Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
BYD đặt mục tiêu bán ra từ 5-6 triệu xe điện và xe hybrid trong năm 2025, tăng so với 4,27 triệu chiếc đã giao trong năm ngoái.
Mẫu xe điện hatchback nhỏ gọn BYD Co. Dolphin. Hình ảnh: Valeria Mongelli/Bloomberg
Tác giả: Charlotte Yang
12 tháng 2, 2025 lúc 4:07 PM
Cổ phiếu của BYD Co. đã ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ cuối năm 2020, khi tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư gia tăng trước thềm cập nhật quan trọng về công nghệ lái tự động của hãng sản xuất xe điện Trung Quốc.
Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã tăng 21% sau năm phiên giao dịch, nhờ kỳ vọng rằng công ty sẽ công bố những tiến bộ trong hệ thống tự lái và tích hợp thêm các tính năng thông minh vào dòng xe giá rẻ của mình tại sự kiện được lên lịch vào thứ Hai.
Bất kỳ bước đột phá nào trong công nghệ lái thông minh của BYD đều có thể làm gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc, vốn đã là thị trường lớn nhất thế giới và nơi BYD đang giữ vị trí dẫn đầu. Đồng thời, điều này có thể hỗ trợ tham vọng mở rộng thị trường quốc tế của hãng, đặc biệt trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu của BYD.
"Việc BYD đẩy nhanh tiến độ phát triển công nghệ tự lái sẽ có tác động đáng kể đến thị trường, xét đến vị thế dẫn đầu của công ty trong ngành công nghiệp xe điện. Các hãng khác, đặc biệt là các thương hiệu xe đại chúng, sẽ buộc phải chạy theo," các nhà phân tích của Goldman Sachs, bao gồm Tina Hou, nhận định trong một báo cáo. Ngân hàng này cũng dự đoán BYD sẽ chia sẻ kinh nghiệm thử nghiệm thực tế của hệ thống tự lái "God’s Eye" và công bố kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới.
Cuộc đua phát triển và triển khai công nghệ lái hỗ trợ đang nóng lên tại Trung Quốc, nơi xe điện trở thành mặt trận cạnh tranh then chốt. Các hãng xe, đặc biệt là những thương hiệu xe điện như Tesla Inc. và XPeng Inc., đang đầu tư mạnh tay nhằm thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm có tính an toàn và tiện lợi cao hơn.
Công nghệ này đã trở thành một yếu tố quan trọng trong quyết định mua xe của khách hàng và là điểm khác biệt giữa các thương hiệu ô tô. Dù xe tự lái hoàn toàn vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, các công ty Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển. Nhiều hãng đã triển khai chức năng lái hỗ trợ không chỉ trên đường cao tốc mà còn trong môi trường giao thông phức tạp tại các đô thị.
Các startup như Nio Inc. và XPeng đang tập trung phát triển chip và phần mềm độc quyền, cho phép họ kiểm soát và tối ưu hóa hệ thống lái thông minh. Ngoài ra, việc tích hợp công nghệ khoang lái thông minh, bao gồm trợ lý AI tiên tiến và màn hình tương tác, được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng.
Cổ phiếu BYD đã tạo ra làn sóng giao dịch quyền chọn sôi động trong tuần qua. Hôm thứ Năm, số lượng hợp đồng giao dịch liên quan đến hãng xe điện này đạt mức cao nhất kể từ tháng 3, với hơn 22.000 hợp đồng được mua bán. Khối lượng giao dịch vào thứ Sáu cũng cao gấp hơn ba lần mức trung bình 20 ngày.
Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng thu hút sự quan tâm. Lượng giao dịch quyền chọn của Li Auto Inc. vào thứ Sáu vượt 35.000 hợp đồng, cao nhất kể từ tháng 5. Geely Automobile Holdings Ltd. cũng ghi nhận gần 9.000 hợp đồng giao dịch, mức cao nhất trong hơn bốn tháng. Giao dịch quyền chọn mua cổ phiếu của Great Wall Motor Co. và Dongfeng Motor Group Co. tăng vọt lên hơn bốn lần mức trung bình.
Các cổ phiếu thuộc chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc cũng có tuần giao dịch mạnh mẽ. BYD Electronic International Co. tăng 27%, trong khi IMotion Automotive Technology Suzhou Co. vọt 49%. Lượng giao dịch quyền chọn của BYD Electronic đạt mức cao kỷ lục vào thứ Năm và vẫn duy trì mức cao vào thứ Sáu.
BYD đặt mục tiêu bán ra từ 5-6 triệu xe điện và xe hybrid trong năm 2025, tăng so với 4,27 triệu chiếc đã giao trong năm ngoái. Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến kết thúc năm 2024 với vị thế là tập đoàn ô tô lớn thứ tám thế giới tính theo doanh số.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/co-phieu-byd-tang-21-trong-tuan-khi-nha-dau-tu-cho-cap-nhat-cong-nghe-tu-lai-52786.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media