Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Nhân sự kiện Grab thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam, cùng xem lại cách thị trường gọi xe Việt Nam đang tái định hình sau giai đoạn sàng lọc khốc liệt.
Nguồn: Grab
Tác giả: Giang Lê
09 tháng 5, 2025 lúc 8:05 AM
Tóm tắt bài viết
Grab Việt Nam bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm CEO từ tháng 5/2025, thay ông Alejandro Osorio. Ông Trọng có gần 7 năm kinh nghiệm tại Grab, từng phát triển dịch vụ giao đồ ăn.
Thị trường gọi xe đang tái định hình sau giai đoạn sàng lọc. Gojek rút lui với chỉ 7% thị phần, thua xa Grab (42%), Be (32%) và Xanh SM (19%).
Bốn công ty lớn nhất ngành lỗ lũy kế gần 14.000 tỷ đồng (570 triệu USD) từ 2018-2023 do cạnh tranh bằng khuyến mãi và thưởng tài xế.
Grab đạt lãi gần 1.000 tỷ đồng năm 2023, Be Group có lãi từ tháng 8/2022. Xanh SM nhanh chóng mở rộng với 56.000 xe tại hơn 40 tỉnh thành.
Thị trường vẫn còn tiềm năng lớn với dự báo đạt 37 triệu người dùng vào 2029, nhưng chỉ doanh nghiệp có chiến lược và tài chính vững mới trụ được.
Tóm tắt bởi AI HAY
Đầu tháng 5.2025, Grab bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm CEO, thay cho ông Alejandro Osorio, người sẽ trở thành CEO Grab Singapore.
Có gần bảy năm làm việc tại Grab Việt Nam, ông Trọng là lãnh đạo chủ chốt thiết lập nền tảng, định hướng phát triển dịch vụ giao đồ ăn cho Grab tại Việt Nam từ những ngày đầu. Ông cũng là người thúc đẩy mảng dịch vụ giao hàng hóa và đi chợ online của Grab, cùng với các giải pháp thương mại đa kênh, quảng cáo và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Động thái thay đổi nhân sự cấp cao của Grab diễn ra trong bối cảnh thị trường đang tái định hình mạnh mẽ sau giai đoạn sàng lọc khốc liệt. Một trong những sự kiện đánh dấu rõ nét quá trình này là việc Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam sau sáu năm hiện diện.
Dù từng “đốt tiền” không ít, Gojek chỉ chiếm được 7% thị phần gọi xe tính đến quý I.2024 (theo khảo sát của Q&Me), thua xa ba đối thủ còn trụ lại: Grab (42%), Be (32%) và Xanh SM (19%). Gojek không thành công ở Việt Nam do chậm mở rộng dịch vụ, thiếu sức bền tài chính và sự hậu thuẫn giảm sút từ tập đoàn mẹ GoTo tại Indonesia.
Từ năm 2018 đến 2023, cả bốn tên tuổi lớn nhất thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam là Grab, Gojek, Be và GSM (Xanh SM) lỗ lũy kế gần 14.000 tỉ đồng, tương đương gần 570 triệu đô la Mỹ, theo Vietdata. Đây là kết quả của những năm tháng cạnh tranh bằng chính sách khuyến mãi và thưởng tài xế, khiến cho doanh nghiệp nào có nền tảng tài chính vững mới đủ sức tồn tại lâu dài.
Tuy nhiên, bước ngoặt sau đại dịch đã giúp một số tay chơi xoay chuyển tình thế. Grab là đơn vị duy nhất có lãi sau thuế gần 1.000 tỉ đồng trong năm 2023. Trong khi đó, Be Group – ứng dụng trong nước – cũng đạt lãi trước thuế từ tháng 8.2022 và doanh thu tăng gấp tám lần trong ba năm qua nhờ chiến lược địa phương hóa.
Sinh sau nhưng không chậm chân, Xanh SM của tập đoàn VinGroup cũng nhanh chóng mở rộng với 56.000 xe tại hơn 40 tỉnh, thành phố chỉ sau một năm ra mắt. Khác biệt lớn của Xanh SM là sử dụng xe điện thuộc sở hữu công ty, hướng tới phân khúc cao hơn, dù đối mặt rủi ro chi phí khấu hao xe.
Bất chấp những thách thức về chi phí, pháp lý và hành vi tiêu dùng hậu Covid-19, thị trường vẫn còn tiềm năng lớn. Theo dự báo từ Statista, chi tiêu bình quân của người Việt cho dịch vụ gọi xe sẽ tiếp tục tăng, với số lượng người dùng đạt gần 37 triệu người vào năm 2029.
Dư địa còn rộng, cuộc đua chưa kết thúc. Nhưng rõ ràng, đây không còn là sân chơi cho mọi doanh nghiệp – chỉ những ai đủ sức bền chiến lược và tài chính mới có thể trụ lại và chuyển mình thành những "siêu ứng dụng" đúng nghĩa.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nhin-lai-thi-truong-goi-xe-cong-nghe-viet-nam-qua-nam-bieu-do-53152.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media