Phong lưu

Khi phòng khách sạn ngàn đô là chuyện thường tình

Do lạm phát và mong muốn được nổi bật, du lịch sang trọng vươn tới chuẩn mới khi các khách sạn như Bulgari Hotel Rome, Raffles London, Atlantis the Royal có giá phòng 1.000 đô la Mỹ.

Phòng suite ở Bulgari Hotel Rome. Nguồn: Bulgari Hotel Roma

Phòng suite ở Bulgari Hotel Rome. Nguồn: Bulgari Hotel Roma

Tác giả: Sarah Rappaport

09 tháng 2, 2024 lúc 2:19 PM

Cách đây chưa lâu, chi 1.000 đô la Mỹ một đêm cho phòng khách sạn được coi là xa xỉ, ngay cả với dân du lịch siêu giàu. Nhưng gần đây số tiền đó chỉ đủ để giúp bạn được vào cửa nhiều khu nghỉ hạng sang ở các thị trường lớn.

Năm ngoái các khách sạn mới Raffles London at the OWO, Atlantis the Royal ở Dubai và Bulgari Hotel Rome đều khai trương với giá phòng khởi điểm từ 1.000 đô la Mỹ hoặc hơn. Ở Raffles, số tiền đó chỉ đủ để bạn ở một phòng rộng 33 mét vuông, vừa đủ để đặt một chiếc giường cỡ “king-size.”

Tìm kiếm trên mạng để đặt phòng ở Paris mùa xuân này cho thấy hơn 20 khách sạn thu ít nhất 1.000 đô la Mỹ hạng phòng cơ bản; ở London, 13 khách sạn có mốc giá khởi điểm như vậy. Có 12 khách sạn như vậy ở New York. Từ năm 2019 tới cuối năm 2022, giá phòng hạng sang đã tăng 35% ở châu Âu và 28% ở Bắc Mỹ, theo dữ liệu từ CoStar Group, hãng chuyên nghiên cứu về khách sạn. Hiện tượng này nổi bật nhất với các khách sạn mới, nhưng cũng đúng với nhiều khách sạn cổ điển có tuổi đời lâu. Giá thấp nhất để bạn có thể qua đêm ở khách sạn khánh thành một năm rưỡi Aman New York hiện là 1.530 đô la Mỹ; ở gần đó, khách sạn 93 năm tuổi Carlyle có giá phòng khởi điểm từ khoảng 1.000 đô la.

Trong một số trường hợp, giá đã tăng theo hiệu ứng hòn tuyết lăn sau khi một khách sạn mới thử thách mức giá trần cũ và thấy khách hàng không phản đối. Các khách sạn lân cận thường sẽ nối gót, theo Fflur Roberts, giám đốc mảng hàng hóa xa xỉ ở Euromonitor International. Bà chỉ ra Raffles ở London, cùng với khách sạn Peninsula đều khai trương với mức giá khởi điểm trên 1.000 bảng Anh (1.268 đô la Mỹ) một đêm vào năm 2023. Năm nay khách sạn Emory gần đó, vốn chỉ toàn phòng hạng sang, sẽ khai trương với giá khởi điểm là 2.000 bảng.

raffles-london-at-the-owo.jpg
Phòng ở Raffles London at the OWO. Nguồn: Raffles London

Một yếu tố khác là sự kiện bùng nổ ngành kinh doanh khách sạn hạng sang: Nhiều khách sạn được xây dựng hoặc cải tạo lại vài năm qua đang tìm cách bù đắp chi phí.

Nhưng thủ phạm chính tất nhiên là lạm phát.

“Chúng ta đều chỉ đang nghĩ tới giá cả năm 2019,” Jan Freitag, giám đốc quốc gia mảng phân tích thị trường ở CoStar, nhận xét. “Chúng ta đều nghĩ: Ồ, trước dịch khách sạn này giá 600 đô la, vậy mà giờ giá 1.000 đô la. Đúng là giá như vậy năm năm trước. Nên không phải là phi lý khi các khách sạn tăng giá để bù đắp cho chi phí tăng lên.” Đội ngũ nhân viên, trang thiết bị và chi phí bảo hiểm đều đã tăng.

“Lạm phát đang gây tác động mạnh,” Roberts nói. Nhưng bà cũng cho rằng giá cao hơn cũng khiến dân có tiền chịu chi hơn. “Nếu giá túi Chanel tăng, người ta sẽ không ngừng mua túi Chanel. Thật ra, họ sẽ còn muốn có túi Chanel hơn nữa,” Roberts nói. Bà cũng cho rằng nhu cầu đang ở giai đoạn chín muồi với giới nhà giàu trên thế giới, nhưng các khách sạn như Peninsula còn có nhiều khách kiểu khác nữa, chẳng hạn du khách muốn chi mạnh một chút cho các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ kỷ niệm và lễ cưới.

Dữ liệu từ CoStar xác nhận rằng lượng khách hàng của các khách sạn hạng sang đang tăng lên: Dù giá phòng cao, tỉ lệ lấp đầy thực ra tăng lên tới 67,3% ở Mỹ vào năm 2023, so với 64,5% năm 2022, dù vậy vẫn kém năm 2019.

sky-terrace-suit.jpg
Sky Terrace suite ở Atlantis the Royal in Dubai. Nguồn: Atlantis the Royal

Vậy các khách sạn đấy có tốt hơn không? Chưa chắc. Tom Cahalan, người đồng sáng lập Dorsia Travel chuyên đặt phòng cho khách ở một số khách sạn vào loại tốt nhất thế giới, cảnh báo rằng giá cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với dịch vụ xuất sắc. Những khách sạn đấy lẽ ra phải có đội ngũ nhân viên chu đáo, phòng thiết kế tốt, và các khu spa và nhà hàng nơi khách muốn tới. Những khách sạn hoàn toàn mới có thể mất một thời gian mới vận hành trơn tru.

Dù nói như thế, Cahalan cho rằng một số mức giá là thỏa đáng. “Nói ví dụ Peninsula, diện tích phòng nhỏ nhất là 51 mét vuông, vốn sẽ là phòng hạng sang ở các khách sạn khác,” ông nói. Một phòng hạng gần sang 43 mét vuông ở khách sạn rất được yêu mến tại London, Connaught, đã có giá 1.800 bảng Anh rồi.

Lạm phát đang tăng chậm lại ở Mỹ, Anh và những nơi khác—ở Mỹ là 3,4% vào năm 2023, so với 6,5% năm 2022 và 7% năm 2021—nhiều nhiều người dự báo mức giá mới này sẽ trở nên bình thường. “Nhu cầu cho nơi ở hạng sang sẽ tiếp tục tăng, nhất là trong giới mới giàu,” CEO của HotelPlanner Tim Hentschel nói. Và “giá trên 1.000 đô la sẽ trở nên phổ biến hơn.” Năm 2024, khách sạn Mandarin Oriental Mayfair ở London; Surrey, một khách sạn của chuỗi Corinthia Hotel, ở New York; và Collegio alla Querce ở Florence, Ý, đều sẽ khai trương với giá phòng ít nhất là 1.000 đô la.

Nếu giá này khiến bạn phải nghiến rằng, thì hãy nghĩ là tình hình còn có thể tệ hơn: Vào giữa tháng 2.2024, Maldives sẽ phá kỷ lục giá khách sạn khi Soneva Secret khai trương. Giá khởi điểm ở đó: 3.140 đô la một đêm.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/khi-phong-khach-san-ngan-do-la-chuyen-thuong-tinh-52457.html

#Khách sạn cao cấp
#Raffles London at the OWO
#Atlantis the Royal
#Bulgari Hotel Rome

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media