Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Hồ sơ
12 nhà sáng tạo nội dung, đạo diễn, lãnh đạo doanh nghiệp, vận động viên, nghệ sĩ âm nhạc và những người khác sẽ định hình tương lai của ngành giải trí, để lại dấu ấn văn hóa và thay đổi cách chúng ta tư duy về công nghệ, truyền thông và Hollywood.
Tác giả: Bloomberg Businessweek
04 tháng 11, 2024 lúc 4:04 PM
Những cái tên trong danh sách này không phải là những người quen thuộc. Nhưng họ rất có thể sẽ trở nên nổi tiếng trong tương lai gần. Họ đang nổi lên trên TikTok, thu hút đám đông khổng lồ tại các lễ hội âm nhạc, sáng tạo nghệ thuật vượt qua các thể loại — và thậm chí mở rộng đế chế ẩm thực của mình. Hãy chú ý đến họ ngay bây giờ để khi họ trở nên lớn mạnh, bạn có thể nói rằng mình đã là fan từ những ngày đầu.
Người sáng tạo nội dung và hoạt động chính trị
Với hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok, Espina đã trở thành một trong những tiếng nói chính trị hàng đầu của người Hispanic tại Mỹ. Các video của anh — hầu hết đều bằng tiếng Tây Ban Nha và thường xuyên thu hút hàng trăm nghìn lượt xem — cung cấp những bình luận về chính sách và chính trị. Trong vòng 24 giờ gần đây, anh đã đăng tải về cuộc bầu cử tổng thống Venezuela, một trận động đất ở Las Vegas, người kế nhiệm đại diện quá cố Sheila Jackson Lee (D-Texas), một vụ kiện chống lại Elon Musk và J.K. Rowling, những gì anh sẽ làm nếu Donald Trump tái đắc cử (“Tôi sẽ tiếp tục làm việc và làm những gì tôi làm”) và an ninh sân bay.
Chàng trai 25 tuổi, sinh ra ở Uruguay và mới tốt nghiệp trường luật tại Đại học Nevada ở Las Vegas, đã thu hút sự chú ý lần đầu vào năm 2020. Các lớp học về quốc tịch mà anh dạy trên Facebook rất phổ biến trên nền tảng này — và sau đó đã mang lại cho anh sự chú ý rộng rãi hơn khi anh chuyển sang TikTok. “Ban đầu, tôi nghĩ TikTok thật ngớ ngẩn,” anh nói. “Nhưng sau đó tôi nghĩ, ‘Nếu tôi không thích nội dung, tại sao không tạo ra nội dung mà tôi quan tâm?’” Anh đăng video đầu tiên vào tháng 4 năm đó. “Nó có tiêu đề ‘Này, nếu bạn muốn trở thành công dân Mỹ, hãy xem video này,’” anh nói. “Tôi đi ngủ, thức dậy và thấy nó đã có 100.000 lượt xem.” Giờ đây, anh đã trở nên nổi tiếng: “Tôi đã có mặt ở Washington để gặp tổng thống. Ở hai nhà hàng khác nhau, nhân viên đều nhận ra tôi. Họ mời tôi vào bếp để chụp ảnh.”
Espina đặt mục tiêu thực hiện ít nhất năm video mỗi ngày, nhưng khi có nhiều tin tức — chẳng hạn như vào Ngày Bầu cử năm 2020 — anh có thể đăng tới 30 video. Trên tất cả các nền tảng mạng xã hội trong năm nay, Espina cho biết anh dự kiến thu về 2 triệu USD, tăng từ 1,3 triệu USD năm ngoái, thông qua các nguồn thu như thẻ flash về bài kiểm tra quốc tịch Mỹ mà anh bán trên TikTok shop. (Riêng những thẻ đó đã mang lại 470.000 USD doanh thu trong năm 2023.) Đầu năm ngoái, anh đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, Migrantes Unidos, giúp đỡ người nhập cư tại Mỹ thông qua các chương trình xã hội và học bổng, và anh cũng đang tìm kiếm các bất động sản ở khu vực Houston, nơi anh hiện đang sinh sống, để xây dựng một trung tâm cộng đồng cung cấp các lớp học ngôn ngữ và quốc tịch. —Kate Krader
Vận động viên và bình luận viên quần vợt
Dù là cú bỏ nhỏ tinh tế của Carlos Alcaraz hay cú đánh thuận tay uy lực của Iga Swiatek, người hâm mộ quần vợt luôn thích bàn luận về kỹ năng của các tay vợt hàng đầu. Với Eubanks, người từng tiến gần đến top 30, họ đánh giá cao cú giao bóng mạnh và kỹ năng xử lý bóng nhanh nhẹn của anh ở lưới, nhưng điều khiến họ ấn tượng nhất lại là khả năng ăn nói của anh.
Sự hứng thú bắt đầu từ năm 2022. Khi đó, Eubanks, cao 2m, đã vài năm thi đấu chuyên nghiệp và đang cố gắng lọt vào top 100. Mùa xuân năm đó, anh tạm rời mùa giải sân đất nện để học việc làm bình luận viên cho Tennis Channel. Với sức hút tự nhiên trên màn ảnh, Eubanks — có cha là một mục sư Baptist — đã khéo léo pha trộn các phân tích về chiến thuật với những câu chuyện hài hước từ hành trình thi đấu của mình. Anh cũng chia sẻ những câu chuyện thú vị về tình bạn với Coco Gauff, ngôi sao quần vợt Mỹ, người từng là đồng đội đôi nam nữ của anh và lớn lên cùng Eubanks ở Atlanta. Khán giả yêu thích phong cách của anh.
Nhưng trước khi có thể rèn luyện kỹ năng truyền hình, sân đấu lại mời gọi anh. Năm 2023, Eubanks — từng chơi quần vợt đại học ba năm tại Georgia Tech khi học ngành kinh doanh — đã có một mùa giải đột phá. Anh giành được nhiều chiến thắng lớn: tại Tây Ban Nha, anh đánh bại Adrian Mannarino để đoạt danh hiệu đơn ATP đầu tiên tại Mallorca Championships; tại Wimbledon, anh tạo nên những chiến thắng đầy kịch tính trước Cameron Norrie và Stefanos Tsitsipas, tiến đến tứ kết. Xếp hạng của anh tăng lên vị trí cao nhất sự nghiệp: hạng 29.
Mùa giải 2024 lại khó khăn hơn. Eubanks thua ngay ở vòng đầu tiên tại Mallorca, Wimbledon và US Open, khiến anh tụt xuống hạng 106. Dù vậy, những lần xuất hiện của anh trên truyền hình vẫn nhận được sự chú ý tích cực, đặc biệt là các cuộc phỏng vấn sau trận cho ESPN tại US Open; trong một lần phỏng vấn Gauff, cô bật cười và bảo Eubanks: “Thật kỳ lạ khi được anh phỏng vấn.”
Trong nhiều năm, khán giả Mỹ đã quen thuộc với các cựu tay vợt như Mary Carillo, John McEnroe và Chris Evert trong vai trò bình luận viên sắc sảo. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ hiện đã ngoài 60 và đã rời xa thời kỳ đỉnh cao. Cần có sự chuyển giao thế hệ, và Eubanks mới chỉ 28 tuổi. Hè này, anh tham gia đội tuyển Davis Cup của Mỹ và sẽ tiếp tục xuất hiện trên Tennis Channel khi lịch thi đấu cho phép. —Felix Gillette
Đạo diễn
Finn lần đầu bước vào thể loại kinh dị năm 2020 với Laura Hasn’t Slept, một phim ngắn về những cơn ác mộng lặp lại của một phụ nữ, giành Giải Đặc biệt của Ban giám khảo tại SXSW. Kể từ đó, anh tiếp tục trau dồi kỹ năng tạo ra những pha hù dọa bất ngờ. Smile, phim dài đầu tay của anh năm 2022, dựa trên Laura Hasn’t Slept và sản xuất cho Paramount+, đã gây ấn tượng mạnh đến mức được chiếu rạp trước khi lên sóng trực tuyến. Sau một chiến dịch marketing gây sốt với việc thuê diễn viên cười ma quái trong đám đông tại các trận MLB, Smile trở thành phim kinh dị ăn khách nhất năm, thu về hơn 217 triệu USD so với chi phí 17 triệu USD, với điểm nhấn ở diễn xuất và quay phim.
Thành công của Smile mở đường để Finn, người có bằng thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành biên kịch từ Đại học Chapman, ký hợp đồng hợp tác độc quyền với Paramount Pictures và sáng lập công ty sản xuất Bad Feeling, hướng đến phát triển các phim và chương trình truyền hình kinh dị cao cấp. Smile 2 sẽ ra rạp ngày 18 tháng 10, và Finn cũng đang thực hiện một bản làm lại của phim gây tranh cãi năm 1981, Possession, với diễn viên Robert Pattinson. Bộ phim kể về mối quan hệ tình ái đầy rùng rợn giữa một người phụ nữ và sinh vật có xúc tu, từng bị cấm chiếu ở Anh và chỉnh sửa nặng nề trước khi ra mắt ở Mỹ vì nội dung kinh dị. Smile 2 “sẽ đưa khán giả vào một cuộc hành trình hoàn toàn mới, đi sâu hơn vào nỗi kinh hoàng tâm lý ám ảnh nhiều người,” Finn chia sẻ. —Thomas Buckley
Nhà sáng lập và CEO, Webtoon Entertainment Inc
Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul cuối tháng 8, Kim chia sẻ rằng thời sinh viên ông từng là “một otaku hướng nội,” người mê mẩn anime và truyện tranh. Ông đã biến đam mê đó thành sự nghiệp: Năm 2004, sau khi gia nhập Naver Corp., công ty internet lớn nhất Hàn Quốc, ông bắt đầu xây dựng Webtoon Entertainment — ban đầu là một dự án phụ, sau đó thành cỗ máy nội dung lớn cung cấp cho các nền tảng phát trực tuyến như Netflix. “Các quản lý đã khuyên tôi chuyển sang bộ phận tìm kiếm của Naver,” Kim kể lại với các sinh viên, “nhưng tôi luôn nói, ‘Chừng nào tôi còn được đọc webtoon yêu thích mỗi ngày, tôi sẽ tiếp tục làm điều này.’”
Webtoon là truyện tranh kỹ thuật số đầy màu sắc, thiết kế để người đọc cuộn qua trên thiết bị di động. Thường là những câu chuyện dài kỳ với các tập ngắn, định dạng này đã phổ biến ở Hàn Quốc khoảng hai thập kỷ qua, một phần nhờ các công ty như Naver đã giúp các tác giả dễ dàng xuất bản nội dung. Trong quý đầu năm nay, nền tảng của Webtoon Entertainment có 7,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Bắc Mỹ.
Webtoon nổi tiếng nhất hướng đến khán giả toàn cầu có lẽ là Lore Olympus của tác giả New Zealand Rachel Smythe, kể lại câu chuyện thần thoại Hy Lạp về vụ bắt cóc Persephone. Tác phẩm này đã được chuyển thể thành tiểu thuyết đồ họa đoạt giải thưởng và đang phát triển thành loạt phim hoạt hình cùng công ty Jim Henson. Các webtoon Hàn Quốc như The 8 Show, Hellbound, Sweet Home, Vigilante và Marry My Husband đã được chuyển thể thành phim truyền hình Hàn trước khi xuất hiện trên Netflix, Disney+ và Amazon Prime Video.
Tháng 6 vừa qua, Webtoon Entertainment tiến hành IPO tại Mỹ với số vốn 315 triệu USD, dù giá cổ phiếu sau đó giảm từ khoảng 21 USD xuống còn 11 USD do lo ngại về tăng trưởng. Dù vậy, Webtoon vẫn đang mở rộng, phát triển các tác phẩm gốc từ Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan và các quốc gia khác thành phim và loạt phim truyền hình. —Sohee Kim
Chủ nhà hàng
Pijja Palace, quán bar thể thao cực kỳ nổi tiếng mà Naran sở hữu ở khu Silver Lake, Los Angeles, mang phong cách đặc trưng với hàng loạt TV trên tường—và một thực đơn không ngờ tới với hành tây chiên bột đậu lăng, cánh gà phủ ớt đỏ Kashmir và pizza gà tikka. (“Pijja” là cách mà ông bà Naran phát âm từ “pizza.”) Naran chia sẻ rằng cảm hứng cho thực đơn này đến từ gia đình mình: “Tôi lớn lên xem thể thao ở nhà chú, trong khi mọi người nấu ăn với lò nướng tandoor. Và LA là một trong những trung tâm thể thao lớn nhất thế giới. Chúng tôi có hai đội bóng chày, hai đội bóng rổ và hai đội bóng đá.”
Đây là một ý tưởng làm hài lòng đám đông mà có thể dễ dàng được nhân rộng ra các khu vực xung quanh LA—và cả New York, nơi ẩm thực và văn hóa Ấn Độ ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, Naran, người đã học tại Napa Valley Cooking School và từng làm việc ở các nhà hàng danh tiếng như Indian Accent ở New York, lại muốn tập trung vào những ý tưởng mới. Tại không gian kế bên Pijja Palace, anh đang mở một quán ăn Philippines cùng các đầu bếp Andrew Marco và Ralph Hsiao từ Open Market, một quán cà phê và sandwich ở Koreatown. Quán mới này, với 80 chỗ ngồi và chưa có tên, sẽ mang đến những món ít được khám phá của ẩm thực Philippines, bao gồm nhiều loại món pancit (mì). Ngoài ra, Naran còn có kế hoạch mở một quán bar để tôn vinh văn hóa đồ uống của Ấn Độ. “Tôi muốn tạo ra bitters mang hương vị Ấn Độ,” anh nói. “Hoặc một loại vermouth với hương me, đinh hương, hoặc dừa. Có rất nhiều gia vị đến từ đất nước chúng tôi. Hãy cùng viết lại ngành công nghiệp này.” —Kate Krader
Nghệ sĩ
Fondation Beyeler tại Riehen, Thụy Sĩ, được xem là một bảo tàng nhỏ hoàn hảo, kết hợp tinh tế giữa kính, đá và gỗ để tôn lên vẻ đẹp của từng tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, điểm nhấn chính lại nằm ở bên ngoài: một nhà kính do nghệ sĩ Okoyomon thiết kế, chứa đầy những loài cây độc đối với con người nhưng lại là môi trường lý tưởng để nuôi dưỡng những chú bướm, chúng bay lượn và thỉnh thoảng đậu lên trang phục của khách tham quan. Ở cuối nhà kính, Okoyomon lắp đặt một chú gấu bông máy mặc đồ lót ren, tạo cảm giác kỳ lạ và bất ngờ cho người xem.
Khác với hầu hết các nghệ sĩ trẻ thường sáng tạo tranh và điêu khắc dễ vận chuyển và bán được, Okoyomon chủ yếu thực hiện các tác phẩm mang tính ý niệm, thường gắn với lịch sử. Tại Triển lãm Biennale Venice 2022, họ tạo ra một căn phòng đầy dòng suối, đất và cây trồng như mía, với ý nghĩa gợi nhớ về việc buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương. Trước đó, vào năm 2020, trong một triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Frankfurt, Okoyomon trưng bày cây kudzu của Nhật Bản, loài cây mà chính phủ Mỹ từng đưa vào Mississippi năm 1876 để bảo vệ đất sau khi việc trồng bông gây xói mòn nghiêm trọng.
Sinh ra ở London và hiện sống tại New York, Okoyomon từng trải qua thời thơ ấu tại Lagos, Nigeria, trước khi cùng gia đình chuyển đến Texas và Ohio. Ngoài nghệ thuật, họ đã xuất bản hai tập thơ Ajebota (2016) và But Did You Die? (2024), và thường kết hợp những màn trình diễn thơ trong các sắp đặt nghệ thuật của mình. Năm nay, Okoyomon cũng góp mặt tại gian triển lãm của Nigeria ở Venice Biennale và có buổi triển lãm cá nhân do Fundación Sandretto Re Rebaudengo Madrid tổ chức, nơi họ tạo ra một khu rừng hậu tận thế trong một hang động ở Montaña de los Gatos, thuộc công viên Parque del Retiro tại Madrid. Vào tháng 11, Okoyomon sẽ mở triển lãm cá nhân tại Kunsthaus Bregenz ở Áo, lấy cảm hứng từ tập thơ mới nhất của họ. —James Tarmy
Ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên
Rapp là một trong những người đa tài nổi bật nhất Hollywood hiện nay. Năm 2019, cô vào vai Regina George, nữ chính phản diện trong bản chuyển thể Broadway của Mean Girls. Sau khi vở nhạc kịch ngừng hoạt động do đại dịch, cô được chọn tham gia series The Sex Lives of College Girls của Max, kể về bốn cô bạn cùng phòng khi họ điều hướng tình yêu và tình bạn trên một khuôn viên trường đại học danh giá ở New England. Rapp nhanh chóng trở thành nhân vật được yêu thích nhất khi vào vai Leighton Murray, một sinh viên thừa kế sống trong sự ưu ái nhưng gặp khó khăn trong việc xác định bản thân.
Năm 2022, Rapp đã ký hợp đồng thu âm với Interscope Records và phát hành album pop đầu tay mang tên Snow Angel vào năm sau. Album ra mắt ở vị trí số 44 trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ và nhận được nhiều đánh giá tích cực về giọng hát đa dạng và lời ca sắc sảo của cô. (Trong bài hát Poison Poison, cô nói về một người bạn cũ: "Và, vâng, tôi là một người theo chủ nghĩa nữ quyền / Nhưng, trời ạ, bạn đang khiến tôi thật khó để luôn ủng hộ tất cả phụ nữ.")
Rapp đã tiếp tục đảm nhận vai diễn Mean Girls trong phiên bản điện ảnh của vở nhạc kịch ra mắt vào tháng Giêng, đồng thời hợp tác với rapper Megan Thee Stallion trong bài hát Not My Fault, phát trong phần cuối của bộ phim. Cô đã biểu diễn như một khách mời âm nhạc trong tập đầu tiên của Saturday Night Live năm 2024 và công khai bản thân là người đồng tính trong một tiết mục hài. (Trước đó, cô đã xác định là người song tính.) Mặc dù Rapp đã xem xét việc chỉ tập trung vào âm nhạc, cô vẫn sẽ xuất hiện trong một vài tập của mùa thứ ba của Sex Lives, nhưng ngày phát hành vẫn chưa được xác định. Cô cũng nói với Hollywood Reporter vào tháng Hai rằng, "Tôi đang phát triển những dự án cùng với những người mà tôi thực sự, thực sự thích—những người mà tôi cảm thấy hào hứng." —Hannah Miller
Ca sĩ, nhạc sĩ
Khán giả luôn mong đợi danh sách bài hát của một nghệ sĩ, nhưng tại buổi biểu diễn của Chappell Roan, sự tò mò còn mở rộng hơn cả âm nhạc. Người hâm mộ cũng thắc mắc về trang phục mà cô sẽ mặc. Ca sĩ 26 tuổi này đã xuất hiện như một bức tượng Nữ thần Tự do tại Lễ hội Âm nhạc Governors Ball ở New York vào tháng Sáu, hóa thân thành một chú thiên nga trong The Tonight Show Starring Jimmy Fallon vào cuối tháng đó, và mang một chiếc mặt nạ luchador màu xanh kim loại và hồng neon tại Lollapalooza vào tháng Tám.
Chỉ trong chưa đầy một năm, Roan, tên thật là Kayleigh Rose Amstutz, đã từ một nghệ sĩ mở màn cho Olivia Rodrigo trở thành một cái tên thu hút đông đảo khán giả tại các lễ hội âm nhạc. Ngôi sao của cô đã tỏa sáng đến mức thu hút đám đông lớn nhất trong lịch sử ban ngày tại Lollapalooza, mặc dù không được ghi tên là một đầu tàu. Dù album đầu tay của cô, The Rise and Fall of a Midwest Princess, đã đứng đầu bảng xếp hạng chỉ vài tháng sau khi phát hành vào tháng Chín năm 2023, ngành công nghiệp vẫn xem cô như một biểu tượng đồng tính nữ lấy cảm hứng từ drag queen hơn là một ngôi sao mainstream. (Roan đến từ Willard, Missouri và xác định mình là người đồng tính; một trong những bài hát nổi tiếng nhất của cô, Pink Pony Club, nói về một người phụ nữ ở thị trấn nhỏ tìm thấy cộng đồng tại một quán bar đồng tính ở LA.)
Chuyến lưu diễn solo của Roan năm nay đã bắt đầu tại những câu lạc bộ có sức chứa 2.000 người, nhưng cô đã phải chuyển sang những địa điểm có thể tiếp đón nhiều hơn nữa.
Sự phát triển nhanh chóng của Roan đã thử thách khả năng riêng tư của cô. “Mọi người bắt đầu hành xử như những kẻ điên, như theo dõi tôi, và biết nơi cha mẹ tôi sống và nơi chị gái tôi làm việc,” cô nói trong một podcast vào tháng Bảy. “Tôi đã phải dừng lại mọi thứ để không trở nên nổi tiếng hơn.” Dù vậy, cô vẫn còn một chuyến lưu diễn để hoàn thành, đã đưa cô đến London, Berlin và nhiều thành phố châu Âu khác, và sẽ đưa cô đến Rogers, Arkansas, và Council Bluffs, Iowa. —Ashley Carman
Ca sĩ, nhạc sĩ
Finally Over, bài hát cuối cùng trong album country-hip-hop nổi bật của Shaboozey phát hành vào tháng Năm, mở đầu với việc anh suy ngẫm về việc rời bỏ ngành công nghiệp âm nhạc ở tuổi 29 đã hết thời. “Tất cả bạn bè tôi đều có sự nghiệp / Còn tôi có thể đã hết thời,” anh hát một cách buồn bã, với tiếng guitar đệm theo. “Nếu tôi không bán linh hồn mình lần nữa / Để có một khoảnh khắc viral khác.”
Tuy nhiên, sự nghiệp của anh lại không chịu dừng lại. Chàng trai đến từ Woodbridge, Virginia, có tên thật là Collins Obinna Chibueze, đã có một quỹ đạo phát triển đáng kinh ngạc trong suốt năm qua. Vào tháng Ba, anh đã xuất hiện hai lần trong album Cowboy Carter mang chủ đề country của Beyoncé. Tiếp theo là một đĩa đơn hit, A Bar Song (Tipsy), dẫn đến sự ra mắt của album Where I’ve Been, Isn’t Where I’m Going. Đĩa đơn này, một bài thánh ca honky-tonk về việc uống whiskey và nhảy trên bàn, đã chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Hot Country Songs của Billboard trước khi leo lên vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 (nơi nó đã đứng vững trong nhiều tháng). Anh đã hợp tác với Jack Daniel’s, và mùa thu này anh đang lưu diễn cùng Jelly Roll, một ngôi sao country có nguồn gốc hip-hop.
Shaboozey đã dành nhiều năm đứng ở rìa ánh đèn sân khấu của ngành công nghiệp. Where I’ve Been là album thứ ba của anh, và trước đó, anh chủ yếu thu hút sự chú ý trong những khoảnh khắc viral ngắn ngủi: Một bài hát từ 10 năm trước, Jeff Gordon, đã nửa nổi tiếng vì đã ghép âm thanh từ các cuộc đua Nascar với những nhịp điệu trap. Anh khao khát được mọi người công nhận hơn vì khả năng kể chuyện của mình. Điều này, tất nhiên, có thể mâu thuẫn với những yêu cầu thoáng qua hơn của thành công hiện đại, chẳng hạn như viết những giai điệu thổi bùng trên TikTok. May mắn cho chàng trai đã kết thúc album của mình với những lời “Tôi vui vì cuối cùng mọi thứ đã kết thúc,” anh mới chỉ bắt đầu. —Reyhan Harmanci
CEO, Tubi TV
Sud, một người Mỹ gốc Ấn 41 tuổi, từng điều hành trang video trực tuyến Vimeo Inc., hiện đang lãnh đạo một trong những công ty truyền thông phát triển nhanh nhất thế giới. Với 81 triệu người dùng hàng tháng, Tubi là một trong những nhà lãnh đạo trong thể loại truyền hình trực tuyến miễn phí, hỗ trợ quảng cáo. Nếu điều đó nghe giống như mô hình phát sóng truyền thống, đúng vậy, nhưng với việc chi phí của các dịch vụ như Disney+ và Netflix đang tăng lên, người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Tubi, thuộc sở hữu của Fox Corp., cạnh tranh trực tiếp nhất với Pluto TV và Roku Channel, thu hút nhiều người xem hơn cả Peacock, Max và Paramount+, và ngang bằng với Disney+, theo Nielsen Co.
Thư viện của Tubi bao gồm hàng chục nghìn bộ phim và chương trình truyền hình (như Groundhog Day năm 1993, và series thám tử Columbo từ thập niên 70), và bạn không cần đăng ký tài khoản để xem. Nội dung như vậy, Sud nói, là “nỗi nhớ cho một số người—chúng tôi gọi đó là newstalgia cho những người khác.” Tubi cũng có nhiều sản phẩm gốc, trong đó nhiều bộ phim được sản xuất bởi các nhà làm phim mới với chi phí chỉ hàng trăm nghìn, thay vì hàng triệu đô la. Một sản phẩm gốc, The Z-Suite, là một bộ phim hài nơi làm việc về những va chạm giữa các thế hệ, đã được phê duyệt vào tháng Năm; nó sẽ có sự tham gia của Lauren Graham từ Gilmore Girls và Parenthood. Trang web cũng rất phổ biến với khán giả Black và LGBTQ, với hàng ngàn chương trình và bộ phim có sự tham gia của các diễn viên da đen và được sản xuất bởi các nhà sáng tạo da đen. Năm tới, Sud cho biết công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào các chương trình ngách, chẳng hạn như phim tài liệu thể thao. Họ cũng sẽ mở rộng sự hiện diện quốc tế sau khi ra mắt gần đây tại Vương quốc Anh. —Christopher Palmeri
Dẫn chương trình The Viall Files
Các diễn viên có phim để quảng bá thường tham gia vào các chương trình truyền hình muộn. Những diễn viên hài mới nổi trở thành người dẫn chương trình cho *Saturday Night Live*. Và giờ đây, những ngôi sao truyền hình thực tế muốn kéo dài thời gian nổi tiếng của mình cũng tìm đến *The Viall Files*.
Viall, người đã xuất hiện trong *The Bachelor*, *The Bachelorette* và *Bachelor in Paradise*, bắt đầu podcast của mình vào năm 2019. Kể từ đó, nó đã trở thành một điểm dừng chân không thể thiếu cho các nhân vật truyền hình thực tế, những người có người hâm mộ muốn phân tích các bi kịch khác nhau của họ. Những tập “tóm tắt thực tế” hàng tuần của anh đề cập đến các chương trình phổ biến nhất như *The Bachelor*, *Love Island*, *The Real Housewives* và *Summer House*, và các cuộc phỏng vấn của anh có thể trở nên căng thẳng. Các blogger đã gọi một cuộc trò chuyện nổi tiếng với một ngôi sao của *Vanderpump Rules*, người đang bị lôi kéo vào một vụ ngoại tình trong chương trình, là “mất kiểm soát”, “hỗn loạn” và đầy những “khoảnh khắc WTF.” Điều này, tất nhiên, chính là điều mà thính giả mong muốn. Kênh YouTube của Viall có gần 190.000 người đăng ký, và hơn 200.000 người theo dõi podcast trên Spotify. Anh có hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram.
Một phần sức hấp dẫn của Viall là, với tư cách là một cựu ngôi sao truyền hình thực tế, anh có kiến thức hậu trường về cách mà ngành công nghiệp này hoạt động. Ngoài việc suy đoán về những xung đột giữa các cá nhân, anh có thể giải thích cách mà các nhà sản xuất có thể đánh giá chúng. Trong một tập về mùa giải *The Bachelor* mà anh đã tham gia, Viall nhớ lại việc các nhà sản xuất đã bảo anh phải nói một câu sáo rỗng—rằng cô dâu tương lai của anh đang ở trong một căn phòng đầy những thí sinh đang tranh giành tình cảm của anh. “Họ rất thích câu đó,” anh nói. Anh đã tận dụng vị thế nội bộ của mình để bắt đầu một công ty mới, Envy Media, chuyên phát triển các podcast khác. Một trong số đó, *Disrespectfully*, được dẫn dắt bởi các ngôi sao cựu của *Vanderpump*, Katie Maloney và Dayna Kathan. —Ashley Carman
Hậu vệ, đội bóng rổ đại học Southern California Trojans
Năm vừa qua đã chứng kiến sự bùng nổ của bóng rổ nữ đại học. Caitlin Clark đã thúc đẩy lượng người xem kỷ lục cho giải đấu NCAA March Madness vào mùa xuân này. Giờ đây, Watkins đang ở vị thế sẵn sàng để duy trì đà phát triển này. Là một ngôi sao nổi tiếng ở Los Angeles và là hiện tượng bóng rổ tại Southern California, cô đã phá kỷ lục ghi điểm cho một cầu thủ tân sinh viên và được vinh danh là All-American. Danh mục hợp tác của Watkins đã bao gồm các thương hiệu lớn như Nike, Fanatics và Meta Platforms, và dự báo sẽ tiếp tục mở rộng sau khi Clark chuyển sang WNBA, để lại cho cô và Paige Bueckers, một cầu thủ ghi điểm senior tại University of Connecticut, trở thành những ngôi sao hàng đầu trong làng bóng rổ đại học.
Cả hai sẽ có cơ hội đối đầu vào ngày 21 tháng 12, khi đội Trojans di chuyển đến Hartford để chạm trán UConn trong một trận đấu được phát sóng toàn quốc, hứa hẹn kiểm chứng năng lực vô địch của hai trường và khả năng thu hút khán giả của bóng rổ đại học trong kỷ nguyên hậu-Clark. “Tôi muốn tin rằng sự phát triển này sẽ bền vững,” Watkins chia sẻ. “Các cầu thủ đã xuất sắc trong nhiều năm. Cuối cùng chúng tôi cũng nhận được sự chú ý xứng đáng. Vì vậy, tôi cảm thấy điều này sẽ tiếp tục.”
Do WNBA yêu cầu cầu thủ phải từ 22 tuổi trở lên, nên Watkins, 19 tuổi, sẽ không thể bước vào môi trường chuyên nghiệp cho đến năm 2027. Điều này đồng nghĩa với việc cô còn ba mùa giải nữa tại USC để nâng cao hồ sơ của mình. “Hiện tại, tôi thực sự hài lòng,” Watkins nói. “Còn rất nhiều điều tôi cần học ở cấp độ này trước khi sẵn sàng chuyển tiếp, vì vậy tôi đang tận hưởng mọi thứ.” —Ira Boudway
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/12-nhan-vat-nganh-giai-tri-dang-chu-y-52524.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media