Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Công nghệ
Temu cho biết sẽ từ bỏ mô hình nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và chỉ bán hàng nội địa tại Mỹ, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump áp loạt thuế cao nhằm siết chặt thương mại với Bắc Kinh.
Hình ảnh: Raul Ariano/Bloomberg
Tác giả: Bloomberg News
02 tháng 5, 2025 lúc 5:28 PM
PDD Holdings, công ty mẹ của Temu, cho biết họ sẽ áp dụng mô hình “giao hàng nội địa”. Theo tuyên bố gửi qua email, Temu đang tích cực tìm kiếm đối tác tại Mỹ và sẽ chỉ bán các sản phẩm có sẵn trong nước. Động thái này giúp công ty tránh các loại thuế nhập khẩu từ Mỹ và vẫn giữ nguyên giá bán cho người tiêu dùng nước này.
Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà bán lẻ như Shein và Alibaba Group Holding đang phải đối mặt với thuế nhập khẩu tăng cao và việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế cho các món hàng nhỏ. Trước đó, những nền tảng như Temu và Shein từng tận dụng chính sách ưu đãi này để duy trì mức giá bán thấp tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã áp đặt hàng loạt mức thuế mới nhằm buộc Bắc Kinh phải đàm phán giảm thâm hụt thương mại song phương, đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ phải “chịu” các khoản thuế này.
“Chúng tôi triển khai sự thay đổi này để giúp các nhà bán lẻ địa phương có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và mở rộng hoạt động kinh doanh,” Temu cho biết. Đây cũng là “một phần trong quá trình điều chỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ của Temu.”
Tính đến tuần trước, Temu đã đẩy phần lớn các loại thuế nhập khẩu mới mà ông Trump áp đặt sang cho người tiêu dùng Mỹ, bằng cách bổ sung phụ phí được hiển thị rõ ràng tại bước thanh toán. Shein cũng đã tăng giá sản phẩm bán tại Mỹ, với một số mặt hàng tăng giá hơn 300%.
Tháng 2 vừa qua, Temu đã đề nghị các nhà máy Trung Quốc gửi hàng loạt sản phẩm đến kho hàng tại Mỹ theo mô hình gọi là “quản lý bán phần”, trong đó công ty chỉ điều hành sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, khi hàng tồn kho tại Mỹ dần cạn kiệt, giá bán có thể tăng cao trở lại nếu các nhà máy phải nhập hàng với mức thuế 145% lên hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc vẫn còn hiệu lực.
Các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ vẫn chưa điều chỉnh giá niêm yết tại cửa hàng. Tuy nhiên, họ đang rơi vào thế khó khi các nhà cung cấp Trung Quốc từ chối gánh chịu phần thuế, trong khi chính sách thuế quan mới của Mỹ vẫn chưa rõ ràng.
Walmart và Target cũng có thể chịu áp lực chính trị buộc phải chia sẻ, hoặc thậm chí gánh toàn bộ phần chi phí tăng thêm, nhằm giảm tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
Amazon là ví dụ điển hình. Hôm thứ Ba, công ty cho biết sẽ không cộng thuế nhập khẩu vào giá bán sản phẩm, sau khi Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích và Tổng thống Trump đích thân phàn nàn với ông Jeff Bezos. Điều này cho thấy các nhà bán lẻ Mỹ đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: nếu không tăng giá bán, họ sẽ phải chấp nhận biên lợi nhuận bị thu hẹp, kéo theo rủi ro đối với giá cổ phiếu.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/temu-chuyen-sang-ban-hang-noi-dia-tai-my-de-ne-thue-nhap-khau-53108.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media