Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!
Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này
Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!
Đăng nhập ngayKhám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh tế
Premium
Thuế quan của Trump đang làm đảo lộn thỏa thuận gần một thế kỷ giữa các chính trị gia và người tiêu dùng Mỹ.
Minh họa: Carmen Winant
Tác giả: Amanda Mull
19 tháng 5, 2025 lúc 5:17 PM
Tóm tắt bài viết
Sau Thế chiến II, Mỹ quảng bá chủ nghĩa tư bản qua triển lãm hàng tiêu dùng ở châu Âu, bắt đầu từ Berlin 1950, giúp thay đổi nhận thức về ưu thế kinh tế Mỹ so với Liên Xô.
Tiêu dùng hộ gia đình chiếm gần 70% GDP Mỹ, cao nhất trong các nước công nghiệp. Người Mỹ thường ưu tiên hàng giá rẻ hơn là ý thức hệ mua hàng nội.
Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent tuyên bố "tiếp cận hàng giá rẻ không phải cốt lõi giấc mơ Mỹ", mâu thuẫn với lời hứa tranh cử của Tổng thống Trump về giảm giá hàng hóa.
Chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ hình thành từ thế kỷ 19, tạo ra thỏa thuận ngầm: người dân được tiếp cận hàng hóa giá rẻ đổi lấy việc chấp nhận thuế thấp và lưới an sinh xã hội hạn chế.
Chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump có thể làm giảm sức mua của người Mỹ, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp, và có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Tóm tắt bởi AI HAY
Trong những thập kỷ sau Thế chiến II, khi Mỹ và Liên Xô tranh đấu trên nhiều mặt trận văn hóa và chính trị để giành giật linh hồn châu Âu, Mỹ đã viện tới món vũ khí lợi hại: Sản phẩm gia dụng. Và quần áo. Và tivi màu. Và đồ thể thao. Và nước ngọt đóng lon.
Nước Mỹ đã mở chiến dịch cấp tập và bất ngờ để bán cho thế giới hào quang những món hàng tiêu dùng tiện dụng giá rẻ, dồi dào của họ. Chiến dịch bắt đầu ở Tây Berlin thời kế hoạch Marshall, nơi mà vào năm 1950, bộ Ngoại giao Mỹ đã dựng lên quầy thương mại lấp lánh chất kín hàng ngàn sản phẩm gia dụng sẵn có cho giai cấp trung lưu sống ở ngoại ô đang tăng trưởng bên kia Đại Tây Dương.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/hang-tieu-dung-gia-re-moi-thuc-su-la-giac-mo-my-53235.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media