Phong lưu

Hương vị chiếc xe có "lai lịch phức tạp"

Đằng sau “lai lịch phức tạp” của chiếc ô tô trong thời đại toàn cầu hóa có thể là một vài câu chuyện thú vị. Như chiếc Volkswagen Teramont X, tân binh mới gia nhập hội xe thể thao đa dụng (SUV) ở Việt Nam tháng Ba năm nay.

Hình ảnh: Tín Phùng

Hình ảnh: Tín Phùng

Tác giả: Thuỷ Phạm

22 tháng 5, 2024 lúc 10:55 AM

— Một chiếc xe Đức nổi tiếng thực dụng thật bắt mắt. Nhìn thử cái logo phát sáng của nó mà xem, dù tôi chưa biết nó làm gì hơn ngoài… bắt mắt! – người bạn, một doanh nhân trong ngành giải trí, bình phẩm, khi tôi dừng xe, mở cửa, bước ra ở điểm hẹn.

— Nhưng vẫn rất thực dụng, một kiểu thực dụng mới, khá thú vị - tôi nói rồi trình diễn ngay cho anh xem “tiết mục” đá chân mở cốp xe. Cái tính năng đôi khi chỉ mang ý nghĩa biểu diễn này (nhưng sẽ cực kỳ hữu ích trong trường hợp bạn tay xách nách mang mà không muốn phải đặt các món đồ xuống đường mới có thể rảnh tay mở cốp) giờ khá phổ biến, nhưng một vài mẫu xe cũng đôi lần làm tôi “quê độ” khi đá mỏi chân mà nó không thèm nhúc nhích. Lần này thì không, chuẩn xác như người Đức nhé!

— Ái chà, cốp xe này rộng kinh nhỉ, giá kể mang thêm gấp đôi số đồ hôm nay cũng dư sức! – thêm một ngạc nhiên nữa từ bạn tôi.

— Đổi lại, chúng tôi bị “mất đi” hàng ghế thứ ba rồi!

Nói “mất” là bởi ở phiên bản Teramont tiêu chuẩn, nhập từ Mỹ vào Việt Nam từ cuối năm 2021, chiếc SUV gia đình ba hàng ghế đầu tiên của Volkswagen, chở được bảy người. Tuy nhiên nếu sử dụng cả ba hàng ghế, khoang hành lý khá hạn chế.

Một chiếc xe gia đình ở châu Á truyền thống vẫn ưu tiên số lượng chỗ ngồi, nhưng các gia đình trẻ hiện nay lại ưu tiên sự thoải mái, tiện nghi hơn cả. Nhất là khi họ thường giải tỏa năng lượng các kỳ nghỉ bằng những chuyến đi xa, với các vali đồ thời trang cùng vô số phụ kiện. Rõ là Volkswagen có ý tập trung phiên bản X vào nhóm khách hàng trẻ này, ngoài việc bỏ hàng ghế thứ ba mà lên xe chẳng ai muốn ngồi (!) thì thiết kế dạng coupe khiến chiếc SUV có kích thước khá lớn trở nên thanh thoát, trẻ trung hơn hẳn. Khi không còn hàng ghế thứ ba thì cũng không cần thiết giữ thiết kế hình hộp có lợi thế về không gian nhưng lại giảm điểm thiết kế khí động học và thẩm mỹ. Nói chung, chuyện “được” và “mất” có khi đổi chỗ cho nhau tùy vào nhu cầu và sự lựa chọn. Nhưng với tôi, có lẽ đây là chiếc xe có diện mạo bắt mắt nhất, theo phong cách thời thượng nhất của Volkswagen ở Việt Nam hiện nay- khái niệm mà thú thật vốn chưa từng có trước đó với thương hiệu xe Đức “vì dân” nổi tiếng về sự thực dụng.

Cái biệt danh “Xe vì dân” mà chúng tôi quen miệng khi nhắc đến Volkswagen (thay vì việc thỉnh thoảng gặp vấn đề khi phải phát âm chuẩn cái tên thuần Đức này - chữ V phát âm như chữ F còn chữ W thì phát âm lại như chữ V, thật rắc rối) thực ra là Việt hóa nghĩa chữ “Volkswagen” trong tiếng Đức – Xe của dân, vì dân. Trong con bài chính trị của Hitler khi khởi xướng dự án People’s car vào thập niên 1930, Volkswagen đề ra mục tiêu sản xuất những chiếc xe nhỏ gọn tiết kiệm, bền bỉ, với giá bán mà mọi người dân của đế chế Đức khi ấy có thể sở hữu. Nhưng sau Thế chiến thứ Hai thì Volkswagen trở thành “xe Đức quốc dân” thật. Vài lần có dịp bon bon trên đường ở Đức, tôi đã thấy Volkswagen phổ biến như thế nào. Nó cũng dẫn đầu trong danh sách xe cho thuê tự lái được tìm kiếm tại Đức cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác nhờ thiết kế tối ưu thực dụng, không hoa mỹ, dễ hòa nhập và vận hành thì thật kinh tế (từ giá mua, thuê đến sự bền bỉ).

Nhưng Teramont X 2024 khác xa với hình ảnh định vị truyền thống về Volkswagen. Không chỉ ở sự bắt mắt, thời thượng của thiết kế ngoại thất, mà cảm giác ấy càng tràn ngập khi khám phá không gian bên trong cũng như khi nhấn nút khởi động. Một chiếc xe bắt kịp xu hướng giảm thiểu tối đa các nút bấm vật lý truyền thống, chuyển qua thao tác chính trên màn hình cảm ứng. Một chiếc xe chăm sóc tới… tận chân con người thời nay như sạc điện thoại không dây, các cổng sạc và cửa gió điều hòa cho các vị trí, sưởi ấm và làm mát ghế, điều hòa lọc bụi, kính trần chống tia UV, và phủ đầy các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn từ cảnh báo va chạm trước/sau đến điều chỉnh tốc độ tự động… Lái xe lâu năm có thể sẽ gặp không ít khó khăn kèm theo cảnh báo mất an toàn khi chuyển qua hệ điều hành mới này, nhưng nó lại mang tới cảm giác thích thú cho Gen Y, thậm chí Gen Z, thế hệ gắn liền với Google, Facebook, Twitter, Linkedln đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, luôn cởi mở (dù đôi khi quá đà) với cái mới, với chạm, vuốt để đóng/mở cửa sổ trời toàn cảnh hay tắt/bật hệ thống đèn nội thất... thay vì bấm, gạt như cha chú họ. Cũng tương tự như các lựa chọn chế độ lái tùy theo địa hình (kể cả cát sỏi và tuyết) được xoay trong một cái nút trong khi thông số về tốc độ được đưa lên kính chắn gió và có thể điều chỉnh cao thấp tùy thích… Êm, tĩnh, mượt để có thể thưởng thức trọn vẹn dàn âm thanh vòm 12 loa Harman Kardon cao cấp không thua gì trên những mẫu xe luxury, trên cao tốc hay cả ở những đoạn địa hình đất đỏ trong rừng cao su Đồng Nai hoặc đổ dốc xuống hồ Trị An – cầm lái Teramont X cho nhiều cảm giác hưởng thụ hơn là thử thách vốn gắn liền với một chiếc SUV thuần chủng xưa nay.

— Quả là một biến thể lai thú vị - cuối ngày đầu tiên đồng hành với chiếc Teramont X, anh bạn bình luận - Những đường nét cứng cáp, tối giản quen thuộc của Volkswagen vẫn còn đó, hệ khung gầm trứ danh toàn cầu MQB của hãng xe Đức tiếp tục được phát triển, nhưng “thay da đổi thịt” hoàn toàn. Cái dự án từ Wolfsburg tới An Đình và từ Wolfsburg tới Tennessee cho ra mắt một chiếc xe có “lai lịch phức tạp” nhưng có vẻ đáng giá.

—Vâng, chúng ta vẫn còn nhớ, khi Volkswagen quyết định làm ra một chiếc xe Đức phổ thông cho gia đình Mỹ ở chính nước Mỹ,

p1086337-enhanced-nr.jpg
Mẫu Teramont X 2024 thực hiện “một vòng cua trứ danh” ở Panorama Glamping ấp Mít Nài Định Quán, Đồng Nai

một chiếc xe SUV lớn, mạnh cho các chuyến phiêu lưu khám phá vốn là một phần của văn hóa và lối sống hàng ngày ở đây. Thời điểm đó (2017), tờ Automotive News của Mỹ từng ví von dự án Teramont được chế tạo tại nhà máy ở bang Tennessee này khiến “các giám đốc điều hành ở Wolfsburg rất lo lắng, giống như các bậc phụ huynh vừa để con tự đạp xe đến công viên.” Kỳ thực các phụ huynh ấy thậm chí còn cho phép đứa con này chọn cho mình một cái tên mới, dễ phát âm hơn, theo phong cách Mỹ. Bởi vậy chiếc Teramont tại Mỹ trở thành Atlas (Atlas- tên một vị thần đội cả trái núi trên vai – một hình tượng đẹp cho chiếc xe chở cả một gia đình). Hai năm sau, Atlas chiếm 22% doanh số của Volkswagen tại Hoa Kỳ. Một kết quả mỹ mãn báo cáo các phụ huynh!

Từ Mỹ, mẫu xe này được nhập khẩu về Việt Nam ba năm trước nhưng có vẻ một chiếc SUV có thiết kế và trang bị thuần Âu-Mỹ, giá sau khi ra biển là 2,8 tỉ đồng phải cạnh tranh một cách khó khăn với Ford Explorer, Toyota Land Cruise Prado, Hyundai Palisade… Teramont X là biến thể tiếp theo của Teramont, được đánh giá là phù hợp và hấp dẫn với thị hiếu khách hàng châu Á hơn từ thiết kế đến trang thiết bị, sau hơn bốn năm phát triển tại Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất của Volkswagen toàn cầu. Nguồn nhập khẩu từ nhà máy của Volkswagen tại Trung Quốc cũng được cho là có lợi thế hơn về giá đầu vào nhờ sản lượng lớn, nguồn cung dồi dào, thời gian chờ giao xe ngắn và nguồn cung linh kiện thay thế cũng dễ dàng hơn.

Còn cảm giác phiêu lưu một cách hưởng thụ thay vì một trải nghiệm phiêu lưu thực thụ ư?

Sau khi băng qua cánh rừng cao su tung bụi đỏ xen lẫn những trảng cỏ mùa khô hoang sơ, mê hoặc như một miền Viễn Tây, chiếc Teramont X đánh “một vòng cua trứ danh” vào Panorama Glamping (vòng cua mang danh tay lái số 10 trong đoàn đua Rally Globe Road to Hanoi Marathon mới đây lập nên ở chính điểm này). Chúng tôi đã lọt vào một địa chỉ cắm trại giữa thiên nhiên vùng lòng hồ Trị An đang được nhiều người trẻ đô thị tìm đến mỗi cuối tuần. Cách Sài Gòn chỉ tầm 90 cây số thôi mà cảm giác thật lạ. Ngả lưng trong chiếc lều chóp trắng như đang ở giữa thảo nguyên. Ngắm thỏa sức toàn cảnh hồ Trị An mênh mông như biển. Thưởng thức một bữa tối địa phương giữa bầu trời sao… Nhưng thay vì phải dò đường tìm kiếm, khuân vác theo những dụng cụ cắm trại, lương thực thực phẩm, nước dùng… và phải thuần thục các kỹ năng này, những kẻ “giang hồ vặt” như chúng tôi được cung cấp tất cả: Lều với tiện nghi của một khách sạn, khung cảnh thiên nhiên, bữa ăn địa phương, các hoạt động thể thao, khám phá tại chỗ… với mô hình Glamping hay “cắm trại tiện nghi”. Ngả lưng trên chiếc ghế bố trước cửa chiếc lều xinh xắn, nhấm nháp ly cà phê muối đậm đà trong buổi hoàng hôn đang xuống trên mặt hồ Trị An bảng lảng, anh bạn tôi cảm thán: — Phải thừa nhận rằng con người chúng ta được nuông chiều hơn thì ngay cả việc muốn thay đổi cảm giác thử thách bản thân cũng cần tiện lợi và dễ dàng hơn. — Ý anh là một chiếc SUV để hưởng thụ như Teramont X là hoàn toàn có lý?

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/huong-vi-chiec-xe-co-lai-lich-phuc-tap-52478.html

#Volkswagen
#SUV
#Teramont X 2024

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media