sản lớn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ chi nhiều hơn cho du lịch nghỉ dưỡng trong năm tới, với gần 3⁄4 trong đó đang lên kế hoạch cho một chuyến đi trong khu vực châu Á, theo khảo sát của chuỗi Marriott International. Alaia Zhou, 29 tuổi, làm nghề tự do ở Thượng Hải có một chuyến đi năm đêm đến Tokyo, Nhật Bản cùng một người bạn vào mùa Đông năm ngoái với chi phí hơn 20 ngàn đô la. “Tôi nghĩ mình sẽ thực hiện nhiều chuyến đi tương tự hơn trong tương lai.”

Các chuyến đi du lịch châu Á kéo dài nhiều tuần của hãng Remote Lands thường có giá hơn 100 ngàn đô la Mỹ cho một cặp đôi, tăng 40% so với năm 2019. Một chuyến đi kéo dài 15 ngày qua Nepal, Bhutan, Ấn Độ và Sri Lanka bằng máy bay Airbus với trang bị đặt riêng có giá 109 ngàn đô la mỗi người – đã bán hết và có danh sách chờ. “Cầu đang vượt xa cung,” Heald nói.

Red Savannah, một hãng lữ hành xa xỉ của Anh chuyên cung cấp các hành trình đến châu Á có dịch vụ thưởng ngoạn trên thuyền phinisi, loại thuyền buồm gỗ truyền thống của Indonesia. Với giá 29 ngàn đô la một đêm, một chiếc phinisi sẽ đưa một nhóm 14 khách đi từ Bali đến Raja Ampat, một quần đảo gồm hàng trăm đảo lớn, nhỏ với làn nước trong xanh là một trong những điểm lặn tốt nhất thế giới. Đội ngũ nhân viên 19 người trên thuyền gồm hướng dẫn viên lặn, đầu bếp và nhà trị liệu spa. Công ty cho biết nhu cầu về các chuyến đi châu Á đã tăng 20% so với năm ngoái và gấp đôi so với năm 2019.

2000x1334.jpg
Bãi biển Bang Makham ở Koh Samui, Thái Lan. Hình ảnh: Lauren DeCicca/Getty Images

Có hơn 3.600 dự án xây dựng khách sạn tại châu Á với tổng số 700 ngàn phòng, đạt mức kỷ lục và khoảng 15% trong đó dành cho thị trường xa xỉ, theo hãng nghiên cứu Lodging Economometric. Ngược lại, ở châu Âu, chưa đến 800 dự án với 117 ngàn phòng đang được xây dựng. “Du khách xa xỉ muốn trải nghiệm điều gì đó khác biệt,” Shannon Knapp, giám đốc điều hành của Leading Hotels of the World, tập hợp các khách sạn cao cấp độc lập cho biết. “Châu Á đem lại sự đa dạng trong trải nghiệm, từ bãi biển, núi non, các thành phố, nền ẩm thực và văn hóa tuyệt diệu.”

Thái Lan đang chứng kiến sự gia tăng du khách sau khi nới lỏng chính sách cấp visa nhằm tăng gấp đôi lượng khách nước ngoài, lên gần 36 triệu người trong năm nay so với năm 2023. Các nhà điều hành tour đang dự đoán sự quan tâm tăng vọt từ mùa thứ ba của loạt phim hài về đề tài khu nghỉ dưỡng The White Lotus, dự kiến phát vào năm sau. “Chúng tôi mong đợi Thái Lan sẽ bùng nổ vì mọi người đều biết khi White Lotus công chiếu, bạn sẽ không thể đặt chỗ,” Misty Belles của Virtuoso, một liên minh các nhà cố vấn về du lịch xa xỉ, cho biết.

Ở Nhật Bản, khái niệm ryokan (các nhà trọ ở những khu vực có suối nước nóng, do các gia đình điều hành, cung cấp bữa ăn theo phần, nằm ngủ trên nệm trải ngay trên sàn và ít khi nhượng bộ, ưu tiên cho khách nước ngoài) đang dần được cải tiến. Số lượng các ryokan cao cấp ngày càng tăng hiện cung cấp dịch vụ năm sao bao gồm ẩm thực à-la- carte, giường kiểu phương Tây, phòng tắm riêng và quầy lễ tân có nhân viên nói tiếng Anh. Bắt đầu từ năm 2026, Hyatt Hotels sẽ mở ba ryokan sang trọng ở những địa điểm xa xôi hơn như Hakone, cách Tokyo hai tiếng đi tàu với giá lên đến 1.300 đô la một đêm. Aman Resorts đã mở một khách sạn Janu ở trung tâm Tokyo vào mùa Xuân này với các phòng trung bình 1.400 đô la một đêm. Còn tập đoàn Sumitomo dự định đầu tư 50 tỉ yen (khoảng 310 triệu đô la) vào dịch vụ lưu trú của họ, gồm một khách sạn sang trọng ở khu mua sắm cao cấp Ginza của Tokyo.

Ở Thâm Quyến, thành phố Trung Quốc ở phía Bắc Hong Kong, Shangri-La Group khai trương khách sạn thứ 91 gắn thương hiệu đặc trưng trong năm nay, cùng một khách sạn Jen khác ở thành phố Côn Minh. Hiện 40% các khách sạn quản lý bởi Hilton Luxury Brands (gồm các thương hiệu như Waldorf Astoria, LXR và Conrad) đang nằm ở châu Á – Thái Bình Dương. Công ty dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng khách sạn tại đây vào năm 2029, với các địa điểm mới ở Trung Quốc, Nhật Bản và Malaysia. “Chúng tôi đã hoàn toàn quay trở lại đà tăng trưởng trong ngành du lịch và đã bỏ lại đại dịch đằng sau,” Dino Michael, giám đốc các thương hiệu xa xỉ của công ty, cho biết. “Chúng tôi hiểu độ tuổi trung bình của người tiêu dùng xa xỉ ở châu Á – Thái Bình Dương trẻ hơn các khu vực khác trên thế giới, nên chúng tôi đang mở rộng danh mục kinh doanh xa xỉ của mình để đón đầu tương lai.”

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/chau-a-diem-den-moi-cua-du-lich-xa-xi-52638.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media