Ford ghi nhận khoản chi phí 19,5 tỉ USD liên quan đến cuộc cải tổ mảng xe điện

Ford Motor Co. sẽ ghi nhận khoản chi phí 19,5 tỉ USD liên quan đến cuộc cải tổ sâu rộng mảng kinh doanh xe điện, sau nhiều năm chật vật để biến lĩnh vực này thành hoạt động có lãi.

Hình ảnh: Alex Kraus/Bloomberg

Hình ảnh: Alex Kraus/Bloomberg

Tác giả: Keith Naughton và Gabrielle Coppola

16 tháng 12, 2025 lúc 10:47 AM

Tóm tắt bài viết

Ford sẽ ghi nhận khoản chi phí 19,5 tỷ USD do tái cơ cấu mảng xe điện, bao gồm việc hủy kế hoạch xe tải F Series điện và chuyển sang xe xăng, hybrid.

Ford dự kiến mảng xe điện sẽ có lãi vào năm 2029 và nâng dự báo lợi nhuận trước lãi vay và thuế năm 2025 lên 7 tỷ USD, so với mức 6-6,5 tỷ USD trước đó.

Ford sẽ chuyển đổi nhà máy pin xe điện ở Glendale, Kentucky thành nhà máy sản xuất pin lưu trữ năng lượng cho lưới điện với chi phí 2 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết Ford sẽ không nhường thị trường xe điện cho Trung Quốc và sẽ cạnh tranh bằng các mẫu xe điện chi phí thấp mới.

Ford dự kiến đến năm 2030, một nửa doanh số toàn cầu sẽ đến từ xe hybrid, xe điện tầm hoạt động mở rộng và xe điện thuần túy, tăng từ mức 17% hiện nay.

Tóm tắt bởi

logo

Hãng xe này đang hủy bỏ kế hoạch phát triển một mẫu xe tải F Series chạy điện, chuyển hướng sản xuất sang xe chạy xăng và xe hybrid, tái cơ cấu một nhà máy pin xe điện, đồng thời chuyển mẫu bán tải điện chủ lực F 150 Lightning thành xe hybrid tầm hoạt động mở rộng.

Ford cho biết các động thái này sẽ giúp mảng xe điện của hãng có lãi vào năm 2029, đồng thời nâng dự báo kết quả kinh doanh năm 2025 lên mức 7 tỉ USD lợi nhuận trước lãi vay và thuế, so với dự báo trước đó là 6 tỉ đến 6,5 tỉ USD.

Theo thông báo ngày thứ Hai, phần lớn khoản chi phí sẽ được ghi nhận trong quý IV. Trong khuôn khổ điều chỉnh chiến lược, Ford hủy kế hoạch xe tải F Series chạy điện, chuyển trọng tâm sản xuất sang xe xăng và xe hybrid, và tái sử dụng một nhà máy pin xe điện.

Hãng cũng sẽ chuyển mẫu F 150 Lightning, dòng bán tải điện mang tính biểu tượng của Ford, thành xe hybrid tầm hoạt động mở rộng.

Quy mô các khoản giảm giá trị tài sản và xóa sổ cho thấy mức độ khó khăn mà Ford gặp phải trong nỗ lực sản xuất và bán xe điện có lãi, đồng thời phản ánh việc các thay đổi chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ càng làm trầm trọng thêm những thách thức này.

Thông qua việc ghi nhận các khoản chi phí, Ford thừa nhận hãng đã xây dựng quá nhiều công suất sản xuất pin và đang đi vào ngõ cụt với các mẫu xe điện cỡ lớn vốn được dự báo sẽ tiếp tục thua lỗ.

Andrew Frick, người đứng đầu mảng xe điện của Ford, cho biết trong buổi trao đổi với báo giới rằng các điều chỉnh này sẽ giúp mảng xe điện có lãi vào năm 2029. Bộ phận này đã lỗ 5,1 tỉ USD trong năm ngoái và Ford dự báo mức lỗ có thể còn lớn hơn trong năm nay.

“Không có lý do gì để tiếp tục đổ thêm hàng tỉ USD vào những sản phẩm mà chúng tôi biết chắc là sẽ không tạo ra lợi nhuận,” Giám đốc điều hành Jim Farley nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. “Chúng tôi buộc phải đưa ra lựa chọn này.”

Ford nâng dự báo kết quả kinh doanh năm 2025 lên 7 tỉ USD lợi nhuận trước lãi vay và thuế, tăng so với mức 6 tỉ đến 6,5 tỉ USD trước đó. Ông Farley cho rằng sự điều chỉnh này phản ánh tiến triển của Ford trong việc cắt giảm chi phí và chuyển sang “những dòng xe có lợi nhuận cao hơn”.

Cổ phiếu Ford tăng 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ tại New York lúc 18 giờ 18. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng 38%.

Sau nhiều lần thay đổi định hướng và những khởi đầu không thành công, Ford hiện đã có một kế hoạch nhằm thu hẹp mức độ tiếp xúc với xe điện, đồng thời tận dụng đà tăng trưởng của xe hybrid, theo nhận định của Sam Abuelsamid, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường tại Telemetry, một công ty tư vấn có trụ sở tại Detroit.

“Đây có lẽ là kế hoạch sẽ giúp họ trụ vững đến hết thập kỷ này, với trọng tâm lớn vào xe hybrid và xe điện tầm hoạt động mở rộng,” Abuelsamid nói. “Vấn đề mang tính cố hữu của Ford là khâu thực thi. Họ đưa ra nhiều kế hoạch tốt, nhưng việc thực sự sản xuất được sản phẩm lại khó hơn.”

Đặt cược mới vào pin

Ông Farley từng dự báo nhu cầu tiêu dùng đối với xe cắm sạc sẽ giảm một nửa sau khi ông Trump loại bỏ phần lớn nền tảng chính sách của Joe Biden. Hiện các công ty đang tìm cách hạn chế thiệt hại tài chính do các nhà máy bị bỏ không. Tháng Mười, General Motors Co. đã ghi nhận 1,6 tỉ USD chi phí để giảm giá trị tài sản xe điện.

Một trong những lựa chọn hứa hẹn nhất là chuyển đổi các nhà máy pin xe điện sang sản xuất pin cho lưu trữ năng lượng cố định, lĩnh vực đang bùng nổ nhờ sự phát triển của các trung tâm dữ liệu AI và nhu cầu nâng cấp lưới điện. Theo số liệu sơ bộ của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, công suất lưu trữ pin quy mô tiện ích đã tăng 50% trong 10 tháng đầu năm nay, lên gần 39,3 gigawatt so với cuối năm 2024.

Pin lưu trữ giúp khai thác hiệu quả hơn lưới điện hiện có, trong bối cảnh các nhà máy điện lớn mới không thể được xây dựng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của các khu trung tâm dữ liệu có mức tiêu thụ điện tương đương các thành phố.

Tuy nhiên, để tạo ra lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất pin đòi hỏi vốn lớn và công nghệ phức tạp, các nhà sản xuất cho rằng các khoản tín dụng thuế sản xuất là yếu tố then chốt để các nhà máy đạt hiệu quả kinh tế.

Ford sẽ dừng sản xuất tại nhà máy pin xe điện ở Glendale, bang Kentucky, nơi sẽ được chuyển đổi với chi phí 2 tỉ USD để sản xuất pin lưu trữ năng lượng cho lưới điện. Khoảng 1.600 lao động tại nhà máy sẽ bị cho nghỉ việc trong thời gian chuyển đổi, nhưng Ford dự kiến sẽ tuyển dụng 2.100 người để phục vụ mảng kinh doanh lưu trữ năng lượng khi cơ sở này hoạt động trở lại vào năm 2027.

Hãng xe này cũng sẽ tiếp quản các nhà máy pin đặt cạnh nhau tại Glendale, Kentucky, sau khi liên doanh với nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK On chấm dứt vào tuần trước. Hiện chỉ có một trong số các nhà máy này đang hoạt động và Ford sẽ chuyển sản lượng sang pin lithium sắt phosphate chi phí thấp hơn, theo thỏa thuận cấp phép với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. Những loại pin này sẽ chỉ được bán cho mục đích lưu trữ năng lượng.

Nhà máy của Ford tại Marshall, bang Michigan, cũng sẽ sản xuất pin lithium sắt phosphate cho lưu trữ năng lượng, đồng thời cung cấp cho một dòng xe điện cỡ nhỏ, chi phí thấp mới dự kiến ra mắt vào năm 2027.

Tập trung trở lại vào xe xăng và xe hybrid

Ông Farley khẳng định Ford vẫn có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc giá rẻ như BYD Inc. bằng các mẫu xe mới này, với mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD.

“Chúng tôi sẽ không nhường tương lai của mình cho Trung Quốc,” ông Farley nói, đồng thời cho biết dòng xe điện chi phí thấp mới của Ford sẽ mang lại lợi nhuận.

Ford dự định chuyển đổi một nhà máy đang xây dựng tại Stanton, bang Tennessee, nhà máy lắp ráp mới đầu tiên của hãng trong nửa thế kỷ, để sản xuất xe tải chạy xăng thay vì bán tải thuần điện. Nhà máy này sẽ sản xuất một mẫu xe tải mới chưa có trong danh mục các dòng xe tải cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn hiện nay của Ford. Hãng đã lùi thời điểm khởi động nhà máy sang năm 2029, so với kế hoạch trước đó là năm 2028, vốn đã từng bị trì hoãn.

Ford cho biết phần lớn trong tổng số 19,5 tỉ USD các khoản mục đặc biệt sẽ được ghi nhận trong kết quả kinh doanh quý IV, phần còn lại sẽ được ghi nhận trong năm 2026 và năm tiếp theo. Hãng dự kiến khoảng 5,5 tỉ USD trong số này sẽ tác động đến dòng tiền, chủ yếu được chi trả trong năm tới.

Mặc dù các khoản giảm giá trị tài sản ở quy mô này là hiếm gặp trong giới doanh nghiệp Mỹ, chúng không phải là chưa từng có tiền lệ. Tháng Ba, cổ đông lớn nhất của Volkswagen đã ghi nhận khoản chi phí khoảng 20 tỉ euro, tương đương 21,7 tỉ USD, cho năm tài chính 2024 do giá trị các khoản đầu tư suy giảm. Exxon Mobil Corp. cũng đã ghi nhận khoản xóa sổ lớn nhất trong lịch sử hiện đại của mình vào năm 2020, với mức lỗ lên tới 20 tỉ USD, sau khi giá năng lượng sụp đổ.

Ford cho biết đến năm 2030, hãng kỳ vọng một nửa doanh số toàn cầu sẽ đến từ xe hybrid, xe điện tầm hoạt động mở rộng và xe điện thuần túy, tăng từ mức 17% hiện nay.

“Đây là những quyết định lớn mà chúng tôi tin rằng sẽ mang lại hiệu quả trong nhiều năm tới,” ông Frick nói. “Thay vì tiếp tục chi hàng tỉ USD cho các mẫu xe điện cỡ lớn vốn không còn con đường nào để có lãi, chúng tôi đang phân bổ nguồn vốn đó vào những lĩnh vực có tỷ suất sinh lời cao hơn.”

- Với sự hỗ trợ của Josh Wingrove, Naureen S Malik và Jeremy R Cooke

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/ford-ghi-nhan-khoan-chi-phi-195-ti-usd-lien-quan-den-cuoc-cai-to-mang-xe-dien-55665.html

#Ford
#xe điện
#xe hybrid
#xe xăng
#F Series
#F 150 Lightning
#pin xe điện
#Pin lưu trữ
#Jim Farley
#Andrew Frick

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí