VinFast đẩy mạnh trạm đổi pin xe máy điện, gia tăng cạnh tranh thị trường

VinFast công bố triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và loạt xe đổi pin, cạnh tranh mô hình đổi pin cùng startup Selex.

Một nhân viên VinFast kiểm tra pin tại trạm sạc pin xe điện Long Biên của công ty ở Hà Nội. Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Một nhân viên VinFast kiểm tra pin tại trạm sạc pin xe điện Long Biên của công ty ở Hà Nội. Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Tác giả: Giang Lê

22 tháng 08, 2025 lúc 6:20 PM

Sau khoảng hai năm tập trung bán các dòng xe máy điện kèm pin và chỉ cắm sạc, VinFast bước sang giai đoạn mới với phiên bản đổi pin. Từ tháng 10, hãng dự kiến lắp đặt 1.000 trạm đầu tiên, hướng tới 50.000 trạm vào cuối năm và quy hoạch tổng cộng 150.000 trạm trên toàn quốc.

Theo cập nhật tháng 7.2025 của VinFast, hệ thống trạm sạc công cộng của V-Green vẫn liên tục được mở rộng, hiện đã đạt hơn 150.000 cổng sạc ô tô và xe máy điện trên toàn quốc. 

Các mẫu xe đổi pin mới của VinFast được đặt tên Max, khởi đầu với Evo có giá 20 triệu đồng, sau đó là Feliz (24,9 triệu), Verox (33,9 triệu) và Drift (39,9 triệu đồng). Mỗi xe sẽ có hai viên pin, mỗi viên dung lượng 1,5 kWh, cho tầm di chuyển 85 km một lần sạc, chi phí đổi pin 9.000 đồng. Người dùng có thể thuê pin với mức phí 200.000 đồng/tháng và lựa chọn sạc tại nhà hoặc đổi tại trạm.

Bức tranh thị trường xe hai bánh điện tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Theo Counterpoint, trong quý I năm nay, VinFast đã dẫn đầu với 22,8% doanh thu toàn ngành, vượt qua Yadea (21,8%) và Pega (18,9%).

“Sau gần bảy năm kể từ khi tung ra thị trường dòng sản phẩm đầu tiên, hãng tự tin hiểu rõ những nhu cầu, mong muốn của khách hàng về xe máy điện,” ông Hoàng Hà, phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, chia sẻ qua thư điện tử với Bloomberg Businessweek Vietnam.

vinfast-tram-sac_linh-pham-02.jpg
Một thành viên của đội phản ứng nhanh xe máy điện VinFast thay pin cho chiếc xe điện Klara của khách hàng bên lề đường ở Hà Nội. Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Ở vị trí á quân là Yadea – thương hiệu xe máy điện đến từ Trung Quốc – duy trì thị phần 21,8% nhờ nhà máy tại Bắc Giang với công suất 300.000 xe/năm và tập trung vào phân khúc giá dưới 20 triệu đồng. Hãng xe này gần đây cũng tung ra dòng xe thể thao mới Velax vào tháng 7 vừa qua, hướng tới phân khúc 30 triệu đồng.  

Trong khi đó, startup Việt Nam cũng ghi dấu ấn trên thị trường. Dat Bike tập trung ở phân khúc trên 35 triệu đồng với khả năng di chuyển 280 km mỗi lần sạc. Selex Motor lại chọn chiến lược B2B (phục vụ khách hàng doanh nghiệp) trong logistics, đồng thời phát triển mô hình đổi pin tương tự VinFast. Hiện Selex đã xây dựng hơn 95 trạm đổi pin tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng với hệ thống vận hành tự động 24/7.

Quy mô thị trường cho thấy dư địa tăng trưởng lớn. Việt Nam hiện có hơn 72 triệu xe hai bánh, tương đương 518 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ ô tô chỉ là 22 xe/1.000 dân, theo dữ liệu Ngân hàng Thế giới. BloombergNEF dự báo đến năm 2040, xe điện sẽ chiếm tới 95% lượng xe bán ra tại Việt Nam.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/vinfast-day-manh-tram-doi-pin-xe-may-dien-gia-tang-canh-tranh-thi-truong-54287.html

#Selex
#Selex Motors
#VinFast
#xe máy điện

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media