Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!  

Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này

Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!

Đăng nhập ngay

Kinh tế

Premium

Trung tâm trung chuyển quốc tế: Lắm cơ hội, nhiều thách thức

TP.HCM đứng trước mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế có nhiều cơ hội, nhưng cũng đối diện các thách thức tương ứng.

Cảng Cái Mép. Hình ảnh: Khôi Đặng

Cảng Cái Mép. Hình ảnh: Khôi Đặng

Tác giả: Đặng Dương

17 tháng 09, 2025 lúc 6:40 PM

Tóm tắt bài viết

TP.HCM sau khi sáp nhập với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương có tiềm năng lớn để tham gia vào cuộc đua cảng trung chuyển tại châu Á, trở thành siêu đô thị với vùng hậu phương rộng lớn.

Theo số liệu năm 2023, vùng Đông Nam Bộ chiếm khoảng 31% kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển cảng trung chuyển nhờ nguồn hàng hóa ổn định và đa dạng.

Năm 2021, MSC, hãng tàu lớn nhất thế giới, bày tỏ quan tâm đầu tư xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ, cho thấy vị trí địa kinh tế chiến lược của TP.HCM trên các trục hàng hải quốc tế.

Cảng Cần Giờ được dự kiến là dự án lớn nhất lịch sử ngành cảng Việt Nam, với vốn đầu tư khoảng sáu tỉ đô la Mỹ, đòi hỏi thu hút vốn quốc tế và giữ quyền chủ động chiến lược.

Để thành công, TP.HCM cần xây dựng cơ chế điều phối vùng, gắn kết cảng với hạ tầng và dịch vụ, tạo ra hệ sinh thái cạnh tranh quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ Busan và Tanger Med.

Tóm tắt bởi

logo

Trong hai thập kỷ qua, bản đồ trung chuyển hàng hải toàn cầu đã thay đổi nhanh chóng. Từ Singapore, Tanjung Pelepas cho đến Busan hay Tanger Med, các cảng trung chuyển không chỉ cạnh tranh bằng độ sâu luồng hay quy mô bến bãi, mà còn bằng khả năng tổ chức chuỗi dịch vụ và kết nối hậu phương.

Trong cuộc đua này, các cảng biển tại Đông Nam Á nổi lên như trung tâm thương mại biển của thế giới, nắm giữ 25,5% lưu lượng container trung chuyển toàn cầu, theo sách Port Economics, Management and Policy xuất bản năm 2022 của nhóm tác giả Notteboom, Athanasios Pallis and Jean-Paul Rodrigue.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/trung-tam-trung-chuyen-quoc-te-lam-co-hoi-nhieu-thach-thuc-54591.html

#TPHCM
#trung tâm trung chuyển
#cảng trung chuyển
#Đông Nam Á
#thương mại biển
#dịch vụ cảng biển
#vận tải đa phương thức
#thành phố cảng
#hệ thống dịch vụ hàng hải
#trung tâm tài chính quốc tế
#Cát Lái
#Cái Mép – Thị Vải

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký