Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
So với các thể loại phim khác, phim kinh dị thường có chi phí sản xuất thấp hơn và có thể mang lại lợi nhuận đầu tư tốt hơn. Sau đây chúng sẽ được đặt trong mối tương quan với nhau... nếu bạn không quá sợ hãi khi xem.
Tác giả: Thomas Buckley và Dorothy Gambrell
04 tháng 11, 2024 lúc 2:53 PM
Trong thập kỷ qua, phim kinh dị đã chiếm một thị phần ngày càng tăng tại phòng vé Bắc Mỹ và hiện thường xuyên chiếm khoảng 1 tỷ đô la doanh thu bán vé hàng năm, hoặc 10% lượng người xem phim ở Hoa Kỳ và Canada. Năm nay, hơn một tháng trước lễ Halloween, thể loại này đã thu về 587 triệu đô la, được thúc đẩy bởi các bộ phim ăn khách bao gồm A Quiet Place: Day One, Alien: Romulus và Longlegs, bộ phim độc lập đột phá. (Con số này gần bằng năm ngoái nhưng cao so với những năm trước đó.)
Ngay cả khi doanh thu phòng vé nói chung đang phải vật lộn để trở lại mức trước đại dịch, thì phim kinh dị đã trở thành một thể loại tương đối đáng tin cậy đối với các rạp chiếu phim. Anthony LaVerde, giám đốc điều hành của chuỗi Emagine Entertainment Inc., có 330 màn hình trên khắp vùng Trung Tây, cho biết: "Trải nghiệm cộng đồng khi xem phim kinh dị tại rạp là vô song". "Có một nguồn năng lượng độc đáo đến từ việc chia sẻ sự hồi hộp, tiếng hét và cảm giác kinh hãi với người khác".
Cảm giác adrenaline mãnh liệt là yếu tố khiến phim kinh dị khác biệt so với các thể loại như hài và chính kịch — những dòng phim trong thập kỷ qua đã mất dần sức hút tại phòng vé khi các nền tảng trực tuyến như Netflix và Prime Video của Amazon hướng khán giả đến thói quen xem phim trên thiết bị cá nhân hoặc tại gia thay vì đến rạp. Xu hướng này đã khiến cả nhà sản xuất lẫn người xem chuyển hướng sang phim kinh dị, với doanh thu thể loại này trong năm 2023 cao hơn 70% so với một thập kỷ trước.
Mô hình doanh thu này đã giữ nguyên trong suốt thập kỷ qua, từ The Conjuring, bộ phim thu về hơn 316 triệu USD với ngân sách chỉ 20 triệu USD vào năm 2013, đến M3GAN, với doanh thu 181 triệu USD từ chi phí sản xuất 12 triệu USD vào năm 2022. M3GAN, bộ phim về một búp bê trí tuệ nhân tạo bạo loạn, đã thu hút khán giả trẻ nhờ phần nào vào màn nhảy ghê rợn gây sốt trên TikTok. Nội dung như vậy là chìa khóa để xây dựng sức hút của dòng phim kinh dị đối với thế hệ Gen Z, nhóm khán giả nhiệt thành nhất của thể loại này kể từ sau đại dịch. Một khảo sát vào tháng 10/2022 cho thấy 66% người thuộc Gen Z đã xem phim kinh dị tại rạp trong 12 tháng trước đó, so với 42% của thế hệ Millennials, 23% của Gen X và chỉ 6% của nhóm Baby Boomers.
Với các hãng phim, thể loại kinh dị còn mang lại lợi thế lớn khi mức doanh thu cần thiết để đạt lợi nhuận không cao. Khác với dòng phim hành động — vốn thường có chi phí sản xuất khổng lồ do yêu cầu hiệu ứng đặc biệt và thù lao cao cho dàn sao — phim kinh dị thường sử dụng diễn viên ít tên tuổi. Những năm gần đây, các bộ phim thành công như Barbarian, Smile và The Black Phone đều đạt doanh thu gấp 10 lần chi phí sản xuất, trở thành những dự án sinh lời cao nhất trong ngành làm phim hiện đại. Với 217 triệu USD doanh thu toàn cầu, Smile là phim kinh dị ăn khách nhất năm 2022, nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kinh phí sản xuất trung bình của một phim siêu anh hùng của Marvel Studios, vốn có ngưỡng hòa vốn cao hơn hẳn.
Nếu bạn hứng thú với thể loại kinh dị nhưng quá sợ để xem một mình ở nhà, đừng lo lắng. Cuối năm nay, nhiều phim mới ra mắt sẽ là lý do lý tưởng để bạn đến rạp. Hàng loạt phần tiếp theo và phiên bản làm lại rùng rợn sắp ra mắt, từ Smile 2 (18/10) đến Nosferatu của Robert Eggers (25/12), tác phẩm khiến các tín đồ điện ảnh trên cộng đồng Letterboxd háo hức, sẵn sàng, như lời trailer, "chìm vào bóng tối."
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/su-that-ve-phim-kinh-di-52522.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media