Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe, khiến các công ty như Xiaomi và Xpeng phải đầu tư mạnh tay vào R&D để tiếp tục tăng trưởng và cạnh tranh thị phần.
Xpeng G3. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg
Tác giả: Justina T Lee, Rachel Yeo, Reina Sasaki, và Harshita Swaminathan
15 tháng 08, 2025 lúc 2:05 PM
Xiaomi và Xpeng sẽ là hai nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp theo chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh gia tăng áp lực buộc ngành công nghiệp ô tô phải chấm dứt cuộc chiến giá kéo dài. Trước đó, Geely là đơn vị đầu tiên công bố lợi nhuận vào thứ Năm (14.8), vượt kỳ vọng của giới phân tích.
Khi không còn nhiều dư địa để giảm giá sâu, các hãng xe buộc phải chuyển hướng sang việc nhanh chóng ra mắt mẫu xe mới và đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Điều này đồng nghĩa với chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) tăng mạnh cùng với rủi ro lớn hơn.
Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence (BI), tổng chi tiêu R&D của toàn ngành đã tăng gấp ba lần từ năm 2020 đến 2024. Các startup như Li Auto, Nio và Xpeng đang gánh vác phần chi phí lớn nhất, do đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ lái xe tự động để cạnh tranh với những đối thủ lớn như Xiaomi, Tesla và Huawei.
Trong khi đó, ở lĩnh vực tiêu dùng, các thương hiệu được thế hệ Gen Z yêu thích như Pop Mart và Laopu Gold đang trở thành điểm sáng hiếm hoi giữa bối cảnh chi tiêu trì trệ tại Trung Quốc. Sự bùng nổ của búp bê Labubu và trang sức vàng niêm yết giá đã giúp lợi nhuận và định giá doanh nghiệp tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025.
Dưới đây là những điểm đáng chú ý trong tuần:
Thứ Hai:
Không có báo cáo lợi nhuận đáng chú ý.
Thứ Ba:
Xiaomi (1810 HK): Doanh thu quý II ước tính tăng 30%, phần lớn nhờ mảng xe điện. Mặc dù điện thoại thông minh và thiết bị đời sống vẫn chiếm tỉ trọng lớn hơn, doanh số xe điện đang thu hẹp khoảng cách rất nhanh, với mức tăng ước tính hơn gấp ba so với cùng kỳ. Theo BI, Xiaomi có thể vượt Tesla về số lượng xe bán ra tại Trung Quốc trong năm sau.
Xpeng (XPEV US): Chi phí R&D quý này được dự báo tăng 42%. Tuy nhiên, tính theo từng xe, chi phí lại giảm nhờ cải thiện hiệu suất và mở rộng quy mô. Việc bổ sung các mẫu xe chủ lực như sedan P7 trong tháng này và mẫu X9 có phạm vi hoạt động xa hơn vào quý IV được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số trong thời gian tới.
Pop Mart (9992 HK): Doanh thu nửa đầu năm dự kiến tăng gấp ba lần, nhờ búp bê Labubu nhồi bông trở thành món đồ chơi được Gen Z săn đón nhất. Trong tháng 7, công ty báo cáo lợi nhuận sơ bộ 6 tháng đầu năm tăng ít nhất 350%. CEO Wang Ning cho biết doanh thu thị trường nước ngoài sẽ vượt doanh thu nội địa trong năm 2025.
Thứ Tư:
Laopu Gold (6181 HK): Theo BI, lợi nhuận công ty được thúc đẩy bởi “nền kinh tế phụ nữ” – thuật ngữ chỉ tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của phụ nữ đến nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Công ty trang sức này dự kiến doanh thu nửa đầu năm tăng tối đa 252%, trong khi lợi nhuận còn tăng mạnh hơn nữa.
Baidu (BIDU US): Doanh thu quý có thể giảm do khả năng kiếm tiền từ mảng AI vẫn còn hạn chế, trong khi chi phí phát triển tiếp tục tăng, theo BI.
Hong Kong Exchanges & Clearing (388 HK): Lợi nhuận có thể tăng nhờ hoạt động giao dịch cổ phiếu sôi động và làn sóng IPO. Tuy nhiên, thu nhập đầu tư có thể bị ảnh hưởng do lãi suất liên ngân hàng ở Hong Kong giảm mạnh kể từ đầu tháng 5.
Jiangsu Hengrui Pharmaceuticals (600276 CH): Doanh thu quý II có thể được hỗ trợ bởi khoản thanh toán trị giá 200 triệu USD từ thỏa thuận phát triển thuốc tim với Merck & Co. Ngoài ra, khoản trả trước 500 triệu USD của GSK cho một loại thuốc điều trị bệnh phổi mãn tính tiềm năng cũng có thể cải thiện triển vọng trong thời gian tới.
Santos (STO AU): Theo Jarden Research, công ty có thể chi trả cổ tức tạm thời năm 2025 ở mức 0,134 USD/cổ phiếu.
Thứ Năm:
Kuaishou Technology (1024 HK): Doanh thu quý II được kỳ vọng sẽ tăng nhờ công cụ AI Kling tiếp tục thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty đã giảm đầu tháng này vì lo ngại về việc gia nhập ngành giao đồ ăn – một thị trường đang cạnh tranh khốc liệt về giá và khuyến mãi.
Bilibili (BILI US): Doanh thu quý dự kiến tăng 20%, nhờ lượng người dùng hoạt động và doanh thu quảng cáo tiếp tục tăng trưởng.
Thứ Sáu:
China Vanke (2202 HK): Theo báo cáo sơ bộ, lỗ ròng nửa đầu năm có thể lên tới 12 tỉ nhân dân tệ (1,67 tỉ USD), phản ánh tình trạng ảm đạm kéo dài trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Trong bối cảnh khó khăn, nhà phát triển này đang tìm cách gia hạn các khoản vay ngân hàng nội địa thêm tối đa 10 năm nhằm tránh nguy cơ khủng hoảng thanh khoản.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/buc-tranh-nganh-xe-dien-trung-quoc-ra-sao-xiaomi-va-xpeng-se-tra-loi-54187.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media