TPHCM đề xuất đẩy nhanh tuyến đường sắt nối hai sân bay

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép đẩy nhanh việc triển khai các tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, gồm tuyến metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Hình ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Hình ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Tác giả: Thương Thành

22 tháng 10, 2025 lúc 12:30 PM

Đây được xem là hạ tầng chiến lược để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách giữa trung tâm thành phố và sân bay quốc tế mới.

Theo đề xuất, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành sẽ được ưu tiên triển khai trước, còn tuyến metro số 6 sẽ tiếp tục được đầu tư để tăng cường kết nối. Thành phố cũng đề nghị phối hợp với tỉnh Đồng Nai cập nhật quy hoạch, sớm bổ sung tuyến Thủ Thiêm – Long Thành vào danh mục dự án trọng điểm theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội.

Hai nhà đầu tư lớn đang quan tâm đến dự án gồm Tập đoàn Trường Hải, đề xuất trục kết nối qua tuyến số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), đề xuất trục qua tuyến số 6.

Thành phố đánh giá tuyến metro số 2 có điều kiện triển khai sớm nhất. Đoạn Bến Thành – Tham Lương dài 12 km đã gần hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước 2032. Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm dài 6 km sẽ đi ngầm dọc trục Hàm Nghi – Mai Chí Thọ, thuận lợi cho thi công.

Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành dài 42 km, chạy dọc cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, được thiết kế tốc độ tối đa 120 km/giờ, gồm 20 ga (16 trên cao, 4 ngầm). UBND TPHCM cam kết tổ chức đầu tư đồng bộ về hạ tầng và công nghệ, hướng tới mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại, thống nhất và có khả năng kết nối mở rộng trong tương lai.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tphcm-de-xuat-day-nhanh-tuyen-duong-sat-noi-hai-san-bay-55046.html

#metro
#sân bay Long Thành
#Suối Tiên
#UBND
#TPHCM
#cao tốc
#hạ tầng giao thông
#đường sắt đô thị

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký