Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Từ một điểm biểu diễn âm nhạc ngoài trời ở Đà Lạt cho tới mô hình kinh doanh lan ra nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam
Minh họa: Nguyễn Đức Huy
Tác giả: Linh Chi
07 tháng 11, 2024 lúc 10:47 AM
Khi fanpage của ca nhạc sĩ Bùi Công Nam cập nhật thông tin buổi diễn tại sân khấu Mây Lang Thang vào giữa tháng Mười ở Hà Nội, với khách mời là ca sĩ Đỗ Hoàng Hiệp, chưa đầy hai giờ đồng hồ khoảng 400 vé được bán hết, trước khi trang web chính thức của chương trình đưa thông tin tương tự. Không ít người sẵn sàng bỏ ra xấp xỉ 1,5 triệu đồng mua vé hàng ghế đầu tiên để được nghe chàng ca sĩ hát trực tiếp trên sân khấu. Một tháng trước, Nam tham gia đêm diễn tại Mây Lang Thang ở TP.HCM trong vai trò khách mời, nghệ sĩ đang được biết nhiều qua chương trình truyền hình thực tế “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng kéo được không ít người hâm mộ lấp đầy gần 500 chỗ ngồi ở hội trường nhà văn hoá Thanh Niên.
Sức hút của các ca sĩ như Bùi Công Nam là một phần khiến cho các buổi trình diễn ca nhạc ở Mây Lang Thang thu hút người nghe. “Giá trị cốt lõi nhất của thương hiệu Mây Lang Thang là chất lượng buổi diễn,” ông Võ Hoàng Việt, sáng lập Mây Lang Thang nói. “Tới Mây là được nghe nhạc hay.” Bên cạnh âm nhạc, không gian ấm cúng, gần gũi và tạo ra nhiều cơ hội tương tác giữa ca sĩ với người hâm mộ khiến Mây Lang Thang từ buổi diễn âm nhạc ngoài trời ở Đà Lạt, sau năm năm, trở thành mô hình phát triển ở 11 tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Ở các thành phố lớn, trong một năm cơ hội nghe trực tiếp các ca sĩ tên tuổi biểu diễn không phải là điều khó khăn. Bạn có thể mua vé xem nếu có buổi trình diễn hoặc các chương trình phòng trà-ca nhạc có ca sĩ mình yêu thích. Nhưng ở các tỉnh, thành phố nhỏ, cơ hội như vậy không nhiều.
Mây Lang Thang ra đời trong khoảng sân ở homestay do ông Việt và nhóm bạn mở tại Đà Lạt, xuất phát từ nhu cầu được thưởng thức âm nhạc theo dạng live- band (nghệ sĩ kết hợp với ban nhạc hát trực tiếp) của chính họ. Cuối năm 2019, buổi diễn đầu tiên có khách mời là ca sĩ Nguyên Hà, diễn ra vào lúc 4g30 chiều, khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống thu hút hơn 100 khán giả tới xem. “Chúng tôi là những người đầu tiên tổ chức buổi diễn ca nhạc vào buổi chiều,” ông Việt nhớ lại. Lợi thế là người đi đầu chưa đủ để các hàng ghế ngồi đều đặn được khán giả lấp đầy trong các buổi diễn khiến họ thu không bù được chi.
Chương trình mới, giá trung bình một ghế ngoài trời tại Đà Lạt cũng ngang ngửa vé nghe nhạc ở nhà hát tại TP.HCM khiến khán giả ngần ngại lúc mua vé. “Cột mốc đầu tiên của Mây Lang Thang là gặp được nghệ sĩ Chí Tài khi ông trực tiếp đến nghe Lê Hiếu hát ,” ông Việt thuật lại. Cố nghệ sĩ là người hướng dẫn đội ngũ những bước đầu tiên trong sắp xếp buổi diễn, biên tập, tổ chức chương trình, cũng là người trực tiếp mời ca sĩ có tên tuổi ở nước ngoài như Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Thái Châu tới Mây Lang Thang hát.
Các chương trình ca nhạc của Mây Lang Thang quy tụ nhiều ca sĩ, đa dạng về màu sắc âm nhạc. “Chúng tôi tạo không gian kết nối giữa nghệ sĩ với khán giả yêu thích, hâm mộ, chứ không nhắm tới phục vụ đại trà,” ông Việt nói. Sau một thời gian, họ mời được các danh ca trong nước như Thanh Lam, Trần Thu Hà biểu diễn. Đầu tư cho sân khấu đơn giản, giới hạn quy mô người nghe nhạc chỉ khoảng 400 khách, Mây Lang Thang tập trung vào việc mời ca sĩ và dàn nhạc chất lượng với mục tiêu “từng bước xây dựng một thương hiệu âm nhạc chất lượng – nơi khán giả sẵn sàng chi trả để thưởng thức âm nhạc và kết nối với ca sĩ.”
Khai thác lợi thế của Đà Lạt, trung tâm du lịch của Tây Nguyên, Mây Lang Thang nhắm tới khách hàng mục tiêu là khách du lịch, từ 25-39 tuổi, thu nhập khá, sống tại các thành phố lớn, sẵn sàng chi trả để thưởng thức âm nhạc. Thực tế chứng minh họ thành công khi chuyển lỗ thành lời sau năm buổi diễn, rồi duy trì tỷ lệ “bảy lời, ba lỗ” dù giá vé tương đối cao so với mặt bằng chung tại Đà Lạt, từ trên 500 ngàn cho tới hơn một triệu đồng. “Vợ chồng tôi và con gái nhỏ ba tuổi thường hay tới Mây Lang Thang để nghe nhạc, một phần vì âm nhạc, phần khác vì đây cũng là hoạt động thư giãn với mức giá phù hợp,” chị Quỳnh Hương, khán giả trung thành của Mây Lang Thang nói. Sau gần hai năm hoạt động, họ quyết định khai trương sân khấu thứ hai quy mô chứa tới 800 khách tại Măng Lin, cách trung tâm Đà Lạt hơn 10km.
Sau khi khai trương sân khấu mới, nghệ sĩ Chí Tài - người đồng hành quan trọng của Mây Lang Thang qua đời. “Khoảng ba tháng sau đó, tôi đã nghĩ sẽ không làm nữa vì hụt hẫng,”ông Việt nhớ lại. Nỗi buồn chưa nguôi ngoai thì đại dịch Covid ập đến, dập tắt ánh đèn sân khấu. Khoảng thời gian “ai đâu ở yên đó“ lại là cơ hội nhiều người biết đến Mây Lang Thang thông qua các clip ghi hình đêm nhạc trên Internet, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài. Đại dịch qua đi, ông Việt muốn đưa mô hình Mây Lang Thang phát triển ở TP.HCM và Hà Nội, nơi “có đông đảo khán giả yêu thích mô hình nhạc sống,” theo lời ông Việt. Tham vọng hồi sinh sân khấu sáng đèn hằng đêm của ông Việt thất bại. “Thói quen nghe nhạc ở phòng trà mỗi đêm của khán thính giả đã qua thời kì đỉnh cao.” ông Việt thừa nhận. Điều chỉnh quy mô, Mây Lang Thang xây dựng mô hình lai giữa sân khấu và phòng trà, với sức chứa khoảng 500 chỗ ngồi. Không gian như vậy lớn hơn phòng trà, nhưng nhỏ hơn các nhà hát sức chứa 800-1.000 khách. Thuê hội trường nhà văn hoá Thanh Niên – nơi có sẵn sân khấu, đầu tư dàn âm thanh, ánh sáng, Mây Sài Gòn trở thành địa chỉ để người yêu nhạc ghé đến nhờ các giọng ca giàu nội lực. Là khách quen của phòng trà nhiều năm, chị Thanh Giang nhận xét, không gian gần gũi và tạo ra sự kết nối giữa ca sĩ với khán giả, giá “mềm” hơn so với những buổi diễn ở các phòng trà truyền thống.
Như tên gọi, Mây Lang Thang giờ đây hiện diện ở Hà Nội, Hạ Long, Cần Thơ, Nghệ An, Hải Phòng... Bài học sau các lần thất bại giúp ông Việt hình dung về công thức để mở rộng ra nhiều địa phương. “Chúng tôi linh hoạt điều chỉnh số lượng buổi diễn, mời nghệ sĩ, cân nhắc giá vé cho phù hợp với khán giả ở mỗi nơi, và còn tuỳ thuộc vào các yếu tố mùa vụ như mùa du lịch hay mùa lễ hội cuối năm...” ông Việt giải thích.
“Tôi thấy họ đang tạo ra sự thay đổi khi chọn tổ chức đêm diễn ở các thành phố,” ông Quân Vũ, giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao tại Klook, nền tảng về trải nghiệm và dịch vụ du lịch nhận xét. “Sự khác biệt của Mây là chiến lược hợp tác với những địa phương đang sẵn sàng đầu tư vào du lịch.” Khách du lịch có thêm lựa chọn giải trí khi tới địa phương, còn Mây tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Không tiết lộ nơi lang thang kế tiếp, ông Việt chia sẻ về tầm nhìn về không gian biểu diễn quy mô thu hút hàng ngàn người. “Tôi tin rằng thị trường biểu diễn âm nhạc bán vé tại Việt Nam đã qua giai đoạn thoái trào, và còn rất nhiều chỗ cho Mây tham gia.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/khi-may-lang-thang-khap-10-tinh-thanh-52526.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media