Đã đến lúc mua sắm và đầu tư phải hỏi giới trẻ, thậm chí là tuổi teen

Thế hệ Millennials cho rằng con cái họ rất giỏi trong việc phát hiện xu hướng, góp phần tạo nên hàng loạt thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la.

Minh họa: Kira Lạc

Minh họa: Kira Lạc

Tác giả: Shuli Ren

23 tháng 08, 2025 lúc 6:00 AM

Lần tới khi con bạn đòi ăn mì Buldak siêu cay hoặc muốn sưu tập món đồ chơi Labubu với ngoại hình dữ dội, đừng vội cau mày nghi ngờ gu thẩm mỹ của chúng. Hãy coi mình may mắn, vì chúng đang giúp bạn nhận ra thương hiệu tỉ đô tiếp theo trước khi lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư toàn cầu.

Trong bối cảnh tỉ lệ sinh sụt giảm trên toàn cầu, thế hệ Alpha, tức những người sinh từ khoảng năm 2010 đến 2024, sẽ để lại dấu ấn kinh tế lớn nhất trong đời chúng ta. Ước tính đã có 5,3 ngàn tỉ USD được chi tiêu cho thế hệ này, và đến năm 2030, một số trong họ sẽ bắt đầu gia nhập lực lượng lao động và có thu nhập.

Điểm khác biệt của thế hệ này so với Gen Z, vốn gắn với chăm sóc bản thân và những “món quà nhỏ”, là họ có tiếng nói trong gia đình. Hơn 90% các bậc phụ huynh được khảo sát cho rằng con cái rất giỏi trong việc phát hiện sản phẩm mới, theo công ty quan hệ công chúng DKC. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng thừa nhận 42% tổng chi tiêu hộ gia đình chịu ảnh hưởng từ lựa chọn của con cái.

Những bậc cha mẹ này, phần lớn là millennials, đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Tại Mỹ, giấc mơ Mỹ lại trở nên xa vời, giá nhà tăng vọt khiến người mua lần đầu chùn bước, còn khủng hoảng chi phí sinh hoạt đè nặng ngân sách gia đình. Ở Trung Quốc, tình trạng phân biệt tuổi tác càng tồi tệ hơn. Khi các công ty công nghệ cắt giảm nhân sự, những lao động trung niên, đặc biệt trên 35 tuổi, chịu thiệt hại nhiều nhất. Do đó, không có gì lạ khi millennials sẵn sàng tiếp thu ý kiến từ con cái rành rẽ công nghệ và mạng xã hội.

Điều này đưa các thương hiệu gắn với người nổi tiếng và influencer lên vũ đài. Ví dụ, mặc dù xu hướng tìm kiếm Google và mạng xã hội của Labubu đã đạt đỉnh từ tháng 7, cổ phiếu của Pop Mart International Group Ltd., nhà sản xuất đồ chơi này, vẫn liên tục thử mức kỷ lục mới. Nguyên nhân là khách hàng nay không chỉ là thanh niên mà còn là các bà mẹ có điều kiện, thích treo móc khóa Labubu trên chiếc túi “Big Ass Bag” khổng lồ, một phong cách thịnh hành năm nay. Khi món đồ chơi này đi vào thị trường đại chúng, nhà đầu tư có thể kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Với định giá tới 40 lần lợi nhuận ước tính năm 2025, Pop Mart hiện có giá trị vốn hóa lớn hơn cả Sanrio Co. và Mattel Inc., chủ sở hữu Hello Kitty và Barbie, cộng lại.

Khi Gen Alpha tham gia, quá trình kiếm tiền diễn ra nhanh hơn. Samyang Foods Co., công ty với dòng mì Buldak siêu cay gây sốt qua các video “Buldak Challenge” tại Mỹ, đã ghi nhận lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng 34% nhờ doanh số xuất khẩu mạnh. Cổ phiếu của hãng đã tăng 82% trong năm nay, khi giới đầu tư tin tưởng vào khả năng chống chọi trước thuế quan của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, việc thế hệ này có ảnh hưởng đến ví tiền cha mẹ không phải toàn tin tốt. Đây là những người tiêu dùng khó tính mà các tập đoàn đa quốc gia phải nỗ lực gấp bội để thuyết phục. Theo khảo sát của DKC, gần như tất cả phụ huynh, đa số là millennials còn bất an tài chính, đều đang hoặc có kế hoạch dạy con quản lý ngân sách.

Thanh thiếu niên Trung Quốc còn khó chiều hơn. Nhờ sự xuất hiện của vô số doanh nghiệp sáng tạo trong vài năm qua, họ đã trải nghiệm đủ loại sản phẩm toàn cầu. Lấy ví dụ trong ngành mỹ phẩm, các nhà bán lẻ nội địa như Harmay cung cấp các mẫu thử giá rẻ từ lotion của Le Labo Fragrances đến serum của La Prairie. Những tín đồ thời trang trẻ tuổi này có thể đánh giá ngay đâu là món hời.

Có lẽ đây là lý do các tập đoàn quốc tế sẵn sàng chi mạnh để mua lại các thương hiệu do người nổi tiếng sáng lập. Tháng 5, Elf Beauty Inc. đã mua lại Rhode, thương hiệu của Hailey Bieber với 55 triệu người theo dõi Instagram, với giá 1 tỉ USD. Nếu các tập đoàn lớn không thể tự tạo sức hút, họ phải dựa vào influencer để kể câu chuyện thương hiệu. Năm ngoái, vốn tư nhân chiếm gần 40% các thương vụ trong lĩnh vực mỹ phẩm, với kỳ vọng một ngày nào đó các công ty trong danh mục sẽ được bán lại cho các tập đoàn chiến lược giàu tiềm lực.

Từ xu hướng mua sắm đồ cũ, nói không với rượu đến chế độ ăn chay, giới trẻ đang tái định nghĩa tiêu dùng theo nhiều cách. Đã đến lúc lắng nghe, và học hỏi từ họ vài mẹo đầu tư.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/da-den-luc-mua-sam-va-dau-tu-phai-hoi-gioi-tre-tham-chi-la-tuoi-teen-54274.html

#mua sắm
#tuổi teen
#thế hệ M
#Labubu
#Pop Mart
#gen Z

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media