Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng Chín đạt gần 599.000 tỉ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Dịch vụ du lịch lữ hành và hoạt động lưu trú, ăn uống tăng cao hơn mức tăng trưởng chung của tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng, theo số liệu kinh tế xã hội từ cục Thống kê công bố sáng 6.10.
Khách du lịch ở Hội An. Hình ảnh: James MacDonald
Tác giả: Linh Chi
07 tháng 10, 2025 lúc 9:00 AM
Tháng Chín năm nay, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước tăng 2% so với tháng trước, và tăng 11% so với cùng kỳ. Đây là tháng thứ ba liên tiếp tiêu dùng tăng ở mức hai chữ số so với cùng kỳ, cao hơn mức trung bình 8,4% mỗi tháng của năm 2024.
Dẫn dắt mức tăng trưởng là hoạt động du lịch lữ hành và lưu trú. Dịch vụ du lịch lữ hành có mức tăng cao nhất, gần 20% so với cùng kỳ. Hoạt động lưu trú và ăn uống cũng tăng 15%. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,4% so với cùng kỳ.
Tính chung chín tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt hơn 5,7 triệu tỉ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước . Nếu loại trừ yếu tố giá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,2%.
Lũy kế chín tháng, các dịch vụ liên quan tới du lịch lữ hành và lưu trú, ăn uống cũng tăng cao hơn bán lẻ hàng hóa và mức tăng trưởng chung.
“Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, du lịch trong nước tăng, đặc biệt trong các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong chín tháng năm nay,” báo cáo từ cục Thống kê viết.
“Tiêu dùng có dấu hiệu ổn định, khả quan, nhưng chưa cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ để trở thành động lực mới,” kinh tế trưởng từ ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Nguyễn Bá Hùng trả lời Bloomberg Businessweek Vietnam qua thư điện tử.
Ông Hùng nhận định, tiêu dùng cuối cùng trong chín tháng đầu năm tăng 8,07%, cao hơn mức tăng GDP 7,85%. Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ đã loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 7,2%, cho thấy tiêu dùng tư nhân tuy ổn định nhưng còn thấp hơn tốc độ tăng chung của nền kinh tế.
Đầu tư công nói riêng, và các biện pháp tài khoá mở rộng nói chung để kích cầu nội địa, cân bằng lại khả năng suy yếu của cầu xuất khẩu sẽ là trụ cột tăng trưởng trong ngắn hạn, ông Hùng nhận xét.
Riêng đối với ngành dịch vụ, báo cáo cập nhật tình hình kinh tế công bố vào ngày 30.9 của ADB đánh giá tăng trưởng dịch vụ sẽ được hưởng lợi nhờ du lịch và các ngành liên quan. Việc mở rộng mạng lưới bán lẻ cũng như gia tăng mức độ thâm nhập của thương mại điện tử, và sự phục hồi các dịch vụ liên quan tới du lịch sẽ củng cố nhu cầu trong nước, theo báo cáo từ ADB.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tieu-dung-noi-dia-thang-9-tiep-tuc-tang-hai-chu-so-so-voi-cung-ky-nho-dich-vu-lu-hanh-54845.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media