Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Những video TikTok đã cứu Brooklyn Charm khỏi cảnh phá sản, rồi còn giúp họ tạo ra cơn sốt đồ trang sức hiếm thấy.
Minh họa: Shira Inbar cho Bloomberg Businessweek
Tác giả: Julia Press
18 tháng 12, 2024 lúc 10:50 AM
Tháng 8.2020, Tracie Campbell và Adrienne Nappi đã sẵn sàng đóng cửa tiệm Brooklyn Charm ở New York. Sau một thập kỷ bán vòng tay, vòng cổ và khuyên tai hạt tự làm với giá trung bình từ 35 đến 75 đô la Mỹ tại cửa hàng mặt tiền ở Williamsburg và quầy hàng ở khu Chelsea Market, Manhattan, họ phải đối mặt đại dịch Covid-19. Lượng khách giảm và họ kiệt sức. Họ đã thông báo đợt khuyến mãi đóng cửa tiệm trên tài khoản Instagram của cửa hàng.
Ban đầu đợt bán khuyến mãi thu hút khoảng 10 người mỗi ngày tới cửa hàng chính của họ ở Brooklyn. Nhưng sau khoảng một tuần, cửa hàng đột ngột đón nhận lượng khách hàng gấp năm tới mười lần. Hóa ra Marc Sebastian, người mẫu và chuyên gia phong cách có hai triệu người theo dõi trên TikTok, đã đăng video chuyến thăm cửa hàng, nơi khách hàng chọn charm để nhân viên cửa hàng gắn vào trang sức cho họ. “Họ có đủ kiểu hạt, bùa, vỏ sò ốc, pha lê, và mọi thứ bạn có thể nghĩ ra,” anh viết trong video, vốn đã có hơn 172 ngàn lượt xem và gần 50 ngàn lượt thích. “Nếu đi New York, hãy ủng hộ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid!”
Cú hích tài chính từ đó, cùng doanh số bán trực tuyến, đủ để Campbell và Nappi sống được thêm vài tháng sau khi đóng cửa hai địa điểm tại New York. Nhưng đó sẽ không phải là điều cuối cùng mà doanh nghiệp của họ được hưởng lợi nhờ nổi tiếng trên Internet. Brooklyn Charm còn có một tiệm ở Ventura, California, mà Campbell tiếp tục điều hành suốt đại dịch. Đầu năm 2021, một video TikTok của một “influencer” khen ngợi địa điểm đó thu hút rất đông người xem, và một lần nữa, doanh số tăng vọt. “Gần như sau một đêm, cửa hàng đột nhiên đông nghịt khách suốt nhiều tháng,” Campbell nói.
Doanh số tăng lên này giúp Campbell duy trì được lợi nhuận cho tiệm ở California và khiến Nappi, vẫn ở New York, tự tin mở cửa trở lại. Tháng 5.2021, Nappi khai trương lại quầy hàng ở khu Chelsea Market, trong trung tâm Artists & Fleas, doanh nghiệp chuyên cho các chủ cửa hàng địa phương thuê lại không gian bán lẻ. Sau hai năm có doanh số ổn định, cô mở thêm một cửa hàng nữa ở khu Greenpoint, Brooklyn.
Sau đó lại tới một video TikTok làm xoay chuyển cục diện nữa. Tháng 6.2023, cùng tuần lễ tiệm ở Greenpoint khai trương, Artists & Fleas đăng video quảng bá Brooklyn Charm trên tài khoản TikTok của họ. “Hãy đi cùng tôi để tự làm trang sức,” người đọc lời dẫn nói, rồi chỉ cho khán giả những khay đồ trang trí charm đủ loại - chữ cái, những cây nấm, bánh vòng và ký hiệu hoàng đạo - rồi tự mình làm một chiếc vòng cổ theo yêu cầu.
Nếu hai video TikTok đầu tiên giúp hãng trụ vững, thì video này đã làm thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của Brooklyn Charm. Nappi nói vào tháng sau khi video đó đăng, doanh số ở cửa hàng Chelsea Market tăng gần 300% so với cùng kỳ năm 2022. (Brooklyn Charm không cho biết con số cụ thể.) “Đó là năm khó khăn nhất trong đời tôi,” Nappi nói. “Tất cả chỉ là hỗn loạn.” Doanh nghiệp không đủ nhân công để xử lý dòng khách hàng đổ về gian hàng có diện tích chỉ hơn bốn mét vuông trong khu Artists & Fleas, cũng như nguồn cung charm làm sẵn. Có lúc do chậm đơn hàng đến hai tháng, Brooklyn Charm phải tạm ngừng cho đặt hàng trên mạng. Để đáp ứng nhu cầu nhờ danh tiếng mới mẻ này, Nappi và Campbell đã thuê thêm người ở cả ba địa điểm, nay họ có tất cả hai mươi bốn nhân viên và lập hệ thống danh sách chờ hàng trong ứng dụng.
Tại sao cơn sốt với charm lại xảy đến? Một khách hàng, Laura Hornby, 26 tuổi và làm nghề PR ở New York, nói phong cách “do bạn tự làm” của Brooklyn Charm hấp dẫn với người trẻ muốn tham gia các hoạt động chi phí thấp, sáng tạo mà họ có thể chia sẻ với bạn bè. “Hoạt động này hoàn hảo, để làm ra một món cho mình với giá tương đối phải chăng,” cô nói.
Nikita Walia, chiến lược gia thương hiệu làm việc ở New York, nhìn nhận từ góc chuyên gia: Vòng tay charm đánh đúng vào nhiều xu hướng của gen Z, gồm thời trang thời những năm 1990 và 2000 cùng khao khát trải nghiệm đời sống thực sau đại dịch. “Vòng tay charm là để thể hiện mọi khía cạnh khác nhau trong tính cách của bạn qua một món đồ tượng trưng, không khác gì hình chụp trên Instagram,” cô nói. “Gen Z rất háo hức được nhìn nhận cá tính qua tiêu dùng, đó cũng là cách họ tìm kiếm kết nối với người khác, qua những cộng đồng tiêu dùng nho nhỏ kiểu này.”
Một năm sau video của Artists & Fleas, Campbell nói việc làm ăn vẫn phát đạt. Khách hàng vẫn liên tục nói về doanh nghiệp của cô trên TikTok và các nền tảng khác; trên Instagram, gần 24 ngàn bài đăng có tag #brooklyncharm. Hệ thống danh sách chờ vẫn còn ở cửa hàng Greenpoint; vào cuối tuần, khách thường phải tới vào lúc 12g30 trưa nếu muốn có chỗ. Trong khi nhu cầu đã ít nhiều đi ngang, Campbell nói cô nghĩ khách sẽ tăng mạnh trở lại vào trước các kỳ nghỉ lễ lớn - việc kinh doanh có động lực lớn là các món quà tặng. Cô và Nappi đang có kế hoạch tăng số nhân viên và trang thiết bị cho mùa lễ, khi đơn hàng các món charm ăn khách nhất, như quả anh đào, ký hiệu hoàng đạo và các món chủ đề New York, sẽ tăng gấp hai hoặc ba lần.
Dù doanh số tăng mạnh nhờ được chú ý, quản lý một doanh nghiệp nổi tiếng trên Internet cũng nhiều thách thức. Nappi và Campbell đã đóng cửa quầy hàng ở Chelsea Market hồi mùa Hè năm nay vì phục vụ lượng khách hàng quá lớn ở một nơi quá nhỏ như vậy căng thẳng. Họ vẫn thấy khó đoán định nhu cầu khi đặt hàng với nhà sản xuất, và càng nổi tiếng, họ càng khó tìm được nguồn hàng charm cũ mà họ từng mua được dễ dàng theo lố.
Trong khi đó, các doanh nghiệp địa phương khác cũng hưởng lợi từ xu hướng này. Ở khu chợ trang sức Midtown Manhattan, Beadkraft, chủ gian hàng Ken Byun nói lượng khách ghé vào đã tăng ít nhất gấp đôi trong năm qua, mà ông nói là kết quả trực tiếp của xu hướng được Brooklyn Charm khơi mào. “Mọi người muốn có nhiều trải nghiệm hơn,” ông nói. “Giá trị của chúng tôi trong nền kinh tế này chính là ở đó.”
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tao-con-sot-charm-cho-vong-deo-tay-nho-tiktok-52665.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media