Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Trạm thưởng thức 20.09 - 26.09: từ giám định - phục chế tranh đến đi tìm tính thiêng trong những vật liệu thường ngày, mỗi chất liệu đều mang chứa những chuyện kể, cảm giác.
Chất liệu là từ khoá cho chuyến đi cuối tuần này.
Bảo tàng nghệ thuật Quang San trở lại với workshop phục chế, lần này là ứng dụng của công nghệ ảnh trong việc giám định chất liệu, kiểm tra hư tổn và phục chế tranh tại Việt Nam. Cũng lấy chất liệu làm chủ đề, trưng bày tại Annam Gallery là một lời mời gặp lại các chất liệu đã quen, gốm Biên Hoà hay tranh lụa, để nhìn sâu hơn, tìm kiếm tính thiêng trong đời thường. Và trình diễn "Chờ ngày đoạn tuyệt" của Celina Huỳnh là lời mời cuối cho một cuộc gặp gỡ với chất liệu trừu tượng hơn, một kho lưu trữ của ký ức, gia đình.
Workshop Công nghệ ảnh trong bảo tồn
14h00 - 16h00, Thứ Bảy | 20.09.2025
Bảo tàng nghệ thuật Quang San, 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, P. An Khánh, TP.HCM
Dẫn dắt bởi Vũ Đỗ, học giả Fulbright chuyên ngành bảo tồn nghệ thuật tại Đại học SUNY Buffalo State, workshop giới thiệu kiến thức nền tảng và ứng dụng thực tiễn của công nghệ đa phổ trong việc bảo tồn di sản nghệ thuật, đặc biệt là các tác phẩm mỹ thuật Việt Nam.
Trong phiên đầu tiên, người tham gia sẽ cùng tìm hiểu các khái niệm cơ bản như quang phổ, bước sóng, ứng dụng của các loại sóng điện từ (gamma, tia X, cực tím, hồng ngoại) thông qua phân tích các dự án phục chế đã được thực hiện bởi chuyên gia Vũ Đỗ. Phiên thứ hai là một chuỗi thảo luận chuyên sâu để đề xuất các phương án phục chế, lưu trữ, nối tiếp bằng bài tập thực hành kiểm tra thương tổn, xác định chất liệu một số tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Quang San.
— Nguồn: Bảo tàng Nghệ thuật Quang San.
Triển lãm “Ở đây, ở đó và ở khắp mọi nơi”
8:00 - 17:00 | 12.09 - 03.10.2025
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, 65 Lý Tự Trọng, phường Sài Gòn, TP.HCM
“Ở đây, ở đó và ở khắp mọi nơi” đánh dấu triển lãm cá nhân đầu tiên của Chloé Saï Breil-Dupont, nghệ sĩ Pháp–Catalan–Việt, tại Việt Nam. Với chín bức tranh sơn dầu khổ lớn, triển lãm phác hoạ chân dung những nhân vật tiêu biểu trong giới nghệ thuật đương đại Việt Nam, những chứng nhân của thời đại và là những người đã tạo nên mối liên kết sâu sắc giữa câu chuyện cá nhân và xã hội xung quanh.
“Ở đây, ở đó và ở khắp mọi nơi” còn phản chiếu hành trình cá nhân của chính nghệ sĩ. Mang dòng máu Việt Nam qua người bà, nghệ sĩ lớn lên giữa hai thế giới: phương Tây và Việt Nam. Sự lưỡng tính văn hóa này đã nuôi dưỡng sâu sắc thực hành nghệ thuật của cô, nơi mỗi tác phẩm là một suy tư về những biến đổi trong thân thể và tâm trí mà nghệ sĩ đã trải qua kể từ khi trở lại sống ở Việt Nam.
— Nguồn: Thông cáo báo chí triển lãm “Ở đây, ở đó và ở khắp mọi nơi”.
The Sacred in the Everyday - Triển lãm nhóm
9:00 - 20:00 | 05.09 - 28.09.2025
371/4 Hai Bà Trưng, Phường Xuân Hòa, TP.HCM
Trưng bày các tác phẩm gốm và tranh lụa của ba nghệ sĩ Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu, Nguyễn Văn Thiện Quân, "The Sacred in the Everyday" mở ra một cuộc đối thoại về tính thiêng giữa hai cực văn hóa: sự trang nghiêm, biểu tượng tính của phương Tây và sự mềm mại, trực giác của phương Đông.
Ở đây, tính thiêng không trú ngụ trong đền đài uy nghi hay những biểu tượng xa vời mà trong chính mỹ học đời thường, thể hiện qua lớp men gốm hay hoạ tiết uyển chuyển trong tranh lụa. Mỗi tác phẩm là một nghi lễ, một lời cầu nguyện mời gọi khán giả nghĩ về tính thiêng trong từng chi tiết giản dị của đời sống.
— Nguồn: Thông cáo báo chí triển lãm "The Sacred in the Everyday".
Trình diễn “Chờ ngày đoạn tuyệt”
20:00 - 22:00 | 20.09.2025
Tầng 6, Khách sạn Amanaki Hotel Thảo Điền, 10 Nguyễn Đăng Giai, TP.HCM
“Chờ ngày đoạn tuyệt” là một trình diễn được phát triển bởi nghệ sĩ Celina Huỳnh trong thời gian cô tham gia chương trình lưu trú nghệ thuật với Echo Correspondence tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam và Vienna, Áo. Tác phẩm xoay quanh lưu trữ của Paris By Night - một chương trình ca nhạc vào những năm 1980 dành cho cộng đồng người Việt hải ngoại, được sản xuất bởi công ty Thúy Nga của ông nội Celina, và sau này được cha mẹ cô điều hành tại Quận Cam.
“Chờ ngày đoạn tuyệt” ráp nối lại những câu chuyện tập thể và cá nhân. Tại đây, lưu trữ không phải là một nhà kho tĩnh tại mà là một vùng đất sống động. Thông qua sự tái kích hoạt lần này, kho lưu trữ một lần nữa trở nên “có thể cư ngụ được”, một nơi những mảnh vụn của hoài vọng và căn tính được ráp nối lại thành những hình thái giao tiếp mới.
— Nguồn: A.Farm International Art Residency.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nhung-cuoc-gap-go-voi-chat-lieu-qua-the-gioi-nghe-thuat-54630.html
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media