Thương chiến biến miền Nam Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu?

Các tiểu bang miền Nam Ấn Độ như Tamil Nadu đưa ra nhiều ưu đãi thuế và đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư.

Công nhân hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trên xe tay ga Ather tại nhà máy của công ty ở Hosur, bang Tamil Nadu. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Công nhân hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trên xe tay ga Ather tại nhà máy của công ty ở Hosur, bang Tamil Nadu. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Tác giả: Dan Strumpf và Ruchi Bhatia

14 tháng 07, 2025 lúc 6:15 PM

Tóm tắt bài viết

Ông Benjamin Lin của Delta Electronics đã chi 7,5 triệu USD để mua quyền đặt tên ga tàu điện ngầm Delta Electronics Bommasandra, thể hiện cam kết đầu tư vào Ấn Độ.

Delta Electronics chọn Tamil Nadu để xây nhà máy mới nhờ ưu đãi thuế 10 năm và hạ tầng tốt, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng đa dạng, giảm phụ thuộc Trung Quốc.

Bộ trưởng TRB Rajaa khẳng định Tamil Nadu tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư bằng cách đẩy nhanh dự án hạ tầng và đưa ra các ưu đãi về thuế hấp dẫn.

Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu sản xuất chiếm 25% GDP Ấn Độ vào năm 2025, tuy nhiên đến năm 2024, con số này mới chỉ đạt mức 17,3%.

CEO Seenivasan Balasubramanian của International Aerospace Manufacturing cho biết chính quyền Tamil Nadu tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đất đai, giúp công ty xây dựng nhà máy 850 triệu rupee.

Tóm tắt bởi AI HAY

Từ văn phòng của ông ở Bengaluru, thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, Benjamin Lin có thể nhìn thấy trạm tàu điện ngầm trên cao mang tên công ty ông. Hãng sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan đã chi 650 triệu rupee (7,5 triệu USD) mua quyền đặt tên, để hàng ngàn hành khách đi qua ga Delta Electronics Bommasandra mỗi ngày thấy công ty này là một phần tương lai của cả thành phố.

Khoản đầu tư nằm trong khuôn khổ nỗ lực năm năm của Delta nhằm thiết lập một trung tâm sản xuất ở miền nam Ấn Độ. Bên cạnh trung tâm nghiên cứu và phát triển hoàn toàn mới nơi Lin và khoảng 400 kỹ sư Đài Loan và Ấn Độ khác làm việc, công ty còn vận hành một cơ sở sản xuất rộng 50 héc ta ở Krishnagiri, thuộc bang Tamil Nadu lân cận. Cơ sở đó sản xuất bộ sạc xe điện và thiết bị dùng cho lắp ráp iPhone theo hợp đồng cung ứng cho Apple, doanh nghiệp công bố kế hoạch tìm nguồn cung ứng hầu hết điện thoại thông minh dành cho thị trường Mỹ từ Ấn Độ.

oresident-of-delta-electronics-india_gayatri-ganju.jpg
Ông Lin, chủ tịch Delta Electronics Ấn Độ, đang giám sát quá trình phát triển một trung tâm sản xuất mới ở miền nam Ấn Độ. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Delta có hai nhà máy sản xuất ở miền bắc Ấn Độ, nhưng công ty chọn đặt nhà máy mới nhất ở Tamil Nadu sau khi bang này đưa ra một loạt ưu đãi, bao gồm miễn thuế thu nhập 10 năm, theo Lin, người trở thành chủ tịch phụ trách vận hành của Delta tại Ấn Độ vào năm 2022. Bang này cũng nhanh chóng cung cấp điện và nước, và cơ sở hạ tầng vững chắc —gồm đường cao tốc được trải nhựa và dễ dàng tiếp cận cảng Chennai ở bờ biển phía đông — là một lợi thế bổ sung. “Họ đang giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề,” ông nói.

Delta vận hành tổng cộng 19 nhà máy khắp châu Á — chủ yếu ở Đài Loan, với hai nhà máy ở Trung Quốc và ba nhà máy ở Thái Lan. Tuy nhiên, ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu công ty Đài Loan tìm nguồn sản phẩm từ các nhà máy ở Ấn Độ, Lin cho biết. Ông cho rằng xu hướng này là do nhu cầu ngày càng tăng về chuỗi cung ứng đa dạng hơn, ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn, cũng như sự hỗn loạn do cơn lốc thuế quan của tổng thống Mỹ Donald Trump. “Chúng tôi đi theo khách hàng,” Lin nói, và nếu “khách hàng yêu cầu rời Trung Quốc, chúng tôi sẽ rời Trung Quốc.”

workers-at-the-titan-engineering-automation-ltd_gayatri-ganju-.jpg
Trong bối cảnh các công ty mở rộng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, công nhân tại nhà máy Titan Engineering & Automation Ltd. (TEAL) ở Hosur đang xây dựng các dây chuyền lắp ráp chuyên dụng cho ngành sản xuất công nghệ cao. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Sáu tháng sau nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, triển vọng thương mại toàn cầu chưa bao giờ bất ổn hơn. Khi các hãng sản xuất đang tranh luận về câu hỏi có nên rời Trung Quốc — nơi đã phải chịu một số mức thuế cao nhất của Mỹ — Ấn Độ tìm cách thu hút đầu tư nhờ tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Những yếu tố thuận lợi cho Ấn Độ là đội ngũ lao động trẻ và mức lương chỉ bằng một phần nhỏ so với các cường quốc sản xuất khác ở châu Á.

Cho đến nay, phần lớn các khoản đầu tư mới đang đổ vào các bang phía nam thịnh vượng và công nghiệp hóa hơn. Giới chức địa phương đang làm mọi cách trong khả năng để chào đón những hãng xưởng mới, gồm đẩy nhanh dự án cơ sở hạ tầng và đưa ra ưu đãi thuế, điều có thể giúp Ấn Độ rũ bỏ danh tiếng là một nơi khó làm ăn. “Mọi thứ chúng tôi làm ở đây đều được điều chỉnh theo nhu cầu của các nhà đầu tư,” TRB Rajaa, bộ trưởng công nghiệp Tamil Nadu, nói.

india-ev-factory_gayatri-ganju.jpg
Nhà máy của TEAL ở Hosur. Công ty này lắp ráp thiết bị máy móc phục vụ các nhà sản xuất điện tử, thiết bị y tế, xe điện và điện thoại thông minh. Hình ảnh: Gayatri Ganju 

Với cả nước Ấn Độ, phát triển lĩnh vực sản xuất chế tạo vững mạnh là một mục tiêu lâu đời — và là một mục tiêu mà nhiều nhà lãnh đạo đã bỏ lỡ. Trong những năm đầu sau khi giành độc lập từ Anh, thủ tướng Jawaharlal Nehru ưu tiên xây dựng một quốc gia tự cung tự cấp, sản xuất được những gì họ tiêu thụ. Kết quả là một nền kinh tế khép kín nổi tiếng với hàng hóa sản xuất kém chất lượng. Cải cách vào những năm 1990 dẫn tới giảm thuế và thuế quan, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng, nhưng nền kinh tế vẫn nghiêng nhiều về dịch vụ, như công nghệ thông tin và dịch vụ tài chính.

Tua nhanh đến chiến dịch “Make in India” của thủ tướng Narendra Modi, được phát động vào năm 2014, mục tiêu là 25% sản lượng kinh tế của Ấn Độ sẽ đến từ sản xuất vào năm 2025. Nhưng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2024, lĩnh vực này chiếm 17,3% GDP, tức về cơ bản không thay đổi so với một thập kỷ trước.

Xu hướng trên toàn quốc che khuất tiến bộ ở một số tiểu bang miền nam. Trong số đó có Tamil Nadu, bang đang gần đạt mục tiêu 25% do Modi đề ra. Dù chỉ là nơi sinh sống của 6% dân số cả nước, bang này tự hào có nhiều nhà máy nhất nước — thành quả của nhiều thập kỷ ưu tiên giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách thân thiện với doanh nghiệp, theo Rajaa.

Bang này hiện sản xuất hơn 40% kim ngạch xuất khẩu điện tử và gần một nửa số xe cơ giới và linh kiện phụ tùng ô tô của Ấn Độ. “Sản xuất của Ấn Độ tập trung thiên lệch ở miền nam, bất kể sản phẩm là gì — nhưng khi bạn đi lên chuỗi giá trị sản phẩm chế tạo, thì sự thiên lệch này càng lớn,” theo Nilakantan RS, nhà khoa học dữ liệu và tác giả cuốn South vs North: India’s Great Divide (Miền Nam và miền Bắc: Sự phân chia lớn của Ấn Độ).

Khi các bang phía Nam trở nên giàu có hơn, sự bất bình đang gia tăng về đóng góp không tương xứng của họ vào ngân sách quốc gia. Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của Modi có ít ảnh hưởng hơn ở miền nam, nơi các tiểu bang đang đòi hỏi các ngôn ngữ địa phương cần được gìn giữ tốt hơn và phản đối đề xuất thay đổi cơ cấu hạ viện ở Quốc hội theo hướng làm giảm ảnh hưởng của họ.

Vài thập kỷ trước, Hosur, thành phố ở tây bắc Tamil Nadu, là nơi có một số nhà sản xuất lâu đời như Titan, nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất Ấn Độ, và Ashok Leyland, chuyên sản xuất loại xe tải có mặt ở khắp mọi nơi. Khi Seenivasan Balasubramanian lần đầu tiên chuyển đến Hosur ba thập kỷ trước để làm việc với TVS Motor, nhà sản xuất xe máy và xe tay ga Ấn Độ, ông mô tả đó là một “thành phố độc thân” — toàn đàn ông trẻ tuổi làm việc theo ca ở nhà máy trong tuần, rồi cuối tuần về nhà. “Trong một kỳ nghỉ lễ, cả thành phố sẽ vắng tanh,” ông nhớ lại.

Ngày nay, Hosur nằm ở trung tâm nền kinh tế sản xuất của Ấn Độ. Nơi đây là trụ sở của nhà máy sản xuất xe tay ga điện lớn nhất thế giới, theo công ty Ola Electric Mobility. Ở rìa đông nam thành phố, Tata Electronics đang xây dựng một khu phức hợp mênh mông để sản xuất iPhone trên mảnh đất từng là nơi voi thường xuyên đi qua.

Chính tại đây, công ty hiện tại của Balasubramanian, International Aerospace Manufacturing, liên doanh giữa Hindustan Aeronautics và Rolls-Royce, đã chọn thành lập khu phức hợp nhà máy trị giá 850 triệu rupee để mở rộng sản xuất tua bin máy bay phản lực và linh kiện trong ngành hàng không vũ trụ khác cho máy bay cả dân sự và quân sự. Một lý do chính để chọn Hosur là thủ tục được chính quyền Tamil Nadu tinh gọn, theo Balasubramanian, CEO của liên doanh.

“Chúng tôi đã nghiên cứu ở nhiều bang khác nhau,” ông nói, “và khi chúng tôi làm việc với chính quyền Tamil Nadu, ngay lập tức họ mời chúng tôi tới và cho xem liền 12 lô đất ở Hosur.” Luật sở hữu bất động sản phức tạp của Ấn Độ khiến có được đất đai dành cho sản xuất trở thành một trong những trở ngại lớn nhất mà giới lãnh đạo doanh nghiệp nói họ phải đối mặt khi triển khai các khoản đầu tư lớn. Đây cũng là một vấn đề mà chính phủ trung ương từ lâu đã hứa — và đã không thể giải quyết. Khi Balasubramanian đề cập vấn đề này với giới chức Tamil Nadu, mọi chuyện thật suôn sẻ: “Họ nói, ‘Chúng tôi sẽ giải quyết.’”

india-street_gayatri-ganju.jpg
Đường phố chính tại trung tâm thành phố Hosur. Hình ảnh: Gayatri Ganju

Nhà máy hoàn thành vào tháng 12.2023, và đi vào sản xuất một tháng sau đó. Công ty có kế hoạch đầu tư thêm hai tỉ rupee nữa để mở rộng công suất trong vài năm tới, ông nói. “Ba năm nữa, bất kỳ chiếc máy bay nào bạn bay đều sẽ có phụ tùng từ cơ sở này,” Balasubramanian nói.

Chỉ cách đó vài dặm, nhà máy đồng hồ Titan cũ vẫn tiếp tục sản xuất đồng hồ. Nhưng xa hơn một chút là một nhà máy mới hơn đang góp phần vào thời kỳ bùng nổ sản xuất ở tiểu bang: Titan Engineering & Automation (TEAL). TEAL thực sự là nhà máy của các nhà máy ở Ấn Độ — nhà máy lắp ráp máy móc cho các hãng sản xuất thiết bị điện tử, thiết bị y tế, xe điện và điện thoại thông minh. Doanh thu tăng 15% trong năm tài chính 2025 và 50% năm trước đó. “Tất cả những cuộc trao đổi của chúng tôi đến nay là để xem chúng tôi có thể làm gì hơn nữa, và tôi không nghĩ rằng chỉ thuế quan là yếu tố thúc đẩy những cuộc trao đổi này,” Sridhar Neelakantan, giám đốc điều hành của TEAL, nói.

india-shop-floor_gayatri-ganju.jpg
Khu xưởng sản xuất tại phân xưởng số 5 của nhà máy TEAL ở Hosur. Những robot công nghiệp màu vàng này sẽ được tích hợp vào dây chuyền lắp ráp của các công ty khác. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Bất chấp những bước tiến mà miền Nam Ấn Độ đã đạt được để trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, nhiều chủ nhà máy nói vẫn còn một thiếu sót then chốt: Ngay cả khi nhà máy của họ đặt tại Ấn Độ, họ vẫn tiếp tục phụ thuộc vào linh kiện và vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đó đúng thậm chí với các công ty như Ather Energy, nhà sản xuất xe tay ga điện lớn thứ tư Ấn Độ, sau Ola.

Công ty đã chọn Hosur làm địa điểm xây nhà máy thứ hai vì gần các nhà cung cấp linh kiện. Nhưng cuối cùng, công ty không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc với các linh kiện quan trọng — như những con chip nhỏ xíu đóng chức năng bộ vi điều khiển, hoặc các loại nam châm cực kỳ quan trọng với pin, đều là những sản phẩm điểm nóng trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung. “Ấn Độ là nơi mạnh mẽ cho bất kỳ ai đang cố gắng rời khỏi Trung Quốc. Nơi đây vẫn rất cạnh tranh về mặt chi phí,” đồng sáng lập Swapnil Jain nói. “Việc vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc với phần lớn chuỗi cung ứng là điều mà chúng tôi phải chủ động giảm thiểu.”

india-scooter_gayatri-ganju.jpg
Nhân viên đỗ một chiếc xe tay ga Ather vừa hoàn thiện từ dây chuyền lắp ráp. Hình ảnh: Gayatri Ganju cho Bloomberg Businessweek

Vấn đề này cũng khiến Lin, vị lãnh đạo ở Delta Electronics, lo âu. Ông nói dây chuyền sản xuất của công ty ở Ấn Độ hiện hiệu quả hơn về chi phí so với nhà máy ở Thái Lan. Nhưng chúng không thể cạnh tranh về giá so với các cơ sở ở Trung Quốc, nơi dựa vào một chuỗi cung ứng đồ điện tử “vừa đúng lúc” có chiều sâu và tốc độ đã được mài giũa qua nhiều thập kỷ.

Ông hy vọng sẽ thay đổi điều đó. Trong khuôn viên nhà máy của Delta ở Krishnagiri, công ty đã dành tám héc ta cho các nhà cung cấp với hy vọng một số nhà cung cấp sẽ theo họ đến Ấn Độ. Các lô đất hiện đang trống, nhưng Lin nói ông đang thảo luận với một số công ty. Lời mời chào của ông: “Bây giờ là thời điểm tốt. Bạn có thể chuyển đến Ấn Độ.”

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/thuong-chien-bien-mien-nam-an-do-thanh-trung-tam-san-xuat-toan-cau-53771.html

#Ấn Độ
#thuế quan Mỹ
#chuỗi cung ứng
#Premium#

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media