Kinh doanh

Thị trường du thuyền Việt Nam đang dần nóng lên trong mắt thế giới

Các nhà sản xuất nhắm đến một thị trường còn đang bị còn bỏ ngỏ khi số triệu phú đô la tại Việt Nam tăng vọt.

Hình ảnh: Michael Robinson Chavez/Bloomberg

Hình ảnh: Michael Robinson Chavez/Bloomberg

Tác giả: Yoojung Lee và Gabrielle Ng

18 tháng 6, 2025 lúc 11:11 AM

Sau khi tích lũy khối tài sản lớn nhờ ngành khai thác than và điện than thông qua công ty TNHH Đông Hải, ông Phạm Văn Toàn đã chuyển sang đầu tư vào các lĩnh vực xa xỉ trong ba năm qua.

Danh mục đầu tư mới của ông bao gồm một khách sạn gần 600 phòng, một sân golf và một chiếc du thuyền siêu sang — giấc mơ mà ông đã ấp ủ suốt hai thập kỷ.

Chiếc du thuyền do xưởng đóng tàu Azimut của Ý chế tạo và được chính thức bàn giao cho ông Phạm trong một buổi lễ đầu năm nay. Theo đại diện nhà sản xuất, đây là chiếc du thuyền hoàn toàn mới, dài trên 30 mét, đầu tiên từng được bán tại Việt Nam. Ông Pham, 59 tuổi, đặt tham vọng lớn với chiếc du thuyền và cả ngành du lịch trong nước. Ông cùng đối tác là đơn vị phân phối Tam Sơn Yachting có kế hoạch xây dựng một bến du thuyền cao cấp tại Vịnh Hạ Long — di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận — đồng thời cung cấp dịch vụ cho thuê du thuyền riêng.

“Ngành du thuyền Việt Nam còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng tiềm năng là rất lớn,” ông Phạm chia sẻ qua email.

Dù còn sớm, ông đặt cược vào nhu cầu du thuyền ngày càng tăng, được thúc đẩy bởi làn sóng làm giàu trong nước. Theo báo cáo của công ty tư vấn nhập cư Henley & Partners, số người sở hữu tài sản triệu đô tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ năm 2013 đến 2023 — nhanh nhất thế giới.

Các hãng du thuyền toàn cầu hiện đang chú ý đến thị trường Việt Nam — nơi còn ít cạnh tranh — sau khi Trung Quốc siết chặt chính sách "thịnh vượng chung" và áp thuế cao đối với các mặt hàng xa xỉ. Mặc dù số người giàu ở Trung Quốc vẫn tăng, thế hệ trẻ lại có xu hướng đi du lịch nhiều hơn thay vì mua hoặc sử dụng du thuyền trong nước, theo ông Marco Valle, tổng giám đốc tập đoàn Azimut Benetti.

Tại Việt Nam, nhu cầu đã tăng mạnh trong những năm gần đây, theo ông Vũ Trần, giám đốc thương mại và phát triển kinh doanh tại Tam Sơn Yachting, doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM.

“Năm 2018, một chiếc du thuyền dài 60 feet về Việt Nam đã được xem là lớn,” ông nói. “Giờ đây, thị trường bắt đầu yêu cầu những mẫu dài trên 85 feet. Chúng tôi đang bước vào giai đoạn sẵn sàng mở rộng về quy mô.”

Công ty Simpson Marine — đại diện cho hãng đóng du thuyền Sanlorenzo của Ý tại châu Á — đã mở rộng hoạt động sang Việt Nam vào năm ngoái, hợp tác với tập đoàn S&S Group, đơn vị phân phối các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini. Theo bà Ewa Stachurska, giám đốc marketing và phát triển bền vững của Simpson Marine, thị trường hàng xa xỉ Việt Nam đã trưởng thành đến mức nhiều khách hàng bắt đầu tìm kiếm những trải nghiệm siêu sang như sở hữu du thuyền hoặc máy bay riêng tại đây.

Công ty môi giới mua bán du thuyền và máy bay O2H2O cũng đã mở văn phòng tại TP.HCM vào năm ngoái, sau khi nhận thấy tiềm năng từ nhóm người giàu và tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh. Nhà sáng lập Alexandre Heng cho biết, công ty hiện có bảy nhân sự tại Việt Nam và dự kiến tuyển thêm hai người nữa.

Sự trỗi dậy của Việt Nam trong vai trò cường quốc sản xuất và xuất khẩu hàng hóa đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 7%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Tuy vậy, tăng trưởng quý đầu năm nay chậm hơn dự báo trong bối cảnh Mỹ có nguy cơ áp thuế.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 18,2% trong tổng doanh số du thuyền toàn cầu trị giá 9,4 tỉ đô la Mỹ năm 2023 và là thị trường tăng trưởng nhanh nhất, theo hãng nghiên cứu Grand View Research. Trung Quốc, Hong Kong và Singapore hiện là các thị trường chính. Tuy vậy, Việt Nam đang dần thu hút sự chú ý. Tam Sơn cho biết đã bán gần 40 chiếc du thuyền từ 30 đến 115 feet kể từ khi thành lập vào năm 2017.

“Trước đây, những thứ xa xỉ nhất bạn có thể mua ở Việt Nam chỉ là xe hơi hoặc đồng hồ,” ông Trần nói. “Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng. Nhiều người sẵn sàng chi đến 15 triệu đô cho một chiếc du thuyền.”

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/thi-truong-du-thuyen-viet-nam-dang-dan-nong-len-trong-mat-the-gioi-53490.html

#ngành khai thác than
#điện than
#lĩnh vực xa xỉ
#khách sạn
#du thuyền siêu sang
#du thuyền
#ngành du lịch
#Vịnh Hạ Long
#di sản thiên nhiên
#UNESCO
#tài sản triệu đô
#hàng xa xỉ
#tăng trưởng kinh tế

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media