Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh tế
Niềm tin tiêu dùng tại Mỹ giảm trong tháng 3 xuống mức thấp nhất trong bốn năm qua do lo ngại về giá cả tăng cao và triển vọng kinh tế trong bối cảnh chính quyền Donald Trump gia tăng thuế quan.
Hình ảnh: Bloomberg Mercury
Tác giả: Mark Niquette với Augusta Saraiva và Chris Middleton
26 tháng 3, 2025 lúc 11:01 AM
Chỉ số niềm tin của The Conference Board giảm 7,2 điểm xuống 92,9, theo dữ liệu công bố hôm thứ Ba. Dự báo trung vị trong khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế là 94 điểm.
Thước đo kỳ vọng trong sáu tháng tới giảm gần 10 điểm xuống 65,2, mức thấp nhất trong 12 năm, trong khi chỉ số đánh giá tình hình hiện tại sụt giảm ít hơn.
Các khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của The Conference Board và đại học Michigan gần đây đều ảm đạm, khi các hộ gia đình lo ngại lạm phát sẽ gia tăng trở lại do thuế quan của tổng thống Donald Trump. Các doanh nghiệp cảnh báo về giá cả tăng cao và nhu cầu suy yếu, trùng với dự báo của giới kinh tế học về nguy cơ đình lạm và xác suất suy thoái gia tăng.
Kỳ vọng lạm phát trong năm tới tăng lên mức cao nhất trong hai năm. Một chỉ số tương tự từ khảo sát Michigan cũng tăng lên mức cao nhất kể từ 2022 trong đầu tháng 3.
Dù chỉ số tâm lý người tiêu dùng và các dữ liệu khác như khảo sát doanh nghiệp và ngành xây dựng nhà ở đều ảm đạm trong những tuần gần đây, các dữ liệu từ chính phủ cho thấy nền kinh tế vẫn vững vàng. Tỉ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, hoạt động sản xuất hồi phục trong tháng 2, trong khi một báo cáo khác cho thấy lạm phát giảm nhẹ trong tháng trước.
"Niềm tin của người tiêu dùng vào thu nhập tương lai – vốn giữ vững trong vài tháng qua – nay gần như biến mất, cho thấy lo ngại về nền kinh tế và thị trường lao động đã bắt đầu ảnh hưởng đến đánh giá của họ về tình hình tài chính cá nhân," Stephanie Guichard, chuyên gia kinh tế cấp cao tại The Conference Board, cho biết trong một tuyên bố.
Những người tham gia khảo sát cho biết kỳ vọng tài chính tương lai của họ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7.2022. Tỉ lệ dự báo suy thoái vẫn ở mức cao nhất trong chín tháng qua.
Tín hiệu về chi tiêu?
Câu hỏi lớn đối với giới kinh tế học và các nhà hoạch định chính sách của cục Dự trữ Liên bang hiện nay là liệu xu hướng suy yếu trong tâm lý người tiêu dùng có chuyển thành hành vi thực tế, chẳng hạn như cắt giảm chi tiêu rõ rệt hay không. Người tiêu dùng cũng đang đối mặt với lạm phát dai dẳng, lãi suất vay cao và thị trường lao động suy yếu, tất cả đều gây áp lực lên tài chính hộ gia đình.
Điều kiện mua sắm các mặt hàng đắt tiền như đồ gia dụng và thiết bị điện tử được cải thiện, có thể phản ánh kế hoạch mua trước khi thuế quan có hiệu lực, theo báo cáo. Dữ liệu chi tiêu hàng hóa và dịch vụ đã điều chỉnh theo lạm phát trong tháng 2 sẽ được công bố vào thứ Sáu (28.3).
Các quan chức cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất chuẩn trong hai cuộc họp liên tiếp gần đây khi họ chờ đợi thêm thông tin về tác động của chính sách Trump. Tỉ lệ người tiêu dùng kỳ vọng lãi suất cao hơn trong năm tới tăng lên mức cao nhất trong gần một năm, theo báo cáo niềm tin tiêu dùng.
Tỉ lệ người tiêu dùng cho rằng thị trường lao động đang có nhiều việc làm giữ ở mức 33,6%. Tỉ lệ cho rằng việc làm khan hiếm giảm nhẹ. Chênh lệch giữa hai nhóm này – một chỉ số quan trọng mà giới kinh tế học theo dõi để đánh giá thị trường lao động – tăng lên 17,9%.
Một dữ liệu riêng biệt công bố hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán nhà mới tại Mỹ phục hồi nhẹ trong tháng trước sau khởi đầu đầy biến động trong năm 2025, khi các nhà xây dựng hưởng lợi từ điều kiện thời tiết thuận lợi hơn.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/niem-tin-tieu-dung-o-my-tiep-tuc-lao-doc-cham-muc-thap-nhat-ke-tu-dau-2021-52903.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media