Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Đại dịch đã qua, các quốc gia hết phong tỏa, di chuyển đã thông suốt. Vậy tại sao giá vé máy bay mãi chưa giảm?
Tác giả: Anurag Kotoky
28 tháng 04, 2023 lúc 9:30 AM
Thứ nhất là do thiếu máy bay
Trong suốt đại dịch, do không có khách, phi đội bay của nhiều hãng hàng không "đắp chăn" nằm một chỗ. Việc khởi động lại một lúc nhiều chiếc máy bay chở khách cỡ lớn cần đến 100 giờ làm việc của đội ngũ kỹ thuật. Sau ba năm đóng băng của ngành hàng không, người tiêu dùng đang phải trả nhiều hơn cho vé máy bay, như một cách để các hãng hàng không bù đắp phí tổn của thời gian đại dịch.
Các nhà sản xuất máy bay như Airbus hay Boeing đang gặp khó khăn trong đảm bảo sản lượng máy bay xuất xưởng, do thiếu nhân công tại những nhà thầu phụ do họ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận đối với Nga, khiến nguồn cung nguyên liệu thô dùng trong ngành hàng không như titanium bị gián đoạn, và làm gia tăng chi phí linh phụ kiện.
Nhiều hãng hàng không như Spirit Airlines hay IndiGo đã phải ngừng sử dụng máy bay mới, do thiếu động cơ và phụ tùng. Hơn nữa, công nghệ mới đòi hỏi tần suất bảo trì bảo dưỡng nhiều hơn, khi các chi tiết kim loại, sơn phủ, và nhựa hao mòn nhanh hơn.
"Dù một số chuyến có thể đắt hơn trước, người ta vẫn muốn đi du lịch," Marcos Guerrero, giám đốc cao cấp mảng chuyến bay tại Booking.com bình luận.
Một tin không vui khác cho người tiêu dùng toàn cầu, là việc giá vé máy bay đắt đỏ sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, theo nhận xét của CEO hãng hàng không giá rẻ Ryanair, cũng là hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo lượng khách chuyên chở.
Đến thiếu nhân sự ngành hàng không
Ngành hàng không thua lỗ 200 tỉ đô la Mỹ do đại dịch, dẫn tới hàng triệu nhân sự ngành này mất việc. Kết cục là họ không thể tuyển người kịp để phục vụ nhu cầu di chuyển của hàng trăm triệu người trên thế giới. Điều này gây ra cảnh kẹt cứng tại nhiều điểm làm thủ tục và khu vực lấy hành lý tại nhiều sân bay khắp thế giới. Để thu hút nhân sự đủ tiêu chuẩn, các hãng hàng không phải tăng lương đề xuất, và người tiêu dùng lại "lãnh đủ" khi phải trả thêm tiền vé.
Giá dầu tăng
Do nhiên liệu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong chi phí hoạt động của các hãng hàng không, việc giá dầu tăng cao suốt thời gian qua góp phần đáng kể vào giá bán đắt đỏ của vé máy bay. So với thời điểm tháng 1.2019, giá dầu thô đã tăng hơn 50%. Nhiều hãng hàng không giá rẻ không dự trữ nhiên liệu, khiến họ chịu thiệt hại nặng nhất từ những đợt tăng giá gây ra bởi những sự kiện như chiến tranh Nga - Ukraine.
Các hãng hàng không "góp" 2% tổng lượng phát thải carbon toàn cầu, còn chi phí cho nhiên liệu bền vững thì đắt gấp 5 lần nhiên liệu truyền thống. Ngành hàng không cần chi tới 2 ngàn tỉ đô la Mỹ để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, mà điều này lại khiến giá vé tăng. Còn những giải pháp như máy bay chạy điện hoạc nhiên liệu hydro thì vẫn còn xa vời hoặc ở dạng thử nghiệm.
Trung Quốc hồi phục chậm hơn kỳ vọng
Việc Trung Quốc tỏ ra quá chậm chạp trong hồi phục hậu đại dịch khiến các hãng hàng không quốc tế lo lắng, do họ sẽ bán được ít vé hơn trên những chuyến quốc tế, dẫn tới tăng giá vé cho những khách hàng còn lại. Theo hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc sẽ mất ít nhất một năm để quay về mức tiêu thụ ghế trên các chuyến bay quốc tế của lúc tiền đại dịch.
"Cứ nhìn vào các chuyến bay đến Trung Quốc là rõ. Số chuyến thì ít mà giá vé rất cao," Clint Henderson, tổng biên tập trang tin tổng hợp về hàng không The Points Guy nhận xét.
Vấn đề với điểm tích lũy
Trong suốt đại dịch, người tiêu dùng đã tích lũy được hàng triệu điểm hàng không lẫn dặm bay nhờ chi tiêu qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, mức đổi điểm ra vé lại giảm, và nhiều hãng hàng không thì giảm lợi ích của số điểm mà khách hàng của họ đã tích lũy được.
— Hỗ trợ đưa tin bởi Siddharth Vikram Philip and Karthikeyan Sundaram
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tai-sao-gia-ve-may-bay-mai-chua-giam-51337.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media