Boeing chuẩn bị tăng sản lượng dòng máy bay 737 bắt đầu từ tháng 10

Boeing dự kiến nâng sản lượng 737 Max lên 42 chiếc mỗi tháng từ tháng 10, tín hiệu cho thấy hãng đang dần lấy lại niềm tin từ giới chức Mỹ.

Thân máy bay Boeing 737 Max trên các toa tàu ở Seattle
Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg

Thân máy bay Boeing 737 Max trên các toa tàu ở Seattle Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg

Tác giả: Julie Johnsson, Allyson Versprille, và Siddharth Philip

06 tháng 10, 2025 lúc 9:30 PM

Boeing đang hướng dẫn các nhà cung cấp chuẩn bị cho khả năng tăng sản lượng dòng 737 Max lên 42 chiếc mỗi tháng ngay từ tháng 10, theo nguồn tin thân cận. Động thái này phản ánh tâm lý lạc quan của hãng khi chờ sự chấp thuận từ giới chức Mỹ.

Tập đoàn cũng lên kế hoạch tăng tốc độ sản xuất thêm hai lần nữa, một lần vào tháng 4 năm sau và một lần vào cuối năm 2026. Nếu tiến độ thuận lợi, sản lượng hàng tháng có thể đạt khoảng 53 chiếc vào cuối năm sau.

Đối với nhà đầu tư, việc đẩy nhanh sản xuất dòng máy bay chủ lực 737 được xem là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ban lãnh đạo Boeing đang lấy lại quyền kiểm soát quy trình nhà máy và khôi phục lòng tin từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau nhiều năm sự cố và bị đối thủ Airbus bỏ xa.

Năm ngoái, Boeing bị giới hạn sản xuất ở mức 38 chiếc mỗi tháng sau sự cố nghiêm trọng liên quan đến bộ phận cửa máy bay, dẫn đến sự thay đổi gần như toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết kế hoạch này chủ yếu nhằm giúp các nhà cung cấp chuẩn bị nhân lực và thiết bị, chứ chưa phải là cam kết chính thức.

Để đạt mục tiêu đưa sản lượng 737 trở lại mức trước đại dịch, Boeing vẫn cần thuyết phục FAA rằng các nhà máy quanh khu vực Seattle cùng hàng trăm nhà cung ứng có thể đáp ứng tiến độ mà vẫn duy trì độ an toàn.

“An toàn là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động của chúng tôi,” FAA cho biết khi được hỏi về khả năng Boeing được phép tăng sản lượng. “FAA sẽ tiếp tục giám sát quy trình sản xuất và phối hợp với Boeing để đánh giá xem việc tăng sản lượng có đảm bảo an toàn hay không.”

Boeing từ chối bình luận về thông tin này.

Tăng tốc độ sản xuất là yếu tố then chốt giúp Boeing cải thiện tình hình tài chính, giảm nợ và cạnh tranh với dòng máy bay bán chạy A320 của Airbus. Ban lãnh đạo công ty cho biết dòng tiền của Boeing sẽ chuyển sang dương khi sản lượng 737 tăng, và đây sẽ là chỉ số quan trọng trong báo cáo lợi nhuận quý III sắp được công bố cuối tháng này.

Tổng giám đốc điều hành Kelly Ortberg nhấn mạnh rằng kế hoạch sản xuất, bao gồm từng bước tăng sản lượng, sẽ phụ thuộc vào tiến độ thực tế tại các nhà máy. Ông tỏ ra tự tin rằng công ty sẽ đạt được cột mốc tiếp theo trong quý IV.

“Tôi khá tin tưởng vào quy trình hiện tại,” Ortberg nói tại một hội nghị hồi tháng 9, đồng thời cho biết công ty đang phối hợp chặt chẽ với FAA để cải thiện một chỉ số hiệu suất quan trọng: số lượng công việc phải sửa lại sau khi hoàn tất. “Chúng tôi cần ổn định được chỉ số này trước đã, và mục tiêu vẫn là đạt 42 chiếc mỗi tháng vào cuối năm,” ông nói thêm.

Boeing đã đề ra sáu chỉ tiêu hiệu suất mà FAA đang giám sát để đánh giá tiến độ khắc phục các vấn đề, bao gồm tình trạng thiếu hụt linh kiện từ nhà cung cấp và số lượng bộ phận cần thay thế sau khi máy bay rời dây chuyền lắp ráp.

Công ty có kế hoạch duy trì sản lượng 42 chiếc mỗi tháng trong khoảng sáu tháng để đảm bảo thợ cơ khí và nhà cung cấp không bị quá tải khi tăng thêm một chiếc mỗi tuần, trước khi tiếp tục xin FAA cho phép nâng sản lượng lần nữa.

Tuy nhiên, việc tăng sản lượng cũng kéo theo rủi ro thiếu hụt động cơ và các linh kiện khác, vấn đề mà Airbus cũng đang phải đối mặt. Một số nhà cung cấp nghi ngờ Boeing có thể đạt mức hơn 50 chiếc 737 mỗi tháng vào năm sau khi ngành công nghiệp vẫn trong tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Dù vậy, nỗ lực cải thiện sản xuất của Boeing đã được khách hàng ghi nhận. Michael O’Leary, CEO của Ryanair, khách hàng lớn nhất của Boeing tại châu Âu và cũng là người thường xuyên chỉ trích tập đoàn, cho biết Boeing tự tin có thể nâng sản lượng 737 ngay trong tháng 10.

Boeing đã đẩy mạnh sản xuất trong năm nay sau khi dành phần lớn năm ngoái để rà soát quy trình lắp ráp và đào tạo lại công nhân. Các nhà máy từng phải ngừng hoạt động do cuộc đình công kéo dài hai tháng vào cuối năm 2024, chỉ vài tuần sau khi ông Ortberg nhậm chức.

Sau sự cố bung cửa phụ trên một chiếc 737 mới hồi tháng 1.2024, FAA đã cử thêm thanh tra an toàn tới nhà máy Renton của Boeing ở bang Washington và yêu cầu công ty nộp kế hoạch chi tiết để khắc phục các vấn đề về sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Trong quý II vừa qua, Boeing đã nâng tốc độ sản xuất 737 lên 38 chiếc mỗi tháng, mức tối đa được FAA cho phép.

Trong khi đó, Airbus đặt mục tiêu sản xuất 75 chiếc A320neo mỗi tháng vào năm 2027, nhưng cũng buộc phải điều chỉnh lộ trình do tình trạng thiếu linh kiện.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/boeing-chuan-bi-tang-san-luong-dong-may-bay-737-54841.html

#Boeing
#máy bay
#Boeing 737
#sản lượng
#Airbus

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media