Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
AirAsia sắp công bố thương vụ lớn tại Triển lãm Hàng không Paris, khi đàm phán với Airbus và Embraer bước vào giai đoạn cuối.
Dây chuyền lắp ráp máy bay Airbus A220. Hình ảnh: Graham Hughes/Bloomberg
Tác giả: Danny Lee và Siddharth Vikram Philip
12 tháng 6, 2025 lúc 4:34 AM
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia dự kiến sẽ đặt mua khoảng 100 máy bay phản lực khu vực tại Triển lãm Hàng không Paris diễn ra vào tuần tới, nhưng hiện vẫn chưa quyết định sẽ lựa chọn Airbus SE A220 hay Embraer SA E2, theo nguồn tin thân cận.
Các cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất đang bước vào giai đoạn cuối, các nguồn tin cho biết, đồng thời yêu cầu giấu tên vì quá trình thương lượng mang tính bảo mật. Theo đó, điều kiện tài chính hấp dẫn sẽ đóng vai trò quyết định trong việc AirAsia chọn nhà cung cấp nào.
Hãng hàng không này, do doanh nhân người Malaysia Tony Fernandes điều hành, đang từng bước phục hồi sau giai đoạn cắt giảm quy mô hoạt động và tái cấu trúc tài chính trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Ông Fernandes, 61 tuổi, dự kiến sẽ có mặt tại Paris để công bố thỏa thuận, theo các nguồn tin.
Đại diện của AirAsia, Airbus và Embraer từ chối bình luận. Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin Airbus đang ở giai đoạn đàm phán nâng cao với AirAsia về một đơn hàng với ít nhất 100 chiếc A220.
Cho đến nay, toàn bộ đội bay của AirAsia đều do Airbus cung cấp, tạo lợi thế nhất định cho nhà sản xuất châu Âu trong cuộc cạnh tranh lần này. Hãng hiện sở hữu 240 máy bay, chủ yếu là loại thân hẹp một lối đi, và vẫn còn hơn 350 đơn đặt hàng chưa được giao thuộc dòng A320 — dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus.
Nếu Airbus giành được đơn hàng ba chữ số cho A220 — dòng máy bay thương mại nhỏ nhất của hãng — đây sẽ là cú hích lớn cho chương trình A220, vốn đang gặp khó khăn do doanh số thấp và các vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn sản xuất. Airbus hiện sản xuất A220 tại hai nhà máy ở Mirabel (Canada) và Mobile (Alabama, Mỹ).
Tính đến thời điểm hiện tại, A220 vẫn chưa nhận được đơn hàng nào trong năm nay và chỉ đạt tổng cộng 17 đơn hàng trong năm ngoái. Sau khi tính cả các trường hợp bị hủy, lượng đơn hàng tồn đọng đang giảm. Tính đến cuối tháng 5, Airbus còn 486 đơn hàng A220 cần thực hiện, so với hơn 7.000 đơn của dòng A320.
Về phía Embraer, nếu giành được hợp đồng này, hãng sẽ mở rộng đáng kể hiện diện tại châu Á với một trong những đơn hàng lớn nhất từ một hãng hàng không. Nhà sản xuất máy bay Brazil gần đây đã ký các thỏa thuận lớn với Scoot (hãng bay giá rẻ của Singapore Airlines), Virgin Australia và ANA Holdings của Nhật Bản.
Tính đến nay, Embraer đã nhận được 334 đơn hàng chính thức cho dòng E2, trong đó còn khoảng 175 đơn chưa được giao. Trong quá trình đàm phán, Embraer nhấn mạnh lợi thế có thể giao hàng sớm hơn Airbus hoặc Boeing như một phần trong chiến lược tiếp thị của mình.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cuoc-canh-tranh-don-hang-100-chiec-may-bay-cho-airasia-giua-airbus-va-embraer-53437.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media