Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Khoản bồi thường 180 triệu USD cho FW Aviation, theo VietJet, khiến họ đối mặt với nguy cơ phá sản.
Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg
Tác giả: Danny Lee
14 tháng 5, 2025 lúc 4:00 PM
Tóm tắt bài viết
Tòa án tối cao London bác đơn hoãn thi hành án của VietJet, buộc hãng thanh toán 180 triệu USD cho FW Aviation trong ba đợt, bắt đầu từ 15/5.
Thẩm phán khẳng định VietJet có khả năng tài chính để thực hiện phán quyết, dù hãng tuyên bố không thể chi trả toàn bộ khoản nợ mà không tái cấu trúc.
VietJet cảnh báo nguy cơ phá sản, có thể mất 500 triệu USD đã thanh toán trước cho 318 máy bay mới từ Airbus và Boeing.
Hãng cần 45 triệu USD tiền mặt để duy trì hoạt động, toàn bộ 110 máy bay đều là thuê, không có tài sản thực chất để thanh lý trả nợ.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập VietJet với tài sản 1,5 tỉ USD, đối mặt thử thách lớn khi hãng phải thanh toán đợt đầu vào 15/5.
Tóm tắt bởi AI HAY
Tòa án tối cao London đã bác bỏ đơn xin hoãn thi hành án của hãng hàng không VietJet và yêu cầu hãng này phải thanh toán khoảng tiền 180 triệu USD cho một công ty cho thuê máy bay, bắt đầu từ tuần này. Quyết định này chính thức khép lại cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều năm từ thời đại dịch COVID-19.
Số tiền này sẽ được thanh toán thành ba đợt bằng nhau, bắt đầu từ ngày 15 tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 11. Đây là một thắng lợi lớn cho FW Aviation, đơn vị thuộc một quỹ đầu tư London chuyên về cho thuê máy bay.
FitzWalter Capital, đồng sáng lập bởi Ben Brazil — cựu giám đốc điều hành của Macquarie Group — và được hỗ trợ bởi các quỹ hưu trí từ Anh và Úc, đã kiện VietJet vì hãng này đã không trả tiền thuê bốn máy bay. FitzWalter từ lâu đã lập luận rằng VietJet hoàn toàn có khả năng tài chính để thanh toán nhưng cố tình không thực hiện nghĩa vụ.
Trong phán quyết ngày 1 tháng 5, thẩm phán của tòa án tối cao London đã đồng ý với FitzWalter, khẳng định: “Tôi tin rằng bị đơn có thể tìm đủ nguồn tài chính để thực hiện phán quyết của tòa, giống như cách họ có thể tìm vốn để mua máy bay hoặc ký kết các hợp đồng kinh doanh khác.”
Phán quyết này giáng một đòn nặng nề vào VietJet. Hãng này khẳng định trong tuyên bố ngày 27 tháng 4 rằng họ không thể chi trả toàn bộ khoản nợ mà không phải tái cấu trúc hoạt động, thậm chí là bán bớt tài sản. VietJet cho biết hãng rơi vào tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng trong đại dịch và dù đã bắt đầu hoạt động bình thường trở lại, hãng vẫn đang chịu nhiều áp lực tài chính lớn.
VietJet cho biết hãng cần khoảng 45 triệu USD tiền mặt khả dụng để duy trì hoạt động hàng ngày, bao gồm trả lương nhân viên và thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ. Toàn bộ 110 máy bay trong đội bay của hãng đều là máy bay thuê, không có tài sản thực chất nào có thể thanh lý để trả nợ.
Hạn thanh toán ngày 15 tháng 5 cũng là thử thách lớn đối với bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập và cổ đông lớn nhất của VietJet, người có tài sản khoảng 1,5 tỉ USD theo Bloomberg Billionaires Index.
Bà Thảo, thường được gọi là "Madame Thảo", là gương mặt đại diện của VietJet, hãng hàng không từng gây chú ý với hình ảnh tiếp viên mặc bikini trong các chiến dịch quảng bá. Sau khi thành lập hãng vào năm 2011, bà đưa VietJet lên sàn chứng khoán chỉ sau năm năm, và hiện công ty này có giá trị khoảng 1,9 tỉ USD.
VietJet, có trụ sở tại Hà Nội, chủ yếu khai thác các tuyến bay nội địa tại Việt Nam, cùng với các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc. Hãng đã đặt hàng 200 máy bay Boeing 737 Max và gần 120 máy bay thân hẹp của Airbus, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phần lớn số máy bay này.
VietJet cảnh báo rằng nếu phải dừng hoạt động một phần đội bay 110 chiếc, hãng sẽ phải hủy bỏ một số lượng lớn chuyến bay. Theo quy định của Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc phải hoàn tiền cho hành khách, tạo ra khoản nợ tiềm tàng lên đến 600 triệu USD cho VietJet.
“Phán quyết này có thể buộc VietJet phải phá sản,” hãng cho biết.
VietJet cho biết nếu vỡ nợ, hãng sẽ mất khoảng 500 triệu USD đã thanh toán trước cho 318 máy bay mới từ Airbus và Boeing, và số tiền này sẽ không thể thu hồi.
Khoản thanh toán trước này được tài trợ bằng trái phiếu và các hình thức huy động vốn khác. Nếu không thể thanh toán tiền mua máy bay, VietJet sẽ vi phạm điều khoản trái phiếu, buộc hãng phải hoàn trả vốn gốc cho các trái chủ và bên cho vay — điều mà hãng không đủ khả năng thực hiện.
Theo lịch thanh toán do tòa án quy định, VietJet phải trả 60,5 triệu USD vào ngày 15 tháng 5, thêm 60,5 triệu USD vào ngày 31 tháng 7 và số tiền cuối vào ngày 28 tháng 11 để hoàn tất chi trả tổng cộng 181,5 triệu USD.
— Với sự hỗ trợ của Pui Gwen Yeung và Nguyen Xuan Quynh
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/vietjet-thua-kien-phai-tra-180-trieu-usd-53201.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media