Kinh tế

Khả năng thích ứng - năng lực cần có của ngành du lịch

Bà Julia Simpson, chủ tịch & CEO của hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) nói về hiện trạng, thay đổi cơ bản và tiềm năng tương lai của du lịch và lữ hành Việt Nam.

Bà Julia Simpson. Hình ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Julia Simpson. Hình ảnh: Nhân vật cung cấp

Tác giả: Giang Lê

30 tháng 12, 2024 lúc 1:58 PM

Du lịch Việt Nam liệu đã hoàn toàn phục hồi hậu đại dịch?

Ngành du lịch và lữ hành đang phá vỡ mọi kỷ lục và chứng minh vai trò là một ngành kinh tế vững mạnh toàn cầu. Đến cuối năm 2024, chúng tôi dự báo ngành du lịch và lữ hành sẽ đóng góp hơn 11 ngàn tỉ đô la Mỹ cho kinh tế toàn cầu và hỗ trợ gần 350 triệu việc làm trên toàn thế giới. 2024 cũng đang định hình là một năm đột phá đối với ngành du lịch và lữ hành tại Việt Nam - dự kiến sẽ tăng trưởng 12,6% so với mức đỉnh trước đó, đạt hơn 32 tỉ đô la và mang lại gần sáu triệu việc làm. Du lịch Việt Nam không chỉ phục hồi mà còn đang bùng nổ.

Đâu là những thay đổi căn cơ nhất của du lịch Việt Nam thời gian qua?

Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường hàng đầu của Việt Nam, chiếm một phần ba tổng số lượt khách quốc tế. Đến năm 2023, lượng khách Trung Quốc giảm xuống còn 14% do tốc độ hồi phục chậm hơn dự kiến. Nhưng Việt Nam đã thích ứng với các thị trường mới và Ấn Độ là một thị trường thực sự nổi bật. Ngay trong năm nay, lượng khách đến từ Ấn Độ đã tăng vọt lên hơn 350 ngàn người nhờ kết nối ngày càng mạnh mẽ, thủ tục cấp thị thực thông thoáng và giá trị tuyệt vời mà du lịch Việt Nam mang lại.

Đối với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, thay đổi nêu trên là lời cảnh tỉnh để họ đa dạng hóa tệp khách hàng của mình. Những ngày tháng phụ thuộc vào một thị trường duy nhất đã qua. Việc xây dựng mối quan hệ với các thị trường mới nổi như Ấn Độ, trong khi tăng gấp đôi nỗ lực thu hút du khách phương Tây có giá trị cao sẽ rất quan trọng. Khả năng thích ứng sẽ là năng lực mà Việt Nam cần trang bị.

Việt Nam cần làm gì để thu hút tệp khách có giá trị cao như khách du lịch phương Tây?

Việt Nam có rất nhiều yếu tố tiềm năng để cung cấp dịch vụ du lịch cho du khách phương Tây như lịch sử, cảnh quan tuyệt đẹp và nền văn hóa sôi động. Nhưng để khai thác thị trường này đòi hỏi một cách tiếp cận nhiều chiều. Tiếp thị có mục tiêu là chìa khóa để giới thiệu sức hấp dẫn độc đáo của Việt Nam. Việc kết nối mạnh mẽ hơn và xây dựng nhiều chuyến bay trực tiếp hơn đến các trung tâm lớn của phương Tây cũng sẽ tạo nên sự khác biệt.

Công nghệ cũng có thể đóng vai trò chất xúc tác. Sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích xu hướng và cá nhân hóa trải nghiệm có thể thúc đẩy các chuyến thăm lặp lại, giúp du khách khám phá không chỉ các địa điểm mang tính biểu tượng của Việt Nam mà còn cả những viên ngọc ẩn giấu của đất nước này.

Bà đánh giá thế nào về tiềm năng của du lịch Việt Nam?

Du lịch và lữ hành đóng góp 6,8% giá trị kinh tế Việt Nam vào năm 2023, thấp hơn so với mức trung bình 8,3% của Đông Nam Á. Tỉ lệ này cao hơn nhiều ở Philippines (17,9%) và Campuchia (16,3%). Điều này đồng nghĩa Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.

Thị trường du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng vẫn còn đối mặt nhiều thách thức như tình trạng phụ thuộc quá mức vào một số thị trường nhất định như Trung Quốc, thâm nhập kém vào các thị trường phương Tây và cơ sở hạ tầng vẫn còn tụt hậu so với một số đối thủ cạnh tranh.

Tuy vậy, bức tranh tương lai của Việt Nam vẫn tươi sáng. Trong thập kỉ tới, ngành du lịch và lữ hành của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 6,5% hàng năm, vượt xa mức trung bình 5,5% của Đông Nam Á. Đến năm 2034, ngành này sẽ đóng góp 60,2 tỉ đô la cho nền kinh tế, tương đương 7,9% GDP và cung cấp 7,7 triệu việc làm.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/kha-nang-thich-ung-nang-luc-can-co-cua-nganh-du-lich-52684.html

##Du lịch Việt Nam
#Tiềm năng du lịch
#Lữ hành

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media