Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Cẩm nang cần có cho hành khách đi máy bay các dịp lễ, Tết và xa hơn nữa.
Tác giả: Charley Locke, Amanda Mull, Charley Locke, Ben Elgin, Claire Bal
06 tháng 01, 2025 lúc 4:43 PM
Với những sự cố thời tiết, gián đoạn công nghệ, hành khách không chia sẻ tay vịn, và các khoản phí cho những dịch vụ trước đây miễn phí, không khó để hiểu tại sao ai cũng muốn tránh xa sân bay. Du lịch trong kỳ nghỉ có thể là thử thách, nhưng chúng tôi mong muốn trang bị cho bạn những bí quyết, sự thông minh, và cả chút hài hước để giúp chuyến đi trở nên dễ dàng hơn.
01. Lên máy bay, cũng như cuộc sống, cần có chiến lược.
Một đám đông người chen chúc, nhích từng bước lên cầu thang lên máy bay.
Chẳng may bạn cũng là một phần trong đó. Thật ra chiến thuật lên máy bay phụ
thuộc vào việc bạn đi cùng ai. Hai đứa trẻ
mới biết đi? Vác theo hành lý quá nặng? Bạn bị đau mắt cá chân? Bạn phải nối
chuyến quá sát giờ hạ cánh? Không có lý do gì phải đứng xớ rớ? Hãy sử dụng sơ đồ này để có kế hoạch phù hợp về cách thức và thời
điểm lên máy bay, bất kể ưu tiên của bạn là gì.
02. Đừng để người đi cùng tụt lại
Khi một người có thẻ ưu tiên qua cửa hải quan, chẳng hạn như Global Entry của Mỹ, người đi cùng lại không có, đừng tiếc 120 đô la để đăng ký dịch vụ như vậy.
03. Cơn sốt vé máy bay hạng sang
Trải nghiệm hạng nhất trước đây chủ yếu là lãnh địa của các doanh nhân — dù sao thì công ty của họ cũng là người trả tiền. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch, những hành khách đi du lịch giải trí đã không ngừng chi tiêu, nhanh chóng mua các vé ngồi hạng sang và gây ra một làn sóng giữa các hãng hàng không khi họ bổ sung thêm nhiều ghế hạng nhất. Phía trước máy bay giờ đây trở thành nơi lý tưởng với các buồng ngủ và đồ vệ sinh cao cấp, trong khi các hãng hàng không lại làm khó hành khách ngồi hạng phổ thông ở mọi góc độ, từ việc không gian ghế ngày càng thu hẹp cho đến các khoản phí bổ sung cho đủ thứ mà trước đây đã bao gồm trong giá vé. Vậy, bay có thực sự tốt hơn hay đang tồi tệ hơn?
04. Quyền lợi gì khi có chỗ ngồi cạnh cửa sổ
Trên chuyến bay gần đây từ Seattle đến New York, khi ngồi ở ghế cạnh cửa sổ, đang ngắm cảnh, tôi được hỏi một câu khá sốc: Tôi có thể kéo màn che cửa sổ xuống không do nó quá chói? Có vẻ như nữ hành khách này đang muốn ngủ. Tôi kéo màn che xuống vài centimet, một hành động vừa lịch sự vừa bị động. Tôi tự nhủ: “Cô ấy có quyền yêu cầu như vậy không?” Đóng bớt màn che là quyết định chung hay – như tôi luôn tin rằng, nằm trong tay người chọn chỗ ngồi sát cửa sổ? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu có gì đó đáng để xem dưới mặt đất ở sườn Đông dãy Montana?
Có nhiều cuộc thảo luận gần đây liên quan chủ đề này - thậm chí phần cuối của loạt phim Curb Your Enthusiasm (Kiềm chế sự nhiệt tình của bạn) cũng bàn luận về nó — nhưng không có sự đồng thuận rõ ràng. Tồn tại một số cách tiếp cận phổ biến.
Một số khách thuê chỗ nghỉ nêu ra các vấn đề thực tế như ánh sáng chói khiến màn hình máy tính xách tay không thể sử dụng được, và có người cực đoan nói rằng nếu muốn kiểm soát ánh sáng, hãy chọn chỗ ngồi ngay cửa sổ. Mọi người đều đồng ý rằng, hành khách phải tuân thủ các yêu cầu nâng tấm màn che của tiếp viên khi cất cánh và hạ cánh.
Do đang bay với hãng Delta, tôi viết thư hỏi quan điểm chính thức của họ liên quan đến đề nghị của hành khách ngồi sát bên. Người phát ngôn của Delta cho biết: “Delta khuyến khích đối thoại lịch sự giữa các hành khách cùng chuyến bay.” Người phát ngôn của cục Hàng không Liên bang và cơ quan An toàn Hàng không của liên minh châu Âu đều nói với tôi rằng, không có quy định cụ thể về vấn đề tôi hỏi. Người phát ngôn của hiệp hội Tiếp viên hàng không-CWA cho biết qua thư điện tử: “Nếu bạn không ngồi cạnh cửa sổ nhưng muốn mở hoặc đóng màn chắn, hãy giải thích một cách bình tĩnh với người ngồi ở ghế cạnh cửa sổ lý do. Thường thì mọi người sẽ hiểu ra thôi.” John Breyault, phó chủ tịch Liên đoàn Người tiêu dùng Quốc gia, viết rằng tổ chức này không có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên, ông ấy bổ sung rằng, “nguyên tắc chung của tôi là ghế bên cửa sổ điều khiển màn chắn sáng, ghế giữa điều khiển tựa tay và ghế cạnh lối đi có thể đứng lên bất cứ khi nào họ muốn.” Tôi có thể sống với điều đó. Tôi thà không có chỗ tựa tay trong năm giờ đồng hồ còn hơn bị tước quyền ngắm cảnh.
05. Công thức để khỏi trễ chuyến bay
Chúng tôi đưa ra cách lên lịch tương đối chính xác để xác định thời gian cần thiết trước khi làm thủ tục.
06. Bù đắp cho tội lỗi xả thải
Hoạt động đốt nhiên liệu và xả thải của máy bay chiếm khoảng 5% lượng khí thải gây biến đổi khí hậu do con người xả ra. Với những hành khách muốn giảm tác động môi trường từ chuyến bay của họ, nhiều hãng hàng không có các chương trình bay bền vững. Trong quá khứ, các chương trình này dựa vào việc bù đắp carbon, vốn có giá tương đối phải chăng với người tiêu dùng (có thể chỉ 10 đô la Mỹ một chuyến bay), nhưng biện pháp này mang lại lợi ích cho khí hậu ít hơn so với quảng cáo.
Hiện giờ một số hãng hàng không, bao gồm Air France-KLM, Alaska Airlines và United, đang mời chào hành khách lựa chọn ủng hộ việc phát triển và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), với chi phí cao hơn khoảng ba lần. SAF được làm ra từ nguyên liệu tự nhiên như chất béo động vật hay dầu ăn đã qua sử dụng. Trong suốt vòng đời của mình, các nhiên liệu này ít xả thải giữ nhiệt hơn so với nhiên liệu xăng.
Hiện nay, một số hãng hàng không như Air France-KLM, Alaska Airlines và United đang cung cấp cho hành khách lựa chọn hỗ trợ phát triển và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), vốn có chi phí cao gấp ba lần so với nhiên liệu máy bay thông thường. SAF được sản xuất từ các nguyên liệu như mỡ động vật và dầu ăn đã qua sử dụng. Trong suốt vòng đời của mình, loại nhiên liệu này tạo ra ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn so với nhiên liệu dầu mỏ.
Tuy nhiên, SAF không rẻ. Giảm được một tấn CO2 xả thải nhờ sử dụng SAF thay vì nhiên liệu tiêu chuẩn có thể tốn kém từ 500 đô la trở lên, tức đắt hơn ít nhất 25 lần so với hầu hết các biện pháp bù đắp carbon. Hành khách mua vé của hãng Alaska Airlines, vốn đã bắt đầu sử dụng một lượng nhỏ nhiên liệu SAF vào năm 2011, được mời chào lựa chọn “hỗ trợ giảm carbon” bằng cách chi trả đủ cho SAF để loại bỏ từ 5% tới 20% phần của họ trong lượng khí thải trên chuyến bay. Vé một chiều trên chuyến bay gần đây của hãng Alaska từ San Francisco tới Newark có giá 188 đô la - các lựa chọn SAF khiến giá vé tăng thêm từ 20 tới 80 đô la.
Với hãng KLM, vốn có 74 ngàn hành khách tham gia chương trình SAF của họ năm ngoái, vé giá 270 đô la gần đây từ Amsterdam tới Barcelona mời hành khách lựa chọn trả thêm 26 tới 86 đô la để giảm bớt phát thải nhờ SAF.
Một số chương trình này còn có giá quá rẻ nên không gây được nhiều tác động. United, vốn đã mua khoảng 26,5 triệu lít SAF năm ngoái, không tới 0,2% tổng lượng nhiên liệu sử dụng của họ, mời khách hàng đóng góp từ 1- 7 đô la để hỗ trợ SAF. Hãng đã huy động được khoảng 700 ngàn đô la từ 200 ngàn khách hàng từ khi ra mắt chương trình năm 2023. United nói họ đầu tư phần lớn số tiền vào các công ty khởi nghiệp SAF trong đó hãng và các đối tác chia nhau vốn. Tất cả các hãng hàng không nói tiền huy động từ khách hàng cuối cùng sẽ được dùng để mua SAF, ngoài lượng nhỏ họ hiện đang sử dụng. Với khách hàng sẵn sàng tin tưởng các hãng hàng không, là hợp lý khi cân nhắc các chương trình này, nhất là khi chi phí không quá cao, để giảm nhẹ một phần nhỏ tác động môi trường từ chuyến bay của họ. Tất nhiên, cách tốt nhất để tránh phát thải là không bay.
07. Dùng app Starbucks
Không có gì tồi tệ cho bằng chỉ canh đủ thời gian để mua một ly macchiato trước khi lên máy bay rồi khi đến tiệm cà phê lại thấy một hàng dài hành khách bực dọc, cũng đang cần caffeine, chờ đợi ở đó. Hãy tải về app Starbucks và đặt hàng trước khi kiểm tra an ninh, để kịp lấy ly cà phê của mình trên đường ra máy bay.
08. Đừng nên đánh giá thấp tiếp viên hàng không
Vừa là người pha chế, vừa là y tá, vừa là bảo vệ, làm tiếp viên hàng không không dễ. Chúng tôi trao đổi với ba tiếp viên kỳ cựu vừa nghỉ hưu về những phiền toái lớn nhất (và những câu chuyện hay nhất) của họ để trao cho bạn 147 năm trí khôn kết hợp của họ.
Hãy lắng nghe
“Khi bạn đang xem phim, và thấy tôi đi dọc lối đi cùng chiếc xe đẩy nặng 140kg, hãy lấy tai nghe ra trước khi tôi đến nơi, và để tôi hỏi bạn xem bạn thích dùng gì. Hãy nói bạn muốn cà phê sẽ thế nào - đừng bắt tôi phải hỏi sáu câu những chuyện bạn có muốn thêm kem và đường và thêm bao nhiêu.”
Pat Sullivan đã làm tiếp viên hàng không 41 năm cho các hãng Pan Am và Delta Air Lines. Có lần một cặp đôi từng hỏi bà nhà vệ sinh nào lớn nhất, vì họ muốn tổ chức tiệc phê pha trên trời.
Đừng coi tiếp viên là người trị liệu cho bạn
“Nếu bạn đang thấy bực dọc, thì hãy nhớ: Tôi không chọn ghế cho bạn, tôi cũng không thu nhỏ ghế và đặt chúng sát nhau, hay cung cấp thực phẩm cho chuyến bay. Tất cả những gì bạn định phàn nàn - trải nghiệm ở sân bay, giao thông, hay cãi cọ với người yêu - đều không phải là lỗi của tôi. Xin đừng biến mình thành kẻ thảm hại vì chuyện mà tiếp viên hàng không chúng tôi không kiểm soát được.”
Ginny Szeklicki làm tiếp viên hàng không 52 năm cho American Airlines. Bà nhớ những ngày mà chuyến bay có cả quầy thịt nướng và hoa tươi ở khoang hạng nhất.
Đồ uống miễn phí không có nghĩa là bạn nên uống thả cửa
“Đôi khi ta gặp phải một kẻ xấu tính ở khoang doanh nhân chỉ muốn uống rượu bia cho tràn, và điều đó thật dở. Anh ta sẽ nói: Tôi cần một ly liền lập tức. Tôi sẽ đi vào khu bếp, nhúng ngón tay vào vodka, quét ngón tay quanh miệng ly, rồi đổ đầy đá và tonic vào. Anh ta sẽ nếm thấy vodka, và sau vài ngụm, sẽ ngủ thiếp đi ngay.”
Kaye Sims đã làm việc 54 năm cho Eastern Airlines và American Airlines, trong đó có 34 năm làm tiếp viên hàng không.
09. Không cần xấu hổ khi qua trạm kiểm tra an ninh TSA. Họ đã thấy mọi thứ rồi.
Không sai, tưởng tượng thấy người lạ nhìn thấy hình ảnh X quang món đồ chơi tình dục hay lục lọi đống vớ cũ để tìm một tuýp kem đánh răng không được mang lên máy bay nghe thật đáng xấu hổ. Nhưng nếu vấn đề là nguy cơ an ninh, thì người kiểm tra an ninh thực sự không quan tâm trong hành lý của bạn có gì. “Họ không muốn làm bạn xấu hổ, vì như vậy không dễ chịu gì cho cả hai bên,” Adam Hale, cựu nhân viên an ninh đứng đầu chương trình dịch vụ khách hàng AskTSA, chia sẻ. “Chúng tôi đều muốn mọi người được suôn sẻ đi qua.”
Một số lưu ý của đội ngũ an ninh, dựa trên những kinh nghiệm rất cụ thể:
Động vật có thể trốn thoát
Hãy kiểm tra lại ba lần để chắc chắn con mèo của bạn không lọt vào túi hành lý xách tay. Hale từng thấy cảnh đó khi đang ngồi trực camera an ninh.
Hiểu rõ các hạn chế với chất lỏng
Nếu thứ gì có thể thoa, bơm, xịt hay đổ ra được, thì món đấy chỉ được phép nặng dưới 28g trong hành lý xách tay. Và đúng, bao gồm cả bơ đậu phộng, kem đánh răng và đồ chơi chất nhầy ma quái của nhóc nhà bạn.
Đừng gói quà trước
Đừng mang theo quà đã gói sẵn đi qua kiểm tra an ninh. “Chúng tôi có thể phải mở giấy gói ra,” theo Emily Pieton-Bonilla, thành viên nhóm mạng xã hội của TSA, bà đặc biệt lưu ý các món súng đồ chơi và quả cầu tuyết.
Không thể qua mặt máy X quang
Tìm cách giấu đồ cấm là chuyện vô ích: Máy X quang chụp xuyên được chất rắn. “Chỉ riêng tuần này, chúng tôi đã bắt gặp có người giấu phụ tùng súng trong một chiếc ủng, rồi bỏ vào trong một hộp Lego,” Pieton-Bonilla kể. “Một người khác chống nạng và giấu ma túy trong đó. Máy X quang nhìn thấy hết.”
10. Không mang vớ, không được phục vụ
Chuyện này là đương nhiên, nhưng không có lý do gì để cởi vớ ra trên máy bay, nhất là do nhiều chuyến bay hiện có vớ miễn phí để bạn mang trong cabin. Và ngoài lý do vệ sinh cơ bản, thì luôn có nguy cơ hành khách khác sẽ chụp hình bạn và đăng lên mạng.
11. Đừng lo chuyện máy bay không an toàn
Một cánh cửa có thể đã bị bung ra khỏi máy bay Boeing 737 Max vào đầu năm nay, nhưng theo Arnold Barnett, chuyên gia về mô hình toán học trong lĩnh vực y tế và an toàn tại Trường Quản lý Sloan của MIT: “Xét về mức độ rủi ro thực tế, việc sợ bay cũng vô lý như việc sợ đi siêu thị vì trần nhà có thể sập.” Ông nói thêm: “Khi rủi ro của một điều gì đó tiến đến gần bằng không, có lẽ chúng ta nên ngừng lo lắng về nó.”
Hàng không đã trở nên an toàn hơn rất nhiều: Theo một nghiên cứu gần đây của Barnett, nguy cơ tử vong trên một chuyến bay thương mại đã giảm từ 1 trên 350.000 lượt bay vào những năm 1970 xuống còn 1 trên 13,7 triệu lượt bay. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, điều này vẫn khó được chấp nhận đối với nhiều người.
Điểm mấu chốt: Không quan trọng bạn bay hãng nào hay trên dòng máy bay nào. “Chúng ta thường nghe về các sự cố suýt xảy ra, và lý do chúng chỉ dừng lại ở mức suýt là nhờ các biện pháp an toàn hiện có giúp ngăn vấn đề trở nên thảm khốc.” Hãy để dành năng lượng của bạn cho những điều thực sự đáng lo, chẳng hạn như việc chen lấn tại cổng lên máy bay.
12. Đừng từ bỏ cuộc chơi kiếm điểm thưởng
Brian Kelly, biệt danh chuyên gia săn điểm thưởng, đã xây dựng một đế chế nho nhỏ nhờ khai thác các hệ thống điểm thưởng, vì vậy tôi không ngạc nhiên khi ông cũng là chuyên gia đặt chỗ nhà hàng. Ban đầu, chúng tôi dự định gặp nhau tại một quán ăn cổ kính dù đã cũ ở West Village, Manhattan, nhưng Kelly nhanh chóng giành được một bàn vào phút chót ở tiệm đang hot hơn nhiều Torrisi, SoHo, nhờ hệ thống thông báo thiết lập trên điện thoại. Ông thừa nhận, tất cả chỉ là một trò chơi, dù là một trò dễ nghiện.
Khi Kelly, cựu nhân viên tuyển dụng của Morgan Stanley, mở blog Points Guy vào năm 2010, đối tượng của ông là những người tích cực săn phiếu giảm giá, nhưng là cho khách sạn và chuyến bay, chứ không phải nhu yếu phẩm số lượng lớn. “Những người yêu thích điểm thưởng” - tính tình cạnh tranh, hơi lập dị, ám ảnh về ưu đãi tốt nhất và luôn có mặt trên mạng - bắt đầu đổ xô vào trang web, vốn kiếm tiền qua tiếp thị liên kết. Sau đó ông ra mắt app và máy tính tính giá trị điểm thưởng. Sau hơn mười năm, Kelly đã biến sở thích cá nhân thành trang web, một cộng đồng trực tuyến và doanh nghiệp tư vấn. Ông nói: “Tôi bắt đầu với tên miền giá 10 đô la và một blog WordPress, vì vậy được như bây giờ, vẫn có lãi và phát triển là điều thật khó tin.”
Nhưng giờ đây, sau nhiều năm tham gia trò chơi này, tình hình của các điểm thưởng ra sao? Chúng ngày càng trở nên gây tranh cãi hơn bao giờ hết, nhưng Kelly sẽ lập luận rằng chúng vẫn quan trọng như trước. Thực tế, anh ấy còn đang làm một điều mới: bắt đầu chương trình khách hàng trung thành của riêng mình.
13. Cuối cùng bạn cũng có thể bay mà (gần như) không cần mang theo quần áo
Tác động môi trường đáng lo ngại của hoạt động hàng không gây nhiều ưu tư cho Miho Moriya. “Tôi thích du lịch, nhưng thấy có lỗi khi sử dụng các chuyến bay làm phát sinh khí CO2,” Moriya, kế toán viên 40 tuổi sống ở Nhật Bản, nói. Vì vậy khi công ty cô, hãng giao dịch tài chính Nhật Bản Sumitomo Mitsui Financial Group, tổ chức cuộc thi ý tưởng kinh doanh hàng năm vào năm 2019, cô đã tham gia với ý tưởng “dịch vụ cho du khách thuê quần áo.” Thay vì vác theo hành lý - vốn sẽ làm tăng khí thải carbon với chuyến bay - họ có thể thuê quần áo khi đến nơi.
Ý tưởng đấy sau này trở thành công ty Any Wear, Anywhere, doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm có vốn góp của Sumitomo và Japan Airlines. Du khách tới Nhật giờ có thể thuê quần áo với giá thấp nhất chỉ từ 31 đô la cho tối đa hai tuần, được giao ở khách sạn. Dịch vụ online này, dành cho dân thích tiện dụng hơn là dân mê thời trang, cho thuê quần áo theo bộ, ví dụ như ba quần dài, ba áo phông và hai áo khoác, tất cả đều là đồ dùng lại hay đồ “sida” để đáp ứng yêu cầu thân thiện với môi trường. Dịch vụ có bảy lựa chọn kích thước cho người lớn và chín cho trẻ em, kèm áo len và quần jean cho mùa Đông và quần soóc và áo thun cho mùa Hè.
Dịch vụ hiện mới có ở Nhật Bản, nơi đang bùng nổ du lịch. Nhưng đi du lịch mà không cần mang vác va ly vẫn chỉ là khát khao: Vẫn còn giày dép, đồ lót, đồ ngủ và đồ vệ sinh cá nhân phải mang theo. Moriya, nay đã bỏ nghề kế toán để hỗ trợ điều hành Any Wear, Anywhere trong vai trò giám đốc dự án, nói thân thiện với môi trường mang lại cảm giác tốt lành, nhưng du lịch mà không cần mang hành lý còn hay hơn nữa. “Giấc mơ cuối cùng của tôi,” cô nói, “là giúp mọi người có thể tới bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần mang theo thứ gì.”
14. Quản trị sự hỗ loạn như một hãng hàng không
Khoảng 12g30 khuya ngày 19.7, Jessica Tyler thức giấc vì một cuộc gọi từ công ty, cũng không phải chuyện gì quá khác thường với vị giám đốc trung tâm Điều phối hỗn hợp (IOC) của hãng American Airlines. IOC vốn phải xử lý vô số những vấn đề hết sức chóng mặt: Bão tuyết mùa Đông và bão nhiệt đới mùa Hè, động cơ trục trặc và mây mù do núi lửa phun. Mỗi quyết định được đưa ra đều phải tính đến danh sách rất dài các yếu tố liên quan, bao gồm lịch bảo trì và thay thế thiết bị cho đủ thứ phụ tùng với từng chiếc máy bay trong đội bay, cũng như thương lượng về thời gian hỗ trợ tối đa có thể từ nhân viên chuyến bay.
“Công việc đó là quản trị sự hỗn loạn,” Tyler nói.
Sự cố xảy ra khuya hôm đó chính là vụ CrowdStrike khét tiếng, do mã trong phần mềm an ninh mạng bị lỗi, khoảng 8,5 triệu máy tính tại các công ty, chính phủ, bệnh viện và các tổ chức khác trên toàn thế giới tạm thời bị vô hiệu hóa. Với American Airlines, điều đó đồng nghĩa hệ thống máy tính mà họ dựa vào để quản lý chuyến bay từ đầu đến cuối ngừng hoạt động. Tại thời điểm hệ thống sập, American Airlines có khoảng 200 máy bay đang ở trên bầu trời - những chuyến bay đêm muộn và bay quốc tế xuyên đêm. Sáng hôm sau, còn hàng nghìn chuyến bay khác dự kiến sẽ cất cánh nữa.
Các hãng hàng không đều cố gắng hết sức, nhưng chuyến bay của bạn chỉ là một trong hàng ngàn chuyến của họ mỗi ngày. Bạn có thể lên kế hoạch cho mình tốt hơn nếu hiểu thêm những gì khiến các chuyên gia vận hành như Tyler lo lắng. Sự cố kiểu CrowdStrike thì đành chịu rồi, nhưng trước chuyến đi, hãy tìm hiểu những gì sẽ xảy ra trên tuyến bay - như chiếc Air Force One chở tổng thống có hạ cánh tại sân bay trung chuyển của bạn không, hệ thống đường sắt nhẹ liên tuyến có đang được bảo trì, hay có buổi hòa nhạc nào của Taylor Swift trong thành phố không. Những sự cố tiềm ẩn như vậy, theo lời Tyler, đều phải được tính đến trong ma trận ra quyết định của các hãng hàng không, bởi tất cả đều làm tăng khả năng xảy ra hỗn loạn.
15. Bay với trẻ em thì phải kiên nhẫn, có sự chuẩn bị và mang theo kẹo
“Nếu không cần thiết, đừng đi máy bay mang theo trẻ em. Đó là lời khuyên quan trọng nhất của tôi,” Harvey Karp, nhà phát minh nôi Snoo và chuyên gia ru ngủ trẻ em toàn cầu, nói. “Hãy để người ta đến chỗ bạn.” Tuy nhiên, nếu thực sự phải mang theo trẻ em, cũng đừng tuyệt vọng. Karp vẫn còn những lời khuyên khác.
Mang theo đồ chơi mới và đồ ăn vặt, chia đều ra các hành lý xách tay
“Chúng ta đang đòi hỏi bọn trẻ rất nhiều khi bắt chúng phải thấy thích thú với cả khoảng thời gian dài buồn chán và lại còn bị thắt dây an toàn,” Karp nói, “vì vậy, cần nỗ lực đặc biệt để đảm bảo chúng được giải trí.”
Gợi ý của ông là tạo cảm giác mới lạ: Mang theo đồ chơi xúc giác, như lò xo cầu vồng Slinky hay bộ tô màu. Và hãy nhớ để đồ vào các túi áo quần và túi xách khác nhau.
“Nếu bạn để tất cả một chỗ, bọn trẻ sẽ muốn đổ hết ra cùng một lúc,” ông phân tích. “Phải mưu mẹo một chút, để bọn trẻ từ từ khám phá.”
Hãy bỏ qua các quy định thông thường
Có thể bạn rất nghiêm khắc về thời gian sử dụng màn hình hay đồ ăn có đường. Nhưng hãy quên hết chuyện đó đi khi lên máy bay với trẻ em. “Cảm ơn Chúa vì bọn trẻ có thể giải khuây với những thứ đấy,” Karp nói, dù là chiếc iPad hay bánh kẹo.
Thêm một (hoặc vài) món dự phòng
“Nên mang theo đồ dự phòng, những thứ như thú nhồi bông yêu thích hay gối ôm đặc biệt nên có hai món, vì khi đi xa rất dễ làm mất,” Karp nói.
Ông cũng đề nghị sử dụng luân phiên hai món với nhau: “Món đồ là một chuyện, vấn đề còn là cảm giác và mùi thân thuộc, để bọn trẻ biết yêu thương và gắn bó đồng đều.”
Kẹo cứng là trợ thủ đắc lực
Ngậm hay nhai kẹo lúc cất và hạ cánh giúp giảm áp lực trong tai trẻ (và cả bạn nữa).
Nếu bị người khác liếc xéo, cứ mặc kệ
“Đừng quá buồn phiền chuyện người khác giận dữ vì con bạn la hét trên máy bay,” Karp nói. “Họ đã hưởng lợi vì bạn cất công nuôi dạy thế hệ kế cận, đừng thấy tội lỗi vì điều đó.”
DU LỊCH NHƯ MỘT NGƯỜI TIÊN PHONG
Trước đây, tương lai của ngành hàng không chủ yếu xoay quanh việc bay xa hơn và nhanh hơn. Tuy nhiên, những thay đổi lớn hiện nay tập trung vào hiệu quả, kết nối và tự động hóa. Dưới đây là những gì mà thập kỷ tới sẽ mang lại.
16. Thêm cơ hội cho Wifi
Wi-Fi không ổn định và đắt đỏ là một phần quen thuộc trong chuyến bay hiện đại, nhưng “mọi thứ đang dần cải thiện,” theo Seth Miller, chuyên gia phân tích ngành hàng không tại PaxEx.
Các nhà cung cấp ban đầu như GoGo bị hạn chế bởi phương pháp kết nối qua các trạm mặt đất. Các hệ thống vệ tinh geosynchronous của Viasat, Intelsat và Hughes Network Systems bay ở độ cao 23 ngàn dặm, cho phép kết nối nhanh chóng nhưng không lý tưởng cho các ứng dụng tương tác.
Các vệ tinh quỹ đạo trái đất tầm thấp (LEO) Starlink của SpaceX đang thay đổi cuộc chơi nhờ khả năng cho phép hành khách thực
hiện những việc như lướt TikTok trực tuyến. United có kế hoạch cung cấp Wifi Starlink miễn phí vào đầu năm 2025; Hawaiian
Airlines đã cung cấp dịch vụ này trên các máy bay Airbus của mình. Với việc đối thủ OneWeb cũng tham gia vào cuộc chơi, có thể mong đợi các hãng hàng không khác sẽ theo bước. “LEO là xu hướng mới,” Miller nói
17. Đừng chờ đợi taxi hàng không
Công ty khởi nghiệp hàng không Volocopter của Đức đưa ra thông báo thú vị vào tháng Sáu: Những chiếc taxi hàng không, mỗi chiếc chở một phi công và một hành khách, sẽ bay quanh năm điểm thuộc Paris trong Thế vận hội mùa Hè vừa rồi. Đây sẽ là lần triển khai thương mại đầu tiên trên thế giới phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL).
Dịch vụ này chưa bao giờ diễn ra và Volocopter cho biết họ đang phải đối mặt với khả năng mất khả năng thanh toán. Hai điều cản trở dịch vụ này cất cánh: Pin không đủ năng lượng cho nửa giờ bay sau mỗi lần sạc, và khả năng chuyên chở hạn chế do thiết bị cần có phi công điều khiển. Điều này khiến mọi người nghi ngờ một cách chính đáng về những tuyên bố táo bạo đến từ ngành này.
Trong khi đó, nhà sản xuất eVTOL California Joby Aviation Inc. cho biết họ sẽ cung cấp dịch vụ chở khách tại Thế vận hội mùa Hè 2028 ở Los Angeles.
18. Dùng xe tự hành trong sân bay
Trong khi xe tự hành chưa giải quyết được thách thức khi vận hành trên các đường phố trong thành phố, họ phải đối mặt với một nhiệm vụ ít phức tạp hơn trong phạm vi sân bay. Năm nay sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York bắt đầu triển khai các xe buýt nhỏ tự hành có thể chở tối đa tám hành khách cùng lúc để di chuyển giữa các ga. Sân bay Haneda ở Tokyo đang giới thiệu dịch vụ xe buýt tự lái và sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta có chương trình thí điểm trị giá 20 triệu USD để triển khai các khoang tự lái sẽ đưa du khách đi khắp sân bay bắt đầu từ 2026.
“Các sân bay là môi trường thử nghiệm lý tưởng,” Achille Fonzone, giáo sư phân tích giao thông tại Đại học Edinburgh Napier cho biết.
19. Thách thức tăng hiệu suất
Máy bay từng có đủ loại biến thể thú vị: Kiểu dáng nổi bật mang tính biểu tượng của 747, ba động cơ của L1011, khoang hai tầng của A380.
Ngày nay, mọi chiếc máy bay
về cơ bản đều là một cái ống có hai động cơ đặt dưới cánh. Nó hiệu quả, hơi nhàm chán và về mặt thiết kế không có gì mới. Với các động cơ đạt gần đến hiệu suất tối ưu các nhà thiết kế đang phải vắt óc tìm cách tiếp cận
để cải thiện hiệu suất.
Máy bay Boeing sử dụng cánh giằng
Boeing đang khám phá ý tưởng thiết kế máy bay với thanh chống hỗ trợ mỗi cánh. Boeing cho biết thiết kế này có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 30%. Nếu như mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty có thể bay thử nghiệm nguyên mẫu vào cuối thập kỷ này và máy bay sẽ được đưa vào sử dụng vào những năm 2030.
Cánh hỗn hợp
Một công ty khởi nghiệp có tên JetZero đang phát triển máy bay hình tam giác. Theo công ty này, thiết kế của máy bay không có phần đuôi, nhằm cung cấp thêm không gian cho hành khách và phi hành đoàn, và lượng tiêu thụ nhiên liệu có thể cắt giảm 50%. Công ty này hy vọng mẫu thử sẽ có vào năm 2027 và sản xuất thử vào năm 2030.
20. Đến lúc tạm biệt phi công phụ
Vào những năm 1970, việc các máy bay chở khách lớn có ba thành viên phi hành đoàn trong buồng lái là điều phổ biến: một cơ trưởng, một phi công phụ và một kỹ sư bay. Những chiếc máy tính tiên tiến sau đó đã giảm số lượng phi hành đoàn xuống còn hai. Hiện nay, Airbus SE và Dassault Aviation SA đang vận động các cơ quan quản lý châu Âu phê duyệt các quy định về "Hoạt động Phi Hành Đoàn Giảm Thiểu" (Reduced Crew Operations), cho phép một phi công điều khiển máy bay trong giai đoạn bay ổn định. Tại Mỹ, các giám đốc điều hành hãng hàng không được cho là đã thúc đẩy Boeing phát triển một loại máy bay có thể được lái bởi một phi công duy nhất. Otjan de Brujin, chủ tịch liên đoàn phi công lớn nhất châu Âu, gọi các kế hoạch này là một "canh bạc với sự an toàn của 200 đến 400 hành khách".
Nỗi lo của các phi công càng gia tăng khi buồng lái chỉ có một phi công có thể là bước đệm tiến tới máy bay tự hành không cần người lái.
21. Hãy cẩn thận với khu nghỉ dưỡng của các hãng hàng không
Blue Lime không phục vụ món kẹp kiểu Mễ guacamole tại bàn, và Shore Provisions không còn cung cấp trái cây tươi hay bột giặt. Vào một cuối tuần cuối tháng Chín, chỉ vài vị khách lang thang quanh một cửa hàng bán đồ sang trọng, ngay cạnh sảnh lớn bao la của Sunseeker Resort, trong cửa hàng cơ man nào là mũ đính logo mặt trời màu ngọc lam và quần áo mang thương hiệu của khu nghỉ dưỡng. Khu tập gym rộng 650 mét vuông vắng người suốt kỳ nghỉ dài bao gồm cuối tuần, máy móc nằm yên như trong viện bảo tàng.
Sau cơn bão, tấm biển “tạm thời đóng cửa” treo phía trước Half Cracked Tiki Shack, quán ăn hải sản phong cách Caribe. Nay tiệm đã mở cửa trở lại, nhưng sáu trong 13 nhà hàng và cửa hàng ban đầu tại khu nghỉ dưỡng ở Tây Nam Florida đã đóng cửa - chưa đầy một năm sau khi khu phức hợp 785 phòng trị giá 720 triệu đô la Mỹ ra mắt.
Khách du lịch ít người biết ai sở hữu doanh nghiệp đang gặp khó khăn này; không có nhiều dấu hiệu cho biết nó thuộc sở hữu một công ty hàng không. Khi Sunseeker ở giai đoạn lên kế hoạch, đó có vẻ là một kết hợp đầy cảm hứng: Công ty du lịch sở hữu hãng hàng không giá rẻ, Allegiant Air, giờ sẽ mở rộng sang ngành khách sạn. Quá phù hợp, còn gì nữa? Thật không may, trục trặc đã phát sinh ngay từ đầu, dự án vượt dự toán 200 triệu đô la và trễ tiến độ bốn năm.
Nhưng địa điểm này, ngoài chuyện không nằm ở bãi biển, còn thiếu nhiều tiện nghi vốn là đặc trưng với du lịch nghỉ dưỡng. Allegiant là hãng hàng không thương mại duy nhất hoạt động ở Punta Gorda, nếu không kể chuyến bay tần suất hai lần một tuần, và chỉ vào mùa cao điểm của hãng giá cực rẻ Sun Country Airlines (trụ sở ở Minneapolis). Du khách đi các hãng khác phải bay tới sân bay khác và lái xe hết quãng đường còn lại. Khu nghỉ dưỡng hy vọng hoạt động hội thảo nhộn nhịp hơn vào năm tới sẽ giúp họ lấp kín phòng, các sảnh hội họp, và phòng tiệc cực lớn ở tòa nhà chính.
Trước khi rút lui, Redmond (ông từ chối trả lời phỏng vấn) từng tìm cách trấn an cổ đông. “Tất nhiên mọi người sẽ hỏi: Port Charlotte là chỗ quái quỷ nào?” Redmond nói khi thuyết trình với nhà đầu tư ở Allegiant hai năm trước. “Nó không phải là Miami, không phải là thành phố hấp dẫn mời gọi hoàn toàn, nhưng mô hình kinh doanh của chúng tôi đâu phải như vậy, đúng không? Chúng tôi mang khách hàng muốn nghỉ dưỡng tới nơi nghỉ dưỡng, và chúng tôi có vị thế và mô hình độc nhất để làm được chuyện đó.”
Dù nhiều trục trặc, Sunseeker được khách từng nghỉ ở đó đánh giá nói chung là tích cực, gồm những lời khen ngợi dành cho vải giường bằng vải bông Ai Cập 300 sợi và những nhà hàng thương hiệu. “Đó là một resort lớn, và chúng tôi rất thích,” Todd, 63 tuổi, nói. “Nếu mọi tiện ích ở đây đều đi vào vận hành, thì ta không phải đi đâu nữa hết.” Không may cho Allegiant, chữ nếu đó vẫn là quá xa vời.
22. Cứ mang theo chim ưng. Nhưng đừng gọi chúng là thú cưng hỗ trợ cảm xúc
Hãng Qatar Airways cho phép tối đa sáu con chim ưng không nhốt trong mỗi cabin hạng phổ thông - nhưng phải trùm đầu và xích lại. Với chó mèo, hầu hết các hãng hàng không Mỹ hiện coi động vật hỗ trợ cảm xúc đơn giản là thú cưng. Bạn Cún hay Mướp sẽ phải bị nhốt trong lồng đặt dưới ghế; chỉ chó nghiệp vụ mới được tự do âu yếm dưới chân.
23. Đừng làm việc khi bay
Dù bạn quả có thể có hàng giờ để chuẩn bị bản trình chiếu PowerPoint hay nghiên cứu hồ sơ chào thầu, nhưng Wifi trên máy bay thường tệ đến mức trở thành lý do hoàn hảo để khỏi làm việc. Tại sao bạn không đơn giản tận hưởng sự yên tĩnh của không gian chuyển tiếp và thưởng thức một cuốn phim tình cảm sướt mướt?
24. Ứng dụng giúp xử lý điểm thưởng không xài được
Các app tài chính đã trở nên phổ biến đến mức, theo một khảo sát vào tháng Tám, 8/10 người Mỹ hiện có sử dụng một app như vậy. Nhưng có bao nhiêu
người sử dụng app để quản lý điểm thưởng du lịch và dặm bay khôn ngoan hơn?
“Chúng tôi thường thấy du khách khoe về điểm thưởng và dặm bay tích lũy được như thể đó là tài sản không khác gì số dư tài khoản tiết kiệm hay danh mục đầu tư,” Sally French, chuyên gia mảng du lịch ở trang web tài chính cá nhân NerdWallet, nói.
“Tuy nhiên, không giống tài sản thật, danh mục đầu tư điểm thưởng không có lãi suất hay có tiềm năng tăng giá trị theo thời gian.” May mắn là có rất nhiều trang web và app di động để hỗ trợ. Chúng tôi tập hợp một số công cụ trực tuyến miễn phí và có phí tốt nhất để giúp quá trình đặt phòng khi du lịch ít đau đầu hơn, và đỡ tốn kém hơn nhiều.
Để tìm các chuyến bay kèm điểm thưởng giá rẻ nhất: Award Logic, SeatSpy và Point.me có thể tìm thấy ưu đãi tốt hơn và giải thích cách chuyển dặm bay để đặt vé.
Tốt nhất cho du khách với ít dặm bay: Trang Seats.aero cho biết về tất cả các tuyến bay của một số hãng hàng không vào một ngày cụ thể kèm theo điểm thưởng ở mức giá nhất định.
Tốt nhất để đặt phòng khách sạn: Định giá phân loại theo khách hàng với khách sạn khiến bạn khó biết khoản hời nằm ở đâu, nhất là vì so sánh giữa các nền tảng trở nên ngày càng khó. Max My Point và Open Hotel Alert muốn xử lý vấn đề đó, khi tìm kiếm đồng thời nhiều gói khách sạn.
Tốt nhất để theo dõi giá vé giảm theo dặm bay tích lũy : Trên PointsYeah, bạn có thể cài đặt thông báo khi giá giảm trên tuyến bay đã đặt. Nhờ vậy mà tôi đã tiết kiệm được 150.000 điểm dặm bay trên các vé hạng thương gia American Advantage đi châu Âu.
Tốt nhất để tìm kiếm ưu đãi thẻ tín dụng: Một số app có thể theo dõi chi tiêu thẻ tín dụng và đưa ra các đề xuất phù hợp để tối đa hóa phần thưởng; trong số đó, TPG là rẻ nhất (miễn phí) và có giao diện thân thiện với người dùng nhất.
Tốt nhất để tìm chỗ ngồi tốt hơn, thậm chí là nâng cấp: Ứng dụng Expert Flyer, có mức phí 100 đô la một năm, sẽ cho bạn thấy chỗ nào thực sự còn trống, gồm cả những chỗ bí mật, vì vậy khi những chỗ này được mở ngay trước khi khởi hành, bạn sẽ biết nên yêu cầu gì hoặc đăng ký chỗ đấy trên ứng dụng của hãng hàng không.
25. Khu hạng sang của CEO
Giới lãnh đạo doanh nghiệp là những người từng trải nhất với các thăng trầm của khu phòng chờ hạng sang tại sân bay (vì vậy nên mới có tên hạng thương gia). Chúng tôi đã hỏi một số người xê dịch kỳ cựu về những phòng chờ họ thích nhất trên thế giới - bởi mới mẻ hoặc bởi sang trọng. Những cuộc hỏi đáp đã được biên tập cho ngắn bớt và rõ ràng hơn.
“Phòng chờ hạng thương gia của hãng Ethiopian Airlines ở Addis Ababa gây ngỡ ngàng cả về mức độ sang trọng và những nét điểm xuyết văn hóa.” Ngoài “phòng massage, phòng tắm sang trọng và đồ ăn Ethiopia ngon lành,” khi bạn bước chân vào, “có khu vực làm lễ pha cà phê, nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử cà phê ở Ethiopia và uống thử vài ly.” � Lisa Curtis, nhà sáng lập công ty siêu thực phẩm thông minh chống biến đổi khí hậu Kuli Kuli Foods
Ở phòng chờ hạng thương gia của hãng Lufthansa tại Frankfurt, “bạn sẽ vừa nhấp những ngụm champagne ngon nhất, vừa quyết định xem sẽ ăn món nào trong nhà hàng dịch vụ trọn gói - tin tôi đi, đó là trải nghiệm ẩm thực, chứ không phải đồ ăn sân bay đâu. Và khi bạn tưởng dịch vụ khó thể tốt hơn nữa, thì họ lại mời bạn lên một chiếc xe riêng để đưa bạn tới máy bay vào đúng giờ mở cửa lên máy bay.” � Daniel Winer, người đồng sáng lập và CEO của HexClad Cookware
Phòng chờ tốt nhất “chắc chắn là Pier ở sân bay quốc tế Hong Kong của hãng Cathay Pacific. Họ không chỉ có món mì Tàu ngon nhất trong các phòng chờ sân bay, mà còn có phòng tắm tuyệt diệu. Tôi đã tắm ở đó nhiều đến mức khó nhớ nổi, nhưng không có gì bằng được tắm táp trước chuyến bay dài trở lại New York.”� Aaron Luo, CEO công ty túi xách đa chức năng Caraa
Phòng chờ Delta Sky Club ở Milwaukee phục vụ “món đặc sản địa phương như xúc xích Đức, phô mai viên và bia thương hiệu nông trại New Glarus Spotted Cow. Nếu biết ăn chơi, ắt sẽ hiểu.”� Brad Olson, CEO hãng dịch vụ quản gia y tế Sollis Health
26. Đừng mua hàng miễn thuế
Lần gần đây nhất bạn dứt khoát phải mua cặp kính RayBan hay một chai rượu khổng lồ là khi nào? Làm gì có chuyện đó, đúng không. Trừ khi bạn thật sự cần cả đống bao thuốc lá (làm gì có ai cần), thì đừng mua.
27. Hành lý ký gửi luôn đáng đồng tiền
Câu hỏi có mua hành lý ký gửi hay không thực ra là câu hỏi điều gì là quan trọng hơn: Cảm giác thoải mái khi bạn đỡ mang vác ở sân bay (dù phải tính tới chuyện phiền toái khi lấy hành lý sau đó), hay cảm giác an toàn vì lúc nào cũng có hành lý bên cạnh và không làm mất gì. Chúng tôi biểu quyết là chỉ sống một lần, mua hành lý ký gửi đi.
28. Sân bay không phải phòng ngủ, hãy ăn mặc nghiêm chỉnh
Đầu tiên là áo liền quần tập thể dục, rồi tới áo thun trùm đầu Juicy Couture, giờ lại cả đồ bó Lululemon. Chúng tôi hiểu sức hấp dẫn của thể dục thể thao, nhưng làm ơn có ranh giới rõ ràng, ở sân bay xin đừng đeo gối cổ và mang dép lệt xệt.
29. Chế độ máy bay không chỉ là cho điện thoại
Hãy thành thật với nhau: Đi máy bay không hợp với người thích vận động, kiểm soát, hay đua tranh. Trong trải nghiệm bay, ta hầu như không kiểm soát được gì. Thế nên tốt nhất là hãy chấp nhận một cách duy lý: Thắt dây an toàn, ngồi yên, và thưởng thức chuyến đi.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/29-quy-tac-bay-mua-cao-diem-52694.html
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media