Kinh tế

TP.HCM khai trương tuyến metro đầu tiên sau nhiều năm trì hoãn

Sau nhiều năm thiếu hụt ngân sách, chi phí đội lên và chậm trễ hành chính, TP.HCM chính thức khai trương tuyến metro đầu tiên phục vụ 10 triệu dân.

Một chuyến tàu metro đi qua thành phố trong buổi khai trương tuyến metro đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22 tháng 12. Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Một chuyến tàu metro đi qua thành phố trong buổi khai trương tuyến metro đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22 tháng 12. Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Tác giả: Nguyễn Diệu Tú Uyên

22 tháng 12, 2024 lúc 4:53 PM

Nhiều năm xây dựng gián đoạn đã khiến các máy bán vé tự động, tưởng như hiện đại, trở nên lỗi thời một phần: chúng chấp nhận cả tiền xu đã không còn lưu hành. May mắn thay, hành khách vẫn có thể thanh toán bằng tiền giấy và thẻ tín dụng.

Tuyến metro dài 19,7 km được phê duyệt vào năm 2007 với mức kinh phí ban đầu ước tính khoảng 17,4 nghìn tỷ đồng (683,4 triệu USD) — sau đó tăng lên 43,7 nghìn tỷ đồng — và dự kiến khai trương vào năm 2018.

Dự án, khởi công xây dựng vào năm 2012, nhận được sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ Nhật Bản, theo Sở Giao thông Vận tải thành phố. Những trở ngại bao gồm tình trạng thiếu vốn từ phía chính phủ Việt Nam, khiến các nhà thầu Nhật Bản phải phản ánh thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, theo các báo cáo từ truyền thông địa phương và cơ quan chính phủ.

Chi phí leo thang cần được Quốc hội Việt Nam liên tục phê duyệt lại, một quá trình diễn ra chậm chạp đến đau lòng.

Tuyến metro chạy từ chợ Bến Thành lịch sử ở trung tâm Quận 1 của thành phố đến Thành phố Thủ Đức và Công viên Giải trí Suối Tiên ở Quận 9. Giá vé cho mỗi chuyến dao động từ 6.000 đồng đến 20.000 đồng. Hành khách sẽ được miễn phí vé trong 30 ngày đầu kể từ khi tuyến chính thức đi vào hoạt động vào Chủ nhật vừa qua. Tuyến sẽ vận hành 200 chuyến mỗi ngày.

Sự mong đợi ngày khai trương đã khơi dậy sự háo hức trong số những cư dân vốn mệt mỏi vì giao thông tại trung tâm tài chính của cả nước. Hàng trăm người đã xếp hàng trước ga ngầm Bến Thành vào thứ Năm để chờ trải nghiệm chuyến đi thử miễn phí.

422527737.jpg
Hành khách xếp hàng vào ga ngầm Bến Thành ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, vào Chủ nhật, ngày 22 tháng 12 năm 2024. Hình ảnh: Maika Elan

“Tôi rất vui và tự hào khi thành phố có một tuyến metro và trở nên hiện đại, tiện lợi hơn,” chị Nguyễn Thu Trang, một trong số hàng trăm sinh viên được huy động để hướng dẫn người dân tham quan các ga metro mới vào Chủ nhật, chia sẻ. “Một số bạn tôi đã đến sớm từ sáng nay và phải chờ đợi gần hai giờ đồng hồ, nhưng họ không bỏ đi cho đến khi có thể lên tàu. Tôi cũng đã thử một chuyến đi ngắn và phải nói là thật tuyệt vời,” Trang cho biết thêm.

422573909.jpg
Hành khách được đi tàu miễn phí. Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg
422527757.jpg
Hành khách được đi tàu miễn phí. Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Tại một thành phố với 8,4 triệu chiếc xe máy làm tắc nghẽn các con phố chật hẹp — cùng với số lượng ô tô và xe tải chở container ngày càng tăng làm tình hình giao thông thêm hỗn loạn — một tuyến vận tải nhanh là điều hết sức cần thiết.

“Thật đẹp quá,” một độc giả viết trong phần bình luận của bài báo về tuyến metro trên trang web VnExpress. “Tôi không thể chờ đợi để thử chuyến đi này.”

Âm thanh của những chuyến tàu metro cũng đã gây ra những bình luận châm biếm trên mạng xã hội. “Thế giới đã lên mặt trăng, nhưng ở Việt Nam chúng ta giờ chỉ có MRT để đi,” một người dùng Facebook trêu chọc.

2000x1334.jpg
Một chuyến tàu dừng lại tại ga Suối Tiên, điểm dừng cuối cùng của tuyến metro số 1. Hình ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Trung tâm thương mại của Việt Nam cũng cần phục vụ một số lượng khách quốc tế ngày càng tăng. Lượng du khách nước ngoài tăng 13%, đạt khoảng 4,7 triệu người trong 10 tháng đầu năm nay, theo chính quyền thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh — với sự lạc quan — có kế hoạch xây dựng thêm sáu tuyến metro nữa, theo thông tin từ chính quyền thành phố. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tại một hội nghị vào năm ngoái, đã kêu gọi chính phủ trung ương tìm giải pháp cho nhu cầu tài chính của thành phố để xây dựng thêm các tuyến đường sắt đô thị.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tp-hcm-khai-truong-tuyen-metro-dau-tien-sau-nhieu-nam-tri-hoan-52693.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media