Audi trình làng mẫu xe concept mới giữa cuộc đua làm mới thương hiệu

Mẫu Audi Concept C là xe điện hai chỗ mui trần mang thiết kế kiểu Bauhaus.

Audi Concept C dài hơn và rộng hơn cả Audi R8 và Audi TT. Nguồn: Audi

Audi Concept C dài hơn và rộng hơn cả Audi R8 và Audi TT. Nguồn: Audi

Tác giả: Hannah Elliott

06 tháng 09, 2025 lúc 3:30 PM

Tóm tắt bài viết

Audi giới thiệu mẫu xe concept mới Concept C tại Milan, là xe thể thao hai chỗ ngồi chạy điện hoàn toàn, mui cứng có thể thu gọn kiểu targa.

Tổng giám đốc điều hành Audi, ông Gernot Döllner, dự kiến hãng đạt điểm cân bằng giữa xe động cơ đốt trong, hybrid và xe điện thuần vào khoảng năm 2030.

Ông Massimo Frascella, cựu giám đốc thiết kế của Jaguar Land Rover, dẫn dắt thiết kế Concept C, lấy cảm hứng từ dòng TT nhỏ gọn của hãng.

Concept C gợi nhớ chi tiết từ xe đua Audi thập niên 1930, lưới tản nhiệt Auto Union Type C và cụm đèn chiếu sáng gợi nhớ logo bốn vòng tròn năm 1932.

Audi sẽ bắt đầu sản xuất Concept C vào năm 2027, giữ nguyên thiết kế Bauhaus, doanh số toàn cầu dự kiến đạt "quy mô năm chữ số ở mức thấp", giá cao hơn TT.

Tóm tắt bởi

logo

Mẫu xe concept mới của Audi đã chính thức ra mắt tại Milan vào tối nay, trong bối cảnh hãng xe Đức đang đối mặt với thị trường toàn cầu nhiều biến động vì thuế quan và doanh số xe điện chững lại.

Audi Concept C là mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi chạy hoàn toàn bằng điện, với phần mui cứng có thể thu gọn theo kiểu targa. Thiết kế thân xe hiện đại và sắc nét như một khối titan được đúc nguyên khối.

“Đây là con đường chúng tôi đã chọn,” tổng giám đốc điều hành Audi, ông Gernot Döllner, chia sẻ. Ông cho biết hãng dự kiến sẽ đạt điểm cân bằng giữa doanh số xe động cơ đốt trong, xe hybrid và xe điện thuần trên toàn cầu vào khoảng năm 2030. “Mẫu xe này sẽ đưa chúng tôi bước vào thế kỷ tiếp theo.”

audi-02.jpg
Mẫu Concept C có phần mui ba mảnh có thể đóng mở điện tử, tạo thành kiểu mui trần targa. Nguồn: Audi AG

Concept C gần như không có chi tiết trang trí cầu kỳ. Thiết kế tối giản và dứt khoát thể hiện sự chuyển hướng rõ rệt so với những mẫu Audi trước đây vốn bị đánh giá là rườm rà và thiếu cá tính. Nắp ca-pô thấp, phẳng và kéo dài, kết hợp với lưới tản nhiệt đặt dọc sơn đen ở trung tâm, hai bên là hốc hút gió cỡ lớn sắc cạnh như lưỡi dao. Bộ mâm hợp kim 21 inch dạng nan mỏng hình lưỡi kiếm, phần đuôi xe thiết kế kín hoàn toàn, kết cấu vai xe rộng và vuông vức, cùng ba khe gió ngang chạy từ nóc xuống góp phần hoàn thiện tổng thể hình khối liền mạch. Với chiều dài khoảng 4,5 mét và bề ngang gần 2 mét, Concept C có kích thước lớn hơn các thế hệ Audi TT và R8 trước đây, nhưng vẫn gợi nhớ đến cả hai dòng xe.

audi-03.jpg
Audi Concept C sở hữu lưới tản nhiệt dọc cỡ lớn, logo bốn vòng đặc trưng, cụm đèn pha mảnh sắc nét và các hốc gió dài, mạnh mẽ ở hai bên. Nguồn: Audi AG

Dù thiết kế hướng tới tương lai, các lãnh đạo Audi vẫn nhấn mạnh mối liên hệ với những biểu tượng trong lịch sử thương hiệu. Massimo Frascella, cựu giám đốc thiết kế của Jaguar Land Rover, là người dẫn dắt đội ngũ thiết kế mẫu xe này. Ông cho biết thiết kế lấy cảm hứng mạnh mẽ từ dòng TT nhỏ gọn.

“Với tôi, TT không chỉ là một chiếc xe mà là một thông điệp: Bạn không cần phải hét lên để được lắng nghe,” Frascella, người gia nhập Audi từ năm 2024, chia sẻ. “Bạn không cần sự phô trương để tạo nên dấu ấn.”

Khoang nội thất cũng theo triết lý tối giản, nhưng vẫn tạo cảm giác dễ chịu. Vài nút bấm bằng nhôm anod hóa và vải dệt tự nhiên được sử dụng cho ghế ngồi và sàn xe. Tông màu xám đơn sắc lấy cảm hứng từ chính màu sơn ngoại thất. Hệ thống loa được giấu khéo léo sau lớp vải của táp-lô, trong khi màn hình cảm ứng trung tâm 10,4 inch gắn trên bảng điều khiển có thể gập lại khi không sử dụng.

audi-04.jpg
Nội thất của Concept C được định hình bởi chất liệu dệt và những đường nét tối giản, tinh gọn. Vô lăng tròn gợi nhớ đến các mẫu xe Audi trong nhiều thập kỷ trước. Nguồn: Audi AG

“Chúng tôi không muốn khách hàng bị choáng ngợp,” Ulrich Beierlein, trưởng bộ phận thiết kế nội thất của Audi, cho biết. “Điều quan trọng là cung cấp thông tin khi cần.”

Concept C cũng gợi lại một số chi tiết từ các mẫu xe đua huyền thoại của Audi trong thập niên 1930. Lưới tản nhiệt hình chữ nhật bo tròn của mẫu Auto Union Type C là nguồn cảm hứng rõ rệt. Cụm đèn chiếu sáng ở đầu và đuôi xe mỗi bên gồm bốn điểm sáng, gợi nhắc đến biểu tượng bốn vòng tròn mà hãng, khi đó mang tên Auto Union, đã chọn làm logo vào năm 1932.

audi-05.jpg
Concept C được trang bị bánh xe 21 inch, nổi bật với phần hông xe khỏe khoắn, điêu khắc và phần mui dốc liền mạch. Nguồn: Audi AG

Mẫu xe này mở đầu cho loạt sản phẩm mới mà Audi đang phát triển theo triết lý tối giản triệt để. Một chi tiết đặc biệt gây chú ý là vô-lăng tròn hoàn chỉnh trên Concept C, đánh dấu sự trở lại thời kỳ trước khi các mẫu vô-lăng thể thao chuyển sang kiểu đáy phẳng hoặc hình oval. Ông Döllner cho biết trong thời gian tới, Audi sẽ chỉ cung cấp khoảng năm kiểu vô-lăng khác nhau trên toàn bộ danh mục sản phẩm, thay vì hơn 100 tùy chọn như hiện nay.

“Trước đây chúng tôi đã làm quá nhiều thứ. Quá nhiều biến thể, quá nhiều lựa chọn khiến khách hàng khó đưa ra quyết định,” ông nói. “Việc đơn giản hóa triệt để cơ cấu vận hành cũng sẽ đi kèm với ngôn ngữ thiết kế mới, sắc nét và cá tính hơn, để mang đến nhiều dấu ấn riêng biệt hơn cho khách hàng trong tương lai.”

audi-06.jpg
Phiên bản thương mại của Concept C sẽ được bắt đầu sản xuất vào năm 2027. Nguồn: Audi AG

Concept C ra mắt vào thời điểm Audi, thuộc sở hữu của Volkswagen, đang trải qua giai đoạn chuyển mình toàn diện. Hãng đang tái cấu trúc danh mục sản phẩm, ra mắt thương hiệu mới tại Trung Quốc, đóng cửa nhà máy ở Brussels và cân nhắc xây dựng nhà máy mới tại Mỹ nhằm giảm thiểu tác động từ các biện pháp thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Tính đến cuối năm nay, Audi sẽ giới thiệu hơn 20 mẫu xe mới kể từ đầu năm 2024. Tuần tới, hãng sẽ trình làng mẫu Q3 Sportback e-hybrid mới tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, đồng thời công bố mẫu xe điện phổ thông đầu tiên vào năm 2026.

Ông Döllner xác nhận Audi sẽ bắt đầu sản xuất Concept C vào năm 2027. Phiên bản thương mại sẽ giữ gần như nguyên vẹn thiết kế theo phong cách Bauhaus, bao gồm cả cần gạt mưa và gương chiếu hậu. Doanh số toàn cầu có thể đạt “quy mô năm chữ số ở mức thấp”. Mức giá dự kiến sẽ cao hơn đáng kể so với mẫu TT, vốn có giá khoảng 50.000 USD vào năm 2023 khi ngừng sản xuất, nhưng vẫn thấp hơn mẫu R8, từng có giá khoảng 170.000 USD khi bị khai tử vào năm 2020.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/audi-trinh-lang-mau-xe-concept-moi-giua-cuoc-dua-lam-moi-thuong-hieu-54424.html

#Audi
#Concept C
#xe điện
#thị trường
#tối giản
#nội thất
#Volkswagen
#Jaguar
#Land Rover
#xe hybrid
#xe hơi
#ô tô

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media