Kinh doanh

Tesla triển khai dịch vụ robotaxi tại Austin với quy mô giới hạn

Tesla chính thức ra mắt dịch vụ robotaxi tại Austin với nhóm người dùng giới hạn, mở đầu cho chiến lược mở rộng xe tự hành trên toàn nước Mỹ.

Xe robotaxi của Tesla tại Austin vào ngày 22 tháng 6. Hình ảnh: Tim Goessman/Bloomberg

Xe robotaxi của Tesla tại Austin vào ngày 22 tháng 6. Hình ảnh: Tim Goessman/Bloomberg

Tác giả: Kara Carlson

23 tháng 6, 2025 lúc 2:00 PM

Tóm tắt bài viết

Tesla ra mắt dịch vụ robotaxi tại Austin cho nhóm người dùng giới hạn vào Chủ Nhật.

Mỗi xe robotaxi có nhân viên giám sát, hoạt động trong khu vực giới hạn tại Austin.

Elon Musk kỳ vọng robotaxi sẽ định hình tương lai của Tesla, cổ phiếu giảm 20% từ đầu năm.

Hành khách trả phí cố định 4,20 USD/chuyến, robotaxi hoạt động từ 6h sáng đến nửa đêm.

Waymo và Zoox cạnh tranh với Tesla tại Austin; Dan Ives đánh giá trải nghiệm "tốt hơn kỳ vọng".

Tóm tắt bởi AI HAY

Tesla vừa chính thức triển khai dịch vụ taxi không người lái vào ngày Chủ Nhật cho một nhóm người dùng giới hạn, đánh dấu bước khởi đầu khiêm tốn cho một lĩnh vực kinh doanh mới mà Elon Musk tin rằng sẽ định hình lại tương lai của hãng.

Những chuyến đi robotaxi đầu tiên chỉ hoạt động trong một khu vực nhỏ tại thành phố Austin, nơi đặt trụ sở chính của Tesla. Mỗi xe đều có một nhân viên của hãng ngồi bên trong để giám sát hoạt động. Tesla đã chọn trước một nhóm người dùng ban đầu gồm các nhà đầu tư và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhiều người trong số đó đã phát trực tiếp chuyến đi của mình.

Trong một video, Herbert Ong — người điều hành một tài khoản người hâm mộ Tesla — tỏ ra ấn tượng với tốc độ và khả năng đỗ xe tự động. Một tài khoản khác có tên @BLKMDL3 trên X cho biết chuyến đi “êm hơn cả với tài xế con người”. Sawyer Merritt, nhà đầu tư Tesla, gọi trải nghiệm là “tuyệt vời”.

Không tổ chức sự kiện khai trương hay công bố rầm rộ, Tesla chủ yếu dựa vào truyền thông và hiệu ứng lan truyền từ cộng đồng mạng. Đây là một sự kiện đã được Elon Musk nhắc đến từ gần 10 năm trước, nhưng lần này lại được giới thiệu theo cách khác biệt so với các sự kiện hoành tráng trước đây như “Cyber Rodeo” năm 2022 hay bữa tiệc riêng ở Hollywood để ra mắt công nghệ tự hành.

Hiện Musk đang tái cấu trúc lại công ty, tập trung vào những công nghệ được kỳ vọng cao nhưng vẫn chưa chứng minh được hiệu quả thương mại, bao gồm xe tự lái và robot hình người. Một số nhà đầu tư kỳ vọng các lĩnh vực mới này sẽ giúp hồi sinh Tesla trong bối cảnh doanh số sụt giảm và dư luận chỉ trích gay gắt nhằm vào Musk. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm 20%.

“Robotaxi là yếu tố then chốt trong định giá cổ phiếu Tesla,” Tom Narayan, nhà phân tích tại RBC Capital Markets, nhận định. Ông cho biết khoảng 60% giá trị cổ phiếu mà ông định giá cho Tesla đến từ mảng xe tự lái.

Các video được đăng tải hôm Chủ Nhật chủ yếu cho thấy những chiếc SUV Model Y di chuyển trên quãng đường ngắn, vượt qua ngã tư, tránh người đi bộ và đỗ xe — tất cả đều không có người ngồi sau tay lái. Tuy nhiên, vẫn xảy ra sự cố nhỏ, như khi một người dùng nhấn nút yêu cầu xe tấp vào lề, nhưng xe lại dừng giữa đường trong giây lát trước khi tiếp tục di chuyển.

Elon Musk cho biết ban đầu hành khách sẽ trả mức phí cố định là 4,20 USD cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, chưa rõ mô hình giá trong tương lai sẽ ra sao. Theo điều khoản sử dụng được một số người trải nghiệm chia sẻ, robotaxi sẽ hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm mỗi ngày, trong khu vực giới hạn quanh thành phố Austin và không bao gồm sân bay. Dịch vụ cũng có thể tạm ngừng khi thời tiết xấu.

Đây là bài kiểm tra quan trọng đối với Tesla, khi hãng chỉ sử dụng từ 10 đến 20 xe trong giai đoạn đầu. Mục tiêu là chứng minh khả năng vận hành an toàn và hiệu quả trong điều kiện giao thông thực tế — điều từng gây khó khăn cho nhiều hãng công nghệ khác và khiến họ vướng vào các cuộc điều tra từ cơ quan quản lý.

Cruise, đơn vị xe tự lái của General Motors, đã dừng toàn bộ hoạt động của đội xe vào cuối năm 2023 sau một tai nạn khiến một người đi bộ bị thương. Giấy phép hoạt động của Cruise tại bang California sau đó cũng bị thu hồi. Trước đó, Uber cũng đã dừng thử nghiệm xe tự lái sau khi một xe SUV của hãng gây tai nạn chết người tại bang Arizona vào năm 2018. Gần ba năm sau, Uber đã đồng ý bán mảng xe tự lái của mình.

a-waymo-autonomous-taxi-.jpg
Xe taxi tự hành của Waymo (bên trái) và xe robotaxi thử nghiệm của Tesla tại Austin vào ngày 20 tháng 6. Hình ảnh: Eli Hartman/Bloomberg

Tesla chưa cho biết khi nào dịch vụ robotaxi sẽ được mở rộng ra công chúng, nhưng Elon Musk cam kết sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô và triển khai tại các thành phố khác trên toàn nước Mỹ trong tương lai gần.

Tại Austin, Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn. Waymo — công ty con của Alphabet, tập đoàn mẹ của Google — đang hoạt động mạnh hơn tại đây thông qua hợp tác với Uber. Zoox của Amazon cũng đang tiến hành thử nghiệm trong thành phố.

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, người hiện đánh giá cổ phiếu Tesla ở mức "vượt trội", cho biết ông tin rằng dịch vụ taxi tự lái của Tesla sẽ đủ sức cạnh tranh với Waymo ngay từ đầu. Sau khi một thành viên trong nhóm của ông trải nghiệm robotaxi vào Chủ Nhật vừa qua, Ives nói với Bloomberg rằng trải nghiệm người dùng “tốt hơn kỳ vọng.”

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tesla-trien-khai-dich-vu-robotaxi-tai-austin-voi-quy-mo-gioi-han-53538.html

#Tesla
#robotaxi
#Elon Musk
#tự lái
#General Motors
#Uber
#Waymo
#Alphabet
#Amazon
#taxi không người lái

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media