Vốn hóa BYD mất 45 tỉ USD dấy lên nghi ngờ về triển vọng Trung Quốc

Công ty BYD đang chịu áp lực lớn trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư sau khi cổ phiếu bốc hơi 45 tỉ USD, giữa lo ngại về khả năng trụ vững trước cuộc chiến giá khốc liệt ở Trung Quốc.

BYD hiện dự kiến ​​sẽ giao 4,6 triệu xe trong năm nay, giảm mạnh so với mục tiêu trước đó là 5,5 triệu xe. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

BYD hiện dự kiến ​​sẽ giao 4,6 triệu xe trong năm nay, giảm mạnh so với mục tiêu trước đó là 5,5 triệu xe. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tác giả: Charlotte Yang

16 tháng 09, 2025 lúc 5:30 PM

Lợi nhuận quý II.2025 giảm 30%, lần sụt giảm đầu tiên trong hơn ba năm do ảnh hưởng từ cạnh tranh giá, khiến BYD phải hạ kế hoạch sản lượng năm nay. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 30% so với mức kỷ lục cách đây bốn tháng, kém xa so với các đối thủ.

Giới đầu tư ngày càng mất kiên nhẫn với chiến lược giảm giá sâu để giành thị phần, trong khi chính phủ nỗ lực kiềm chế tình trạng “nội quyển” đang gây sức ép giảm phát và làm xấu hình ảnh ngành sản xuất Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, các đối thủ như Geely và Leapmotor đang vươn lên.

“Dù triển vọng dài hạn vẫn tích cực, nhưng chiến lược ‘tăng trưởng thị phần bằng áp lực giá’ của BYD trong bối cảnh chống lại nội quyển đang gây lo ngại, đặc biệt với doanh thu và biên lợi nhuận ngắn hạn”, ông Kevin Net, Giám đốc cổ phiếu châu Á tại Financiere de L Echiquier, nhận định.

Để đạt mục tiêu mới 4,6 triệu xe, BYD cần bán khoảng 1,7 triệu chiếc trong bốn tháng cuối năm, một thách thức lớn với danh mục sản phẩm đã cũ và bối cảnh chính sách siết chặt hơn. Việc ra mắt các mẫu xe mới vào quý 1.2026 được coi là động lực chính cho cổ phiếu.

Theo các chuyên gia, sản phẩm của BYD đã mất sức hút sau giai đoạn thống trị 2018-2024, trong khi người tiêu dùng chuyển sang những “gương mặt mới” như Geely và Leapmotor.

Tuy nhiên, ở thị trường quốc tế, BYD đang tiến triển mạnh nhờ mở rộng sản phẩm và tăng sản xuất tại chỗ. Khối lượng xe xuất khẩu có thể đạt 900.000 đến 1 triệu chiếc trong năm 2025, vượt mục tiêu ban đầu 800.000 của công ty, theo Goldman Sachs.

Cổ phiếu BYD hiện giao dịch ở mức 17 lần lợi nhuận dự phóng, thấp hơn mức trung bình 20 lần trong ba năm. Khối lượng quyền chọn cũng đạt kỷ lục gần 600.000 hợp đồng, gấp ba lần so với tháng 6.

Tất cả sự chú ý đang dồn về các mẫu xe sắp ra mắt trong nước, với kỳ vọng sẽ có thiết kế mới, bổ sung hệ thống lái tự động “God’s Eye” cho các dòng giá thấp, nâng cấp pin và mở rộng phạm vi hoạt động của xe hybrid cắm sạc.

“Những bước đi chiến lược giúp BYD định vị lại như một công ty dẫn đầu công nghệ, thay vì chỉ là nhà sản xuất xe điện hiệu quả, có thể thay đổi cách nhìn của giới đầu tư và thúc đẩy giá cổ phiếu, bất chấp áp lực lợi nhuận ngắn hạn”, ông Gary Tan, nhà quản lý quỹ tại Allspring Global Investments, cho biết.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/von-hoa-byd-mat-45-ti-usd-day-len-nghi-ngo-ve-trien-vong-trung-quoc-54575.html

#BYD
#cổ phiếu
#lợi nhuận
#nội quyển
#Allspring Global Investments
#nhà quản lý quỹ
#Financiere de L Echiquier
#Kevin Net
#Geely
#Leapmotor
#doanh thu
#ngành sản xuất Trung Quốc

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí