Các khu nghỉ dưỡng dành riêng cho phụ nữ đang trở thành xu hướng mới của ngành wellness

Canyon Ranch đang dẫn đầu làn sóng này với cơ sở mới sắp được khai trương tại Austin.

Bản phối cảnh một căn nhà trong khu nghỉ dưỡng sắp ra mắt Canyon Ranch Austin. Nguồn: Canyon Ranch

Bản phối cảnh một căn nhà trong khu nghỉ dưỡng sắp ra mắt Canyon Ranch Austin. Nguồn: Canyon Ranch

Tác giả: Jen Murphy

25 tháng 10, 2025 lúc 7:00 PM

Tóm tắt bài viết

"Canyon Ranch", khu nghỉ dưỡng wellness hàng đầu của Mỹ, dự kiến khai trương cơ sở thứ ba tại Austin vào tháng 9.2026, tập trung vào chăm sóc sức khỏe phụ nữ trên diện tích hơn 240 hecta.

Giám đốc điều hành Mark Rivers cho biết 2/3 khách hàng của "Canyon Ranch" là nữ giới, nhưng nhóm khách này thường bị hiểu sai trong hệ thống y tế đại trà, thúc đẩy sự ra đời của khu nghỉ dưỡng mới.

Đến năm 2030, số phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và hậu mãn kinh trên toàn cầu dự kiến tăng 9%, lên 1,2 tỉ người, kéo theo quy mô thị trường trị giá 24,4 tỉ USD, tạo động lực cho sự thay đổi trong ngành spa.

Dự án "Canyon Ranch Austin" có tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, trong đó 50 triệu USD dành cho spa rộng 3.700 mét vuông với 37 phòng trị liệu, lớn nhất bang Texas.

Giá lưu trú tại "Canyon Ranch Austin" từ 1.400 USD/người/đêm, bao gồm nhiều hoạt động như pickleball, xông hơi hồng ngoại và bữa ăn kết hợp rượu vang, cao hơn khoảng 200 USD so với các cơ sở khác.

Tóm tắt bởi

logo

Trong thế giới wellness trị giá 6,3 nghìn tỉ USD, việc phục vụ phụ nữ tưởng như là điều dễ dàng nhất. Thế nhưng, đây lại là lĩnh vực từ lâu bị bỏ ngỏ và thiếu đầu tư. Tại Mỹ, phụ nữ hiếm khi được đưa vào các thử nghiệm lâm sàng trước năm 1993. Đến năm 2020, chỉ 5% ngân sách toàn cầu cho nghiên cứu và phát triển được dành cho sức khỏe phụ nữ. Ngay cả các đại diện của Global Wellness Institute, tổ chức nghiên cứu lớn nhất trong ngành, cũng thừa nhận họ từng bỏ qua nhu cầu của phụ nữ khi thu thập dữ liệu, vì trước đây họ cho rằng nên tập trung vào thể chất và tuổi thọ thì hợp lý hơn.

Canyon Ranch, khu nghỉ dưỡng wellness hàng đầu của Mỹ thành lập từ năm 1979, đang nỗ lực thay đổi điều đó. Tháng 9.2026, thương hiệu này dự kiến khai trương cơ sở thứ ba ở vùng ven Austin. Đó là một trang trại rộng hơn 240 hecta, đặt mục tiêu chính là chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

Canyon Ranch2
Bản phối cảnh khu Women’s Wellness Collective tại Canyon Ranch Austin. Nguồn: Canyon Ranch

Giám đốc điều hành Mark Rivers cho biết hai phần ba khách hàng của Canyon Ranch là nữ giới. Con số này được thống kê từ hai resort hiện tại ở Lenox (Massachusetts) và Tucson (Arizona). Tuy nhiên, ông nói rằng nhóm khách này “vẫn thường xuyên bị hiểu sai và biến mất trong hệ thống y tế đại trà.”

Trên thực tế, ngành spa lâu nay chỉ tập trung vào thư giãn và làm đẹp, và đó là một thiếu sót lớn. Phụ nữ trải qua nhiều giai đoạn sinh lý khác nhau trong đời, nhưng những thay đổi ấy chưa từng được xem trọng đúng mức. Trong vài năm gần đây, Canyon Ranch và nhiều thương hiệu khác đã nỗ lực lấp đầy khoảng trống này, khi nhu cầu wellness bùng nổ và người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay hơn. Dù vậy, phần lớn các nỗ lực ấy mới chỉ dừng ở các gói trị liệu hay retreat theo chủ đề, chưa nơi nào chọn sức khỏe phụ nữ làm điểm nhấn cốt lõi.

Resorts 06
Canyon Ranch Tucson. Nguồn: Canyon Ranch

Ngay cả những triệu chứng mà các chương trình wellness hướng đến, như bốc hỏa, khô âm đạo hay rụng tóc, cũng từng là điều cấm kị, khó gọi tên, chưa nói đến chuyện quảng bá công khai. Thế nhưng hiện nay, các triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh đã trở thành chủ đề của talkshow và sách bán chạy. Từ Oprah, Drew Barrymore đến Michelle Obama và Naomi Watts, ngày càng có nhiều người công khai nói về “giai đoạn thay đổi” này, cụm từ mơ hồ từng dùng để chỉ thời kỳ mãn kinh trong nhiều thập kỷ trước. Naomi Watts thậm chí đã ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành riêng cho kỳ mãn kinh.

Đến năm 2030, số phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và hậu mãn kinh trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng 9%, lên 1,2 tỉ người. Điều đó sẽ kéo theo quy mô thị trường trị giá 24,4 tỉ USD. Nếu không kịp thay đổi, các spa sẽ bị tụt lại phía sau. Đó là lý do những tên tuổi tiên phong như SHA Wellness (Mexico và Tây Ban Nha), Ananda (dãy Himalaya) và Kamalaya (đảo Koh Samui, Thái Lan) đã bắt đầu đưa các chương trình chuyên sâu về sinh sản, rối loạn sàn chậu và nhiều vấn đề khác vào dịch vụ của mình. Cũng chính những cuộc thảo luận cởi mở về sức khỏe phụ nữ đã khiến nam giới dễ dàng thừa nhận rằng họ cũng đang có những nỗi lo tương tự.

Canyon Ranch4
Hồ bơi trong khu spa của Six Senses Ibiza, nơi tổ chức các khóa nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ. Hình ảnh: Assaf Pinchuk

“Nhận thức ngày càng rõ ràng về bất bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sự thiếu hụt dữ liệu dài hạn về hormone và sức khỏe nữ giới, đang giúp những cuộc trò chuyện từng bị né tránh suốt nhiều năm trở nên bình thường hơn,” Anna Bjurstam, trưởng bộ phận wellness của chuỗi khách sạn Six Senses, chia sẻ. Đầu năm nay, Six Senses đã khởi động chương trình wellness thử nghiệm dành riêng cho phụ nữ, hợp tác với chuyên gia sức khỏe nữ giới Dr. Mindy Pelz. “Phải thừa nhận rằng ngành wellness trước nay luôn xoay quanh việc giảm cân và ngoại hình. Nhưng phụ nữ không chỉ muốn nhìn đẹp. Họ cũng muốn cảm thấy khỏe mạnh. Chúng ta đang chứng kiến một xu hướng mới, nơi phụ nữ được tiếp cận kiến thức, được tiếp thêm sức mạnh và năng lượng để chăm sóc chính mình.”

Giám đốc điều hành Canyon Ranch, ông Mark Rivers, khẳng định khu nghỉ dưỡng mới của mình sẽ là nơi đầu tiên trong ngành wellness thực sự dành riêng cho sức khỏe phụ nữ. “Nhiều nơi nói thì nhiều, nhưng chúng tôi mới là bên thực sự rót vốn đầu tư,” ông nói với Bloomberg News.

Và khoản đầu tư này không hề nhỏ. Trước đây, dự án Canyon Ranch Austin từng được ước tính trị giá khoảng 122 triệu USD. Nay Rivers xác nhận con số thực tế đã tăng lên 500 triệu USD, trong đó 50 triệu dành riêng cho spa lớn nhất bang Texas, rộng 3.700 mét vuông với 37 phòng trị liệu.

Khi Canyon Ranch mở cơ sở đầu tiên ở Tucson vào những năm 1970, thương hiệu này đã đi ngược xu hướng “fat farm” thời đó, những nơi chỉ tập trung vào việc giảm cân một cách cực đoan. Ngay từ đầu, họ đã hợp tác cùng các chuyên gia dinh dưỡng và thể chất để xây dựng một cách tiếp cận toàn diện, dựa trên lối sống lành mạnh. “Chúng tôi không phải bệnh viện hay phòng khám,” Rivers nói. “Chúng tôi là một khu nghỉ dưỡng, nơi sức khỏe là lựa chọn sống.”

Từ đó đến nay, Canyon Ranch trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kéo dài tuổi thọ. Thương hiệu đã đón hơn 1 triệu lượt khách và xây dựng đội ngũ bác sĩ được hội đồng y khoa cấp chứng chỉ, trong đó có Jennifer Wagner, cố vấn y tế cho Ủy ban Olympic Mỹ, và Richard Carmona, cựu Tổng Y sĩ Hoa Kỳ.

Canyon Ranch5
Những phụ nữ bên hồ bơi tại Canyon Ranch Tucson. Hình ảnh: Wynn Myers/Canyon Ranch

“Nếu giới y học đã bỏ quên phụ nữ quá lâu, thì ngành wellness cũng không khá hơn là bao,” Beth McGroarty, giám đốc nghiên cứu tại Global Wellness Institute, nhận xét. Dù không liên quan đến dự án mới của Canyon Ranch, bà xem đây là một bước đột phá. “Chúng ta thấy hàng loạt chương trình dành cho kỳ mãn kinh xuất hiện, nhưng phần lớn vẫn xoay quanh làm đẹp, cộng đồng và các sản phẩm do người nổi tiếng quảng bá. Canyon Ranch đang bổ sung phần y khoa, và đó là điểm khác biệt.”

Tại Canyon Ranch Austin, toàn bộ trải nghiệm sẽ tập trung vào sức khỏe phụ nữ. Trong khi đó, cơ sở ở Tucson sẽ tập trung vào mảng sống thọ, còn Lenox (vùng núi Berkshire, Massachusetts) sẽ chuyên về hồi phục. Giá lưu trú ở Austin từ 1.400 USD mỗi người mỗi đêm, bao gồm các hoạt động như chơi pickleball, xông hơi hồng ngoại và các bữa ăn kết hợp rượu vang. Mức giá này cao hơn khoảng 200 USD mỗi đêm so với hai cơ sở còn lại và cũng cao hơn phần lớn đối thủ toàn cầu. Bù lại, Canyon Ranch đã bao trọn nhiều lớp học và hoạt động mà nơi khác thường tính phí riêng.

Canyon Ranch6
Canyon Ranch tại Lenox, Massachusetts. Nguồn: Canyon Ranch

Austin là cơ sở đầu tiên của Canyon Ranch được xây mới hoàn toàn, trong khi các cơ sở trước đều là công trình cải tạo. Dự án tọa lạc tại Spicewood, vùng ngoại ô yên tĩnh cách trung tâm Austin chưa tới một giờ lái xe. Khu nghỉ do Lake Flato, hãng kiến trúc từng đoạt nhiều giải thưởng, thiết kế. Cơ sở này sẽ có 141 phòng khách sạn, 134 căn hộ, 6 sân thể thao, 2 hồ bơi và một không gian bếp ngoài trời tập trung vào nghệ thuật nướng.

Tổ hợp chăm sóc sức khỏe nữ giới tại đây, mang tên Women’s Wellness Collective, sẽ phục vụ phụ nữ từ độ tuổi 30 trở lên, với các chủ đề như giấc ngủ, dinh dưỡng, trầm cảm sau sinh và sắc đẹp giai đoạn trung niên.

Nam giới cũng được chào đón. Các dịch vụ như xét nghiệm máu, đo mật độ xương, sàng lọc giấc ngủ và kiểm tra y tế khác sẽ được tư vấn theo độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe riêng của từng người. Các chương trình thể chất cũng được điều chỉnh theo cách tương tự.

Trong bối cảnh bang Texas có chính sách kiểm soát chặt chẽ dịch vụ sinh sản, Canyon Ranch quyết định không đưa sức khỏe sinh sản vào danh mục chính và không bố trí bác sĩ sản phụ khoa tại Austin. Tuy nhiên, các cơ sở khác của thương hiệu vẫn thu hút nhiều cặp đôi trong kỳ nghỉ babymoon. Rivers cho biết Austin vẫn sẽ cung cấp dịch vụ massage tiền sản, chăm sóc cơ thể trước và sau sinh, cũng như liệu pháp thay thế hormone theo toa.

Điều đó không có nghĩa là yếu tố làm đẹp bị xem nhẹ. Rivers cho rằng các vấn đề như rụng tóc hay da mất đi độ đàn hồi cho thấy sức khỏe và sắc đẹp luôn song hành, và spa ở đây sẽ xử lý chúng một cách toàn diện.

Resorts 05
Bản phối cảnh một căn nhà tại Canyon Ranch Austin. Nguồn: Canyon Ranch

Ngoài ra, Canyon Ranch còn đặt mục tiêu giúp khách mang theo các kỹ năng và thói quen chăm sóc sức khỏe về nhà. Thậm chí, thương hiệu kỳ vọng sẽ có người chọn sống trọn vẹn theo lối sống của Canyon Ranch. Giống như nhiều đối thủ khác, họ đang rao bán các căn hộ hai hoặc ba phòng ngủ tại Austin, với giá từ 3,4 triệu USD. Mỗi căn được trang bị các tiện ích wellness như phòng xông hơi, bể ngâm lạnh, tủ phục hồi với máy massage, con lăn và đài quan sát có kính viễn vọng đạt chuẩn NASA, cùng với quyền sử dụng miễn phí spa và hơn 35 hoạt động mỗi ngày tại khu nghỉ.

Ở một góc nhìn khác, đó cũng là viễn cảnh mới của ngành wellness, nơi con người không còn chỉ đi nghỉ để rèn luyện thói quen sống lành mạnh, mà chuyển hẳn đến đó để sống theo cách họ mong muốn. Ít nhất, đây cũng là một chiến lược phù hợp với cả khách hàng nam lẫn nữ.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cac-khu-nghi-duong-danh-rieng-cho-phu-nu-dang-tro-thanh-xu-huong-moi-cua-nganh-wellness-55073.html

#wellness
#sức khỏe
#nghỉ dưỡng
#phụ nữ
#làm đẹp
#spa

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký