Kinh doanh

Sun PhuQuoc Airways gia nhập thị trường, hàng không Việt thêm sôi động

Sun Group ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch.

Hình ảnh: Sun Group

Hình ảnh: Sun Group

Tác giả: Giang Lê

17 tháng 6, 2025 lúc 4:00 PM

Là hãng hàng không thứ bảy được cấp phép tại Việt Nam, Sun PhuQuoc Airways định vị theo mô hình truyền thống chất lượng cao kết hợp charter, lấy Phú Quốc làm trung tâm. Với tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng và định hướng khai thác cả đường bay nội địa và quốc tế, Sun PhuQuoc Airways dự kiến sẽ mở bán vé từ cuối tháng 10.2025.

Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ sử dụng các dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, trong đó có mẫu A321neo – máy bay thế hệ mới với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tầm bay lên đến 7.400 km. Trung tâm hoạt động của hãng đặt tại cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), song mạng bay sẽ lấy Phú Quốc làm trục kết nối với các đô thị lớn trong và ngoài nước, hướng đến các điểm đến tại châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và mở rộng đến châu Âu, Úc, Trung Á và Trung Đông.

“Sun PhuQuoc Airways là mảnh ghép chiến lược trong tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí - hàng không mà Sun Group theo đuổi,” ông Đặng Minh Trường - chủ tịch hội đồng quản trị Sun Group cho biết trong thông cáo. 

Thương hiệu hàng không mới này ra đời trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng sau đại dịch. Trong thập niên qua, Việt Nam đã vươn từ vị trí thứ 11 lên thứ 8 trong bảng xếp hạng các thị trường hàng không lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo báo cáo mới nhất của hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). 

chart.jpg

Trong đó, lượng hành khách tăng trưởng đến 121% trong giai đoạn 2014–2024, thuộc nhóm 10 thị trường tăng trưởng cao nhất khu vực. IATA nhận định động lực chính cho sự phát triển này đến từ tăng trưởng kinh tế ổn định – với GDP trung bình 6,2%/năm trong 25 năm qua – và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong bản đồ du lịch toàn cầu.

Đáng chú ý, tăng trưởng lượng khách quốc tế đang lấn át nội địa. Trong khi lượng khách trong nước tăng 107% giai đoạn 2014–2024 và vẫn thấp hơn 24% so với mức đỉnh năm 2022, thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng tới 150%. Nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng đột biến như Ấn Độ (gấp 10 lần), Hàn Quốc (gấp hơn 5 lần). Việc đơn giản hóa thị thực, mở thêm nhiều đường bay thẳng và thương mại song phương phát triển là những yếu tố góp phần vào sự gia tăng này.

Tuy nhiên, tăng trưởng mạnh không đồng nghĩa với một thị trường dễ thở. Các hãng hàng không trong nước đang chịu nhiều áp lực từ năng lực vận hành. Trong năm 2024, hơn một nửa đội tàu bay A321neo của các hãng phải bảo quản liên quan động cơ Pratt & Whitney, ảnh hưởng trực tiếp đến công suất khai thác. Nguồn cung tàu bay toàn cầu khan hiếm khiến các hãng buộc phải tối ưu hóa lịch bay, đẩy áp lực lên hệ thống kỹ thuật, bảo dưỡng. 

Các con số thống kê cũng phần nào phản ánh thách thức hạ tầng. Theo công ty nghiên cứu thị trường VIRAC, trong 11 tháng tính từ đầu năm 2024, 73,7% trong tổng số hơn 231.000 chuyến bay thực hiện đúng giờ – tức là hơn 25% bị chậm chuyến. Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm hành khách. Trong bối cảnh đó, kỳ vọng đặt vào dự án sân bay Long Thành – dự kiến đi vào vận hành từ 2026 - nhằm giảm tải cho các sân bay hiện hữu.

Dù vậy, tiềm năng của ngành là không thể phủ nhận. Các số liệu mới nhất cho thấy thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air, hai hãng bay dẫn đầu thị trường nhiều năm liền, đều tăng trong năm 2024, lần lượt đạt 42,2% và 42,8% trong 5 tháng đầu năm nay – nhờ điều chỉnh đội bay cũng như việc mở thêm nhiều đường bay quốc tế.  Vietjet, chẳng hạn, đã khai trương tuyến Hà Nội – Kuala Lumpur, còn Vietnam Airlines mở đường bay đến Munich và Phnom Penh. Bamboo Airways dù trải qua khủng hoảng cũng đang dần hồi phục, nối lại các chuyến đến Phú Quốc và mở tuyến bay mới đến Đài Loan. Pacific Airlines, công ty con của Vietnam Airlines, năm 2024 ghi nhận lãi 2.500 tỉ đồng, sau nhiều năm thua lỗ.

Chuyển động đáng chú ý trong thị trường hàng không là Vietravel Airlines, hãng hàng không khai thác thương mại từ 2021, có cổ đông chiến lược có liên quan chủ tập đoàn T&T. Tại đại hội cổ đông của hãng hàng không thành lập năm 2020 này diễn ra hồi đầu tháng Tư năm nay, ông Đỗ Vinh Quang, phó chủ tịch hội đồng quản trị T&T, được bầu làm chủ tịch Vietravel Airlines. Trong cuộc gặp ngày 25.5 nhân chuyến thăm Malaysia của thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Tony Fernades, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Capital A, công ty mẹ của AirAsia, mong muốn hợp tác với Vietravel Airlines, theo tin của Thông tấn xã Việt Nam. 

Trước mắt, nhu cầu vận chuyển hàng không, theo công ty nghiên cứu thị trường B&Company, có thể chịu tác động gián tiếp khi Mỹ áp thuế 46% lên hàng xuất khẩu.  Dù vậy, doanh thu từ vận chuyển hành khách vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam, dao động từ 53% đến 71%.

Về lâu dài, các hãng vẫn cần đối mặt với những bài toán khó như thiếu hụt phi công, nhân viên kỹ thuật, năng lực điều hành chưa theo kịp tốc độ mở rộng mạng bay và bài toán đầu tư lớn cho chuyển đổi số. “Tuy vậy xu hướng du lịch ngày càng gia tăng và thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục là động lực hỗ trợ triển vọng dài hạn cho ngành hàng không trong nước,” IATA nhận định. 

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/sun-phuquoc-airways-gia-nhap-thi-truong-hang-khong-viet-them-soi-dong-53481.html

#hàng không
#Sun PhuQuoc Airways
#Vietnam Airlines
#Vietjet Air

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media