Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu năm 2025 dự kiến đóng góp 70% doanh thu của công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT). Chuỗi tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT năm 2025.
Đại hội cổ đông FRT. Hình ảnh: FRT cung cấp
Tác giả: Linh Chi
28 tháng 4, 2025 lúc 11:15 AM
Doanh thu quý đầu năm nay của chuỗi Long Châu ước đạt 8.000 tỉ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong cơ cấu 11.670 tỉ đồng tổng doanh thu của FRT, Long Châu chiếm xấp xỉ 70%. Lợi nhuận trước thuế của FRT là 270 tỉ đồng, gấp ba lần năm ngoái.
Với kết quả này, FRT đã hoàn thành 25% kế hoạch kinh doanh của năm 2025, theo thông tin từ ban lãnh đạo trong đại hội cổ đông tổ chức ngày 25.4. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 48.100 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 900 tỉ đồng, tăng lần lượt 20% và 71% so với cùng kỳ. Mục tiêu của doanh nghiệp thấp hơn dự báo từ Bloomberg đối với FRT là 48.913 tỉ đồng trong năm 2025 và tiếp tục tăng lên hơn 57.000 tỉ đồng vào năm 2026.
Doanh thu và lợi nhuận của FRT năm 2024 đều vượt kế hoạch so với mục tiêu. Bà Nguyễn Bạch Điệp, chủ tịch hội đồng quản trị khẳng định họ phải tuân thủ “kỷ luật tăng trưởng” của tập đoàn, mức tăng mỗi năm xấp xỉ 20%, đồng nghĩa lợi nhuận FRT có thể cán mốc ngàn tỉ đồng vào năm 2026.
Riêng với Long Châu, mục tiêu năm nay là doanh thu tăng 28% so với cùng kỳ, đạt khoảng 32.400 tỉ đồng, chiếm khoảng 70% tổng doanh thu. Năm 2024, chuỗi có 1.943 cửa hàng, ghi nhận doanh thu 25.320 tỉ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu của FRT.
Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết họ có mục tiêu mở mới 350 nhà thuốc Long Châu, giảm khoảng 100 cửa hàng so với thực tế của năm 2024. Lý do, theo giải thích của bà Điệp, “trọng tâm trong năm 2025 là hiệu quả của mỗi cửa hàng chứ không phải quy mô.”
Cũng trong đại hội, FRT công bố hợp tác chiến lược với Creador, quỹ của Malaysia có kế hoạch mua 13% cổ phần của công ty Đầu tư Long Châu, công ty đại diện 100% vốn của FRT tại chuỗi Long Châu. Bà Điệp nói: “Họ có kinh nghiệm, mối quan hệ với các chuỗi dược phẩm, sức khoẻ ở nhiều nước. Họ sẽ hỗ trợ tốt cho chúng tôi trong phân tích hoạt động kinh doanh và giới thiệu thêm các mối quan hệ mới để phát triển chiến lược hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ của FRT.” Bà cho biết thêm, lãnh đạo Long Châu có kế hoạch làm việc ngay với đối tác để triển khai các mảng kinh doanh của trong tương lai.
Đối với mảng tiêm chủng được triển khai từ năm 2024, chủ tịch hội đồng quản trị FRT cho biết tăng trưởng bình quân trên mỗi trung tâm đã hoạt động một năm là khoảng 30%. Thời gian hoà vốn ước tính từ 9-12 tháng do chi phí đầu tư ban đầu cao hơn một cửa hàng dược phẩm.
Hiện tại, tệp khách hàng chủ yếu của trung tâm tiêm chủng là những khách hàng đã từng mua thuốc ở Long Châu, đúng theo định hướng được công bố trong đại hội cổ đông năm 2024 là xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ. “Khoảng 50% người tới tiêm chủng là do dược sĩ tư vấn,” bà Điệp nói. Mảng tiếp theo mà họ nhắm tới, sau tiêm chủng, sẽ là xét nghiệm, dựa trên những nguồn lực và kinh nghiệm đã có sẵn.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về chuỗi FPT Shop, đại diện FPT Shop cho biết họ đã đóng cửa trên 100 cửa hàng hoạt động không hiệu quả trong năm ngoái, hoàn tất việc tái cấu trúc lại hệ thống kinh doanh hàng ICT. Việc tái cấu trúc FPT shop giúp FRT nâng doanh thu/cửa hàng từ 1,6 lên 2,2 tỉ đồng/tháng. Chiến lược năm nay dành cho FPT shop sẽ là hướng đi ít rủi ro nhất, bán hàng điện máy trong khoảng 70-100 cửa hàng sẵn có, đồng thời đẩy mạnh kinh doanh Online để gia tăng thị phần. Chuỗi FPT shop có 634 cửa hàng ở thời điểm cuối năm 2024.
FRT cũng khẳng định công nghệ là yếu tố quan trọng để tiếp tục phát triển các chuỗi cửa hàng và nâng cao trải nghiệm của người dùng. FPT Long Châu hiện đang tích hợp AI vào đào tạo dược sĩ, nâng hiệu suất tư vấn trung bình lên 30%, tốc độ giải đáp câu hỏi cho khách hàng giảm từ 15 giây xuống còn 11 giây.
Ngoài ra, chuỗi bán lẻ dược phẩm của FRT cũng phát triển ứng dụng Long Châu, khách hàng có thể quét toa thuốc với độ chính xác khoảng 98%, kết nối tư vấn trực tiếp với dược sĩ, đồng thời tỉ lệ đơn hàng giao dưới một giờ đạt 95% trên toàn hệ thống.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/doanh-thu-quy-i-gap-doi-cung-ky-long-chau-tiep-tuc-la-dong-luc-tang-truong-cua-frt-53078.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media