Zootopia 2
của Walt Disney vừa thu về 272 triệu USD trong tuần công chiếu tại Trung Quốc, trở thành phim nước ngoài có doanh thu mở màn lớn thứ hai từ trước đến nay tại thị trường này, chỉ sau Avengers: Endgame.
Theo Disney, đây là doanh thu mở màn cao nhất của một bộ phim quốc tế tại Trung Quốc kể từ Endgame. Nền tảng bán vé Maoyan dự đoán Zootopia 2 có thể thu về tới 4,26 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 600 triệu USD), gần tiệm cận doanh thu của Endgame, vốn vẫn là phim nước ngoài ăn khách nhất mọi thời đại tại quốc gia này.
Thành công vượt trội của Zootopia 2 phản ánh nỗ lực lâu dài của Disney trong việc xây dựng Zootopia thành một thương hiệu lớn tại Trung Quốc, nơi thị trường điện ảnh vốn luôn khó đoán do căng thẳng chính trị và các quy định kiểm duyệt thay đổi liên tục. Đây cũng là phim hoạt hình nước ngoài có doanh thu ra mắt cao nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, theo Disney.
Kể từ sau khi phần đầu ra mắt năm 2016, Disney đã đều đặn mở rộng sự hiện diện của thương hiệu Zootopia. Công ty này xây dựng một khu chủ đề Zootopia trong công viên Disneyland Thượng Hải và phát hành loạt phim ngắn Zootopia+ trên các nền tảng nội địa như Bilibili và Tencent Video.
Tại khu chủ đề, người hâm mộ đội mũ hình Judy Hopps và Nick Wilde, chụp ảnh cùng các nhân vật mô phỏng sống động và dạo bước trong mô hình thành phố Zootopia. Disney còn mời nam diễn viên Ke Huy Quan, người lồng tiếng cho nhân vật Gary De’Snake, cùng dàn diễn viên Trung Quốc tham gia buổi công chiếu phim.
Tuy khu công viên giải trí góp phần duy trì sức hút cho thương hiệu, giới phê bình cho rằng đây không phải yếu tố chính khiến khán giả đổ xô ra rạp. Theo nhà phê bình kỳ cựu Raymond Zhou, sự trỗi dậy của thể loại hoạt hình và chính sách hỗ trợ ngành điện ảnh từ chính quyền Bắc Kinh mới là động lực chủ yếu.
“Khán giả đại chúng ngày càng tin rằng phim hoạt hình mang lại trải nghiệm xem phim đáng tin cậy hơn so với phim người thật,” Zhou nhận định. “Nhiều người xem Zootopia 2 đánh giá đây là phim hoạt hình Disney hay nhất trong nhiều năm qua, ngang hoặc vượt phần đầu tiên. Phim rất vui nhộn, truyền tải thông điệp về sự bao dung và thấu hiểu mà không trở nên giáo điều.”
Hoạt hình đang trở thành thể loại hút khách nhất tại rạp, với nhiều phim được xem là “bắt buộc phải xem” và thu hút khán giả xem đi xem lại. Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế từng thu về hơn 2 tỉ Nhân dân tệ, trong khi các phim hoạt hình nội địa như Nobody và Boonie Bears: Future Reborn
đều lọt top 10 phim ăn khách nhất Trung Quốc năm nay. Zootopia 2 hiện đứng thứ tư toàn quốc, dù chưa có phim Hollywood nào lọt top 10. Phim nước ngoài doanh thu cao thứ hai là Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành của Sony, hiện xếp thứ 14.
Trong bối cảnh phần hai của Wicked vẫn chưa rõ có được phép chiếu tại Trung Quốc hay không, còn các hãng nội địa vẫn thiếu phim bom tấn, Zootopia 2 có thể trở thành một trong số ít tác phẩm đủ sức kéo doanh thu phòng vé tăng lên trong những tuần tới. Avatar: Fire and Ash
của Disney, dự kiến khởi chiếu cuối tháng này trên hệ thống IMAX, cũng được kỳ vọng góp thêm động lực.
Năm nay, phim Hollywood đã có một hành trình đầy khó khăn tại Trung Quốc. Trước Zootopia 2, phim nước ngoài có doanh thu cao nhất là Thanh Gươm Diệt Quỷ, với khoảng 620 triệu Nhân dân tệ. Tiếp theo là Jurassic World (567 triệu) và Mission: Impossible – The Final Reckoning (464 triệu).
Bắc Kinh xem việc phục hồi hệ thống rạp chiếu phim là một trong những ưu tiên kinh tế. Nỗ lực này không chỉ nhằm vực dậy ngành điện ảnh mà còn hướng đến thúc đẩy chi tiêu tại các trung tâm thương mại nằm cạnh rạp.
“Cả chính quyền lẫn người dân Trung Quốc đều muốn lĩnh vực này thành công,” Zhou nói. “Những người trong ngành biết rằng nếu chỉ dựa vào phim nội địa, rất khó để tổng doanh thu phòng vé năm nay chạm mốc 50 tỉ Nhân dân tệ.”