Này Elon, đây mới là xe bán tải

Ra mắt mẫu xe F-150 Lightning trong tháng Tư, Ford hy vọng mẫu xe chạy điện làm hài lòng người mới mua xe cũng như người chạy xe ô tô truyền thống và cuối cùng thay thế dòng xe động cơ đốt trong.

Hình ảnh: Winni Wintermeyer

Hình ảnh: Winni Wintermeyer

Tác giả: Keith Naughton, với Với Craig Trudell

05 tháng 08, 2022 lúc 4:24 PM

Khi Ford bắt đầu phát triển phiên bản chạy điện của dòng xe bán tải F-150 cực kỳ phổ biến của mình cách đây bốn năm, nhiều người hoài nghi liệu nó có thể mạnh mẽ như con quái vật chạy xăng hay không. Một số người trong chính công ty cũng nghĩ như vậy. “Chúng tôi đã đối mặt với rất nhiều sự hoài nghi ngay trong nội bộ,” Linda Zhang, kỹ sư trưởng của dự án cho biết. “Không thể chỉ là một cục pin trên những chiếc bánh xe. Chúng tôi muốn nó trở thành một chiếc xe bán tải Mỹ thực sự.”

Nó cũng cần tạo thêm giá trị, sử dụng năng lượng điện để làm những điều mà một chiếc xe bán tải thông thường không thể. Vì vậy, bà Zhang đã yêu cầu các kỹ sư phải nghĩ ra các tính năng “chưa từng được phát minh”. Một số ý tưởng từ các khách hàng mục tiêu đã triển khai và mang lại hiệu quả, chẳng hạn như cân tải trọng trên sàn xe được kết nối với bảng điều khiển và đèn sau xe giúp người sử dụng biết được tải trọng khả dụng. Một số ý tưởng khác không hiệu quả, chẳng hạn như ý tưởng nới rộng thùng xe, thông qua một hệ thống kiểu thang cuốn. “Nhiều người nói, ‘Nếu thế thà tôi mua một chiếc xe bán tải dài hơn,’” bà Zhang nói.

Điều khiến những khách hàng trầm trồ khi tới các đại lý chăm sóc xe của Ford Motor là màn trình diễn ấn tượng của các kỹ sư với cốp trước của chiếc xe bán tải đang ở chế độ chờ. Vốn đã được phổ biến bởi Tesla và từng xuất hiện trong mẫu xe Mustang Mach-E của Ford, cốp trước cung cấp không gian dưới mui xe, nơi chứa động cơ đốt trong. Nhưng các kỹ sư xe Lightning đã mang đến Texas ý tưởng này. “Mega Power Frunk” của họ có thể tích gần 0,4 mét khối, có khả năng chứa hơn 181 kg hàng, cộng với một hốc sâu và một ống dẫn để đồ uống có đá—sẵn sàng cho việc “thẩm thấu ở phía trước (front-gating),” theo cách gọi của Ford. (“Thẩm thấu kém” (frail-gating) rõ ràng không ghi điểm.) “Bạn có thể tiệc tùng ở cả đầu và đuôi xe,” Suzy Deering, giám đốc marketing của Ford nói.

2600x-1(3)
Mô hình tiền sản xuất của Ford F-150 Lightning Platinum năm 2022, với các tính năng sẵn có được hiển thị. Nguồn: Ford

Các kỹ sư cũng nối dây điện tới cốp trước, vì thế, chỉ cần bấm khóa điện, nó sẽ “ngoác” ra như hàm rồng trong công viên giải trí. Chiếc cốp trước này có thể chứa được hai bộ gậy đánh gôn—khiến một khách hàng rất phấn khích, đến mức đứng hẳn lên ghế. “Ông ấy là người to lớn, râu tóc rậm rạp, tôi không nghĩ là ông ta chơi gôn,” Darren Palmer, phó chủ tịch chương trình Xe điện toàn cầu của Ford cho biết. “Nhưng ông ấy là một chủ doanh nghiệp, người lái một chiếc xe bán tải Platinum cao cấp nhất.” Khách hàng đó nói với mọi người, “Khi tôi đến câu lạc bộ thể thao ngoài trời và nhấn nút, và chiếc cốp trước mở ra bằng điện, mọi người túm tụm lại và hỏi ‘Cái gì vậy?’” 

Việc điện khí hóa hoàn toàn chiếc xe bán chạy nhất nước Mỹ 40 năm qua không phải là quyết định dễ dàng đối với Ford. Trong những năm thuận lợi, công ty bán được gần 900 ngàn chiếc xe bán tải F-Series, tạo ra doanh thu hơn 40 tỉ đô la Mỹ hằng năm. Nếu F-Series là một công ty, nó mang lại doanh thu nhiều hơn cả Coke, McDonald’s, Nike hay Starbucks. Nó cũng là chiếc xe trình diễn công nghệ của Ford, chiếc bán tải đầu tiên được trang bị các tấm thân xe bằng nhôm nhẹ, giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

1000x-2(1)
Được đăng trên Bloomberg Businessweek, ngày 18 tháng 4 năm 2022. Đăng ký ngay. Nhiếp ảnh gia: Winni Wintermeyer cho Bloomberg Businessweek

Nhưng công ty đã bắt kịp xu hướng khi các nhà sản xuất xe hơi lâu đời bắt đầu chuyển đổi sang mô hình xe điện, hoặc lai điện để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trên toàn cầu về khí thải và để đối phó sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Tesla. Năm 2019, Ford tuyên bố họ đang nghiên cứu để tạo ra một chiếc F-150 chạy điện hoàn toàn. Sau khi trở thành giám đốc điều hành gần 19 tháng trước, Jim Farley đã tăng chi tiêu của công ty cho xe điện từ 11,5 tỉ lên 50 tỉ đô la Mỹ. Vào tháng Ba, hoạt động sản xuất được tách thành hai mảng, “Model e” (Mẫu xe điện) nhằm mở rộng quy mô xe điện và “Ford Blue” tập trung vào các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Ông ước tính rằng các loại xe chạy bằng pin sẽ chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Ford năm 2030, và hy vọng rằng sẽ đến ngày toàn bộ xe của hãng hoàn toàn chạy bằng điện.

Farley coi mẫu xe điện Lightning như ván cược của cả công ty, nước cờ lớn nhất của Ford sau khi nhà sáng lập Henry từ bỏ Model T truyền thống tìm kiếm hướng đi mới. “Liệu nó có khiến chúng tôi trăn trở, mất ngủ cả đêm? Chắc chắn rồi,” Farley nói. “Đây là phương tiện giao thông phổ biến nhất của Mỹ và là thương hiệu đáng tin cậy nhất ngành. Cảm giác rất giống lần ra mắt Model A năm 1928.” 

Vì vậy, một chiếc F-150 chạy điện vừa là nhu cầu cấp thiết để tồn tại vừa là cơ hội lớn để lặp lại dấu ấn thành công vang dội. Khả năng thành công của Ford có ý nghĩa quan trọng không chỉ với công ty. Năm ngoái, khoảng 3% lượng ôtô Mỹ bán ra là xe điện, trong khi châu Âu đạt 20% và Trung Quốc chiếm hơn nửa tổng số xe điện bán ra trên toàn thế giới. Tháng 5 năm ngoái, trong buổi lễ ra mắt chiếc xe bán tải này tại trụ sở chính của công ty ở thành phố Dearborn, bang Michigan, giám đốc điều hành Farley tuyên bố: “Chiếc xe này là phép thử khả năng đón nhận xe điện của thị trường. Tất cả chúng ta nên theo dõi thật sát sao.” 

Đó là khi chiếc cốp trước xuất hiện. Ngay từ đầu, Ford đã nhận thức được rằng để phiên bản Lightning trở thành một cú hích, nó cần phải thu hút những người mua ở cả thị trường xe điện trị giá 27 tỉ đô la Mỹ và thị trường xe bán tải trị giá 124 tỉ đô la Mỹ. Quá trình này bắt đầu từ thiết kế và sẽ mở rộng đến cách chiếc xe được đưa ra thị trường.

F-150 Lightning được bán vào cuối tháng 4, với giá khởi điểm chỉ dưới 40 ngàn đô la Mỹ, và cho đến nay, mọi thứ đang theo chiều hướng rất thuận lợi. Với gần 200 ngàn đơn hàng đặt trước, Ford phải tăng gấp bốn lần công suất, từ 40 ngàn xe mỗi năm lên 150 ngàn xe. Lightning tỏa sáng giúp giá cổ phiếu của Ford tăng mạnh hơn bất kỳ nhà sản xuất cùng ngành nào khác trong năm ngoái. Tháng 1, lần đầu tiên giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt 100 tỉ đô la Mỹ. 

Mặc dù vậy, hầu hết những người mua Lightning không thuộc nhóm khách hàng truyền thống của xe bán tải. Theo công ty, đó là khách hàng mới mua xe bán tải hoặc mới với Ford, những người trước đó chỉ biết Tesla, ngoài ra không đoái hoài bất kỳ nhà sản xuất xe hơi nào khác. Dù đó là một kỳ tích công ty 118 tuổi, việc giành được trái tim của những người bảo thủ không dễ. Theo khảo sát mới nhất thực hiện bởi công ty nghiên cứu Strategic Vision đối với 250 ngàn người mới mua xe, chín trên 10 người mua F-150 là nam giới da trắng, tuổi trung vị là 57. Gần 60% người trả lời khảo sát nói rằng họ không quan tâm đến xe điện.

screen-shot-2022-08-05-at-14.46.05
Nguồn: Strategic Vision

Để thu hút những người này, Ford vẫn có mẫu xe bản tải chạy xăng với giá thấp nhất là 30 ngàn đô la Mỹ và giá trung bình khoảng 63 ngàn đô la Mỹ. Ford dự kiến sẽ tiếp tục bán hàng trăm ngàn chiếc xe chạy xăng mỗi năm trong nhiều năm tới. Nhưng rồi Ford cũng sẽ phải tuân thủ các quy định áp dụng cho xe động cơ đốt trong. Để khoản đầu tư lớn mang lại thành công, công ty sẽ cần thuyết phục được nhiều người từ bỏ ý định mua xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Để thay đổi mẫu xe F-150, Ford đã xem xét một số vấn đề cơ bản về kinh tế và công nghiệp. Đằng sau doanh số bán hàng ngoạn mục là ba nhà máy ở Mỹ, trung bình mỗi nhà máy sản xuất một xe bán tải mỗi phút. Dòng xe F-150 tạo ra công ăn việc làm cho nửa triệu người Mỹ và đóng góp 49 tỉ đô la Mỹ vào tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ, theo một nghiên cứu do Boston Consulting Group thực hiện theo ủy thác của Ford. Có khoảng 17 triệu xe bán tải lăn bánh trên các con đường ở Mỹ, chiếm khoảng 6% tổng số xe đang hoạt động. IPhone là sản phẩm duy nhất của Mỹ có doanh số lớn hơn.

Sức mạnh kinh tế của dòng xe này mở ra cơ hội điện hóa xe bán tải. Về cơ bản, công ty trang bị cho dòng F-150 hiện tại một hệ truyền động điện thay vì phát triển một chiếc xe bán tải hoàn toàn mới. Công ty có thể tái sử dụng khoảng 50% xe bán tải hiện tại, vốn đã có lựa chọn hệ truyền động lai, bao gồm động cơ xăng và điện. Khoang hành khách hầu như được giữ nguyên, với điểm nhấn nổi bật là màn hình thông tin giải trí 15,5 inch lấy cảm hứng từ chiếc Mustang Mach-E điện đang bán chạy. Ford cũng hầu như không thay đổi bề ngoài của Lightning, chỉ bổ sung thêm dải đèn ban ngày trên cụm đèn pha để phân biệt với những chiếc xe bán tải truyền thống. “Việc gì tôi phải phát minh ghế ngồi và tay nắm cửa hoàn toàn mới?” Ted Cannis, người tham gia giai đoạn phát triển ban đầu của Lightning và hiện đang điều hành hoạt động kinh doanh thương mại của Ford nói. 

Giám đốc điều hành Farley thừa nhận có những rủi ro đối với cách tiếp cận trong một thị trường có xu hướng đề cao tính đổi mới sáng tạo. Nhưng ông nhận thấy lợi ích khi Ford là công ty đầu tiên bán mẫu xe bán tải chạy điện. Họ đi trước đối thủ cạnh tranh chính trong cùng phân khúc, với mức giá cạnh tranh được với cả xe chạy xăng và một số mẫu xe chạy điện có sẵn hoặc sắp ra mắt. Ông nói: “Chúng tôi có thể có những cải tiến thiết kế triệt để hơn. Dựa trên các tính toán kỹ từ nhiều năm trước, chúng tôi kết luận rằng mình có thể cung cấp cho khách hàng một chiếc xe điện với mức giá gần như tương đương với sản phẩm cùng loại sử dụng động cơ đốt trong.”

Khi đưa ra thị trường, xe Lightning phải đối mặt với sản phẩm của vài đối thủ cạnh tranh có quy mô nhỏ hơn nhiều như: mẫu bán tải R1T nhỏ hơn của Rivian, có giá khởi điểm gần 80 ngàn đô la Mỹ và GMC Hummer của General Motors, phiên bản đầu tiên có giá 112.595 đô la Mỹ. Tesla đã hoãn việc ra mắt xe Cybertruck ít nhất là năm 2023. Chevrolet Silverado, phiên bản xe điện cũng là đối thủ chính của F-150, sớm nhất đến mùa xuân năm sau mới có mặt trên thị trường. Còn ngày ra mắt mẫu bán tải Ram chạy điện chưa được ấn định.

Rất nhiều thay đổi trên mẫu Lightning tập trung vào hiệu suất, một cách để chứng minh cho người mua xe thấy xe bán tải điện tương đương hoặc vượt dòng xe chạy xăng xét trên các loại chỉ số mà người mua thường quan tâm. “Những ngày đầu, mỗi khi chúng tôi nói chuyện với ai về chiếc xe, họ luôn hỏi: ‘Nhưng nó có thể kéo được không?’,” ông Palmer nói.  “Cuối cùng tôi nói: ‘Tôi phát ngán với tất cả các câu hỏi về khả năng kéo của xe rồi, ngán thực sự. Thay vì nói với mọi người: “Tin tôi đi”, thà chứng minh luôn.’”   

Lần chào hàng lớn và công khai đầu tiên của Ford về chiếc F-150 chạy điện trở thành một màn trình diễn thu hút sự chú ý mà bà Zhang gọi là “đầu máy kéo xe lửa bé nhỏ của chúng tôi.” Tháng 7.2019, bà lái chiếc F-150 chạy điện, kéo 10 toa tàu hai tầng chứa đầy 42 chiếc F-150 chạy xăng, tổng trọng lượng gần 567 tấn trên quãng đường 300 mét. Tuy Ford cảnh báo rằng làm vậy vượt xa khả năng khuyến nghị của chiếc xe, song vấn đề đã được chứng minh. Đoạn phim lan truyền mạnh mẽ, thu hút 2,5 triệu lượt xem trên YouTube. 

Thực ra, chiếc xe sản xuất được ấn định sức kéo là 4,5 tấn, cao hơn hầu hết các phiên bản thông thường. Công suất 563 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 1.015 Newton-mét khiến nó trở thành chiếc F-150 mạnh nhất từ trước đến nay của Ford. Thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 4,5 giây, tương đương thông số xe thể thao. Phiên bản tiêu chuẩn chạy được quãng đường 370 cây số với một lần sạc và phiên bản pin dung lượng cao chạy được 480 cây số.

Mẫu xe mới có một số tính năng mà xe động cơ đốt trong không thể cạnh tranh được. Bên cạnh yếu tố khoang trước, cần phải nhắc đến máy phát điện di động. Sự hữu ích của khả năng này đã được cả nước Mỹ bàn tán khi thảm họa bão tuyết mạnh nhất 100 năm qua đổ bộ vào Texas hồi đầu năm ngoái, khiến một chủ xe F-150 lai xăng - điện của Ford phải dùng ổ điện ở xe để tạm thời bật đèn và mở nhạc trong nhà. Cỗ máy quảng cáo của Ford bắt đầu hoạt động, đưa về câu chuyện chiếc F-150 lai xăng - điện trở thành giải pháp trong tình huống khó khăn.

Ryan O’Gorman, kỹ sư phụ trách việc phát triển tính năng phát điện di động của Lightning, ngay lập tức nhận thấy tiềm năng. Chiếc F-150 lai xăng - điện không có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ ngôi nhà, nhưng hệ thống của Lightning tinh vi hơn nhiều. Theo thiết kế, nó kết nối với bộ sạc gia đình thường được thiết lập trong gara. Nếu xảy ra mất điện khi chiếc Lightning đang cắm sạc, pin của xe sẽ cấp điện cho toàn bộ ngôi nhà trong nhiều ngày nếu cần, điều mà một chiếc Tesla không thể làm được. Chủ xe chỉ nhận ra đóng góp thầm lặng này nếu đọc thông báo từ ứng dụng điện thoại thông minh của Ford.

O’Gorman tình cờ đến thăm cha mẹ mình ở thành phố Houston khi khắp bang Texas phủ tuyết. “Bạn không thể biết là tôi đã gọi bao nhiêu cuộc về Detroit để nói đây sẽ là sự kiện làm thay đổi cuộc chơi,” ông nói, nếu chiếc Lightning đã được bán. Dù sự kiện đã qua nhưng vẫn chưa quá muộn để Ford bắt đầu cung ứng tính năng này cho khách hàng. Trong vòng vài tháng, Ford tung ra một quảng cáo với giọng nói rắn rỏi, thu hút của nam diễn viên Bryan Cranston hứa hẹn công ty sẽ “biến chiếc xe mà cha mẹ chúng ta đã dùng để xây dựng đất nước thành chiếc xe có thể cung cấp điện cho ngôi nhà của chúng ta.”

Cơ hội quảng bá lớn hơn đến vào tháng 5.2021, sau khi Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu tại nhà máy mới sản xuất xe Lightning ở Dearborn. Khi vừa kết thúc bài phát biểu, ông ngồi vào ghế lái của chiếc xe mẫu, và bà Zhang, người nhập cư gốc Trung Quốc, lần đầu tiên được ngồi trong một chiếc hơi khi đến Mỹ năm tám tuổi  hướng dẫn ông chạy xe một vòng. Sau lời khuyên đạp mạnh chân ga của giám đốc điều hành Farley, tổng thống Biden làm theo. Chiếc xe phóng nhanh trên đường nhựa trước khi dừng lại trước mặt phái đoàn báo chí. “Chiếc xe này nhanh quá,” ông nói. 

1400x-2(2)
Kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành, Farley đã tăng chi tiêu cho xe điện của Ford lên 50 tỷ đô la và thành lập đơn vị “Model e” để mở rộng quy mô sản xuất xe điện. Nhiếp ảnh gia: Winni Wintermeyer cho Bloomberg Businessweek

Các đoạn ghi hình về buổi lái thử lan truyền rộng rãi. Hôm sau, hãng Ford ra thông báo khách hàng có thể bắt đầu đặt trước đơn hàng. Doanh số tăng thêm do ngài Biden mang lại cũng cho thấy bài toán hóc búa mà công ty đang phải đối mặt. Bằng việc thu hút những người yêu thích tổng thống, liệu chiếc Lightning có thể tiếp cận những người không thích ông?

Matt Meredith có sáu chiếc Ford trong bãi đỗ và bốn hình xăm trên cơ thể. Ở tuổi 31, anh là khách hàng thế hệ thứ ba của hãng Ford và dàn xe của anh có tới ba chiếc xe bán tải F-150. Anh không nghĩ tới việc lái bất kỳ chiếc xe nào khác. “Tôi thực sự không khát khao mua Lightning,” anh nói. Là chủ sở hữu của cơ sở độ xe Bullseye Custom Autos ở thành phố Austin, anh coi tầm hoạt động của chiếc Lightning khi kéo một tải trọng lớn là mối quan tâm chủ yếu. Theo tính toán của anh, một chiếc Lightning cần tới chín lần sạc khi anh kéo những chiếc xe độ đến triển lãm xe hằng năm ở Las Vegas. “Đây là yếu tố quyết định để chốt đơn,” anh nói. 

Vai trò của chiếc xe trong việc chống lại biến đổi khí hậu chẳng nghĩa lý gì. Meredith nói: “Tôi chẳng nghĩ xe điện là cần thiết cho thế giới hay giúp không khí sạch. Tôi chẳng quan tâm vì lượng khí thải vào tầng ozone và khí gây hiệu ứng nhà kính từ giao thông ở Mỹ chẳng là gì so với các nhà máy.” (Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính lượng khí thải CO2 từ ngành giao thông Mỹ cao hơn gấp bốn lần lượng khí thải từ sản xuất công nghiệp.) Anh miêu tả khuynh hướng chính trị của mình là theo chủ nghĩa tự do mới, nghiêng về đảng Cộng hòa, và coi việc thúc đẩy xe điện của chính phủ đơn thuần là ý muốn chính trị. Meredith nói: “Rốt cuộc, đây là một cách để kiểm soát dân số.”

Thuyết phục những người bảo thủ có lẽ là thách thức thế kỷ. Rick Ricart, một đại lý hãng Ford ở bang Ohio, cho biết nhiều người coi những chiếc xe bán tải chạy điện là “tàu vũ trụ kỳ lạ của người ngoài hành tinh”. Để tiếp cận được nhiều người trong số họ, hãng Ford sẽ phải vượt qua một số định kiến sâu sắc (và thường mang xu hướng giới tính cao) về xe điện, cũng như một số sự chia rẽ chính trị sâu sắc.

Thời kỳ đầu khi phát triển chiếc Lightning, công ty đã tiến hành nghiên cứu thị trường tại phòng trưng bày ở trung tâm xe bán tải của Mỹ, bang Texas, chiếm khoảng 1/5 doanh số xe bán tải của Mỹ. Rất nhiều chủ xe F-150 đã được hỏi: “Nếu một chiếc xe điện là một con chó, nó sẽ là giống chó nào?”

“Khách hàng Texas to lớn, vạm vỡ đó chế giễu: ‘Nó sẽ là một trong những con Chihuahua nhỏ bé,’” ông Palmer nhớ lại. “Rồi chúng tôi hỏi: ‘OK, vậy chúng sẽ là loại đồ uống gì?’ Và ông ta lại giễu: ‘sâm panh hồng.’” 

Dan Albert, sử gia về xe hơi và là tác giả cuốn sách ‘Are We There Yet? The American Automobile, Past, Present, and Driverless’ (Liệu chúng ta đã đến đích chưa? Lịch sử xe hơi ở Mỹ, quá khứ, hiện tại, và tương lai không người lái), cho biết những thái độ như vậy có từ truyền thống lâu đời. Ông nói: “Xe điện luôn được tiếp thị là xe dành cho phụ nữ, ngay từ thưở ban đầu, cho đến khi Tesla xuất hiện.” Hãng này tạo được sức hút rộng rãi hơn bằng cách nhấn mạnh vào công nghệ tối tân, kiểu dáng và hiệu suất giống xe thể thao. Ở mức cực đoan, nhận thức này đã thể hiện dưới hình thức bắt nạt - hãy nghĩ đến việc xả muội than, các chủ xe bán tải đã độ xe với ống xả thẳng đứng, phun khói đen kịt ra đằng sau và che khuất tầm nhìn của xe điện hay xe lai xăng - điện. Albert nói: “Đây là một phần của cuộc chiến văn hóa. Bạn đã thấy điều này trong các cuộc biểu tình Black Lives Matter (Sinh mạng người da đen cũng đáng giá), khi xuất hiện những chiếc xe xả muội than chạy qua đám đông.”

Những người chống lại môi trường theo cách cực đoan nhất sẽ không bao giờ thay đổi, ông nói. Điều này tốt cho hãng Ford trong ngắn hạn. Thậm chí còn hơn cả tốt. Nếu mọi người nhanh chóng chuyển đổi sẽ không tốt cho kinh doanh. Có tỉ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với mẫu xe điện có giá thành cao, sản phẩm động cơ đốt trong tạo ra phần lớn lợi nhuận cho Ford. Đây là điều hết sức mỉa mai cho vụ đặt cược lớn của giám đốc điều hành Farley vào xe điện: Ông vẫn cần hàng trăm ngàn người mua xe bán tải dòng F-150 truyền thống mỗi năm để rót vốn cho tương lai xe điện của công ty. Giám đốc điều hành Farley nói: “Chúng ta vẫn có người ở nông thôn nước Mỹ và những người đang làm việc trong lĩnh vực năng lượng ở dốc bắc của bang Alaska. Với rất nhiều người trong số họ, chẳng có lý gì để chuyển sang xe điện trong nhiều năm.” Mục tiêu của công ty là các phiên bản xe điện sẽ chiếm từ 30 - 40% doanh số dòng xe F-150 hằng năm vào cuối thập kỷ này. 

Ông Deering, giám đốc Tiếp thị của hãng Ford, đang chuẩn bị một chiến dịch quảng cáo nhắm tới nhóm khách hàng truyền thống. Với tên gọi trong nội bộ là “the Bold Guardians” (“Những người bảo vệ táo bạo”), chiến dịch nhằm quảng bá xe dựa trên sức mạnh, khả năng tăng tốc, tốc độ và các tính năng mới, đồng thời giảm bớt nỗi lo về việc hết nhiên liệu. “Chúng tôi thấy cần phải có trách nhiệm phá bỏ những lầm tưởng,” ông Deering nhắc đến các quảng cáo như là cách “đưa khách hàng hiện tại vào cuộc cách mạng xe điện.”

Cuối cùng, ông Farley khẳng định, để thuyết phục được nhóm khách hàng đang có, Ford cần các yếu tố như câu chuyện tổng thống Biden thử xe Lighting. Gám đốc điều hành Farley nói: “Một khi khách hàng thân thiết của chúng tôi ngồi sau tay lái, như Tổng thống Joe Biden từng làm, và đạp mạnh chân ga, họ sẽ ngay lập tức hiểu cảm giác một chiếc xe bán tải cỡ lớn như F-150 tăng tốc từ 0 đến 100 km trong 4,5 giây”. “Để trở thành sản phẩm có tính đột phá, nó phải có yếu tố khiến người khác trầm trồ.”

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nay-elon-day-moi-la-xe-ban-tai-50090.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký