Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Phong lưu
Sau nhiều năm phát triển, Cadillac kỳ vọng mẫu SUV bán chạy nhất của mình sẽ chinh phục được nhóm khách hàng yêu thích xe xanh.
Mẫu Cadillac Escalade IQ hoàn toàn chạy điện mới. Nguồn: Cadillac
Tác giả: Hannah Elliott
04 tháng 5, 2025 lúc 6:30 AM
Chiếc Cadillac Escalade đã là mẫu SUV hạng sang cỡ lớn bán chạy nhất tại Bắc Mỹ suốt hơn một thập kỷ qua. Với hơn 1 triệu chiếc được bán ra trên toàn cầu, Escalade đã khẳng định vị thế là mẫu xe ngầu nhất trong phân khúc xe này ở Mỹ. Là một biểu tượng hiếm hoi ở phân khúc xe cỡ lớn, Escalade luôn đảm bảo với người hâm mộ không gian rộng rãi, cảm giác xa hoa và phong thái tự tin chỉ có thể cảm nhận được khi bước xuống từ một chiếc xe cao tới 1,9 mét.
Mùa xuân năm nay đánh dấu màn ra mắt của mẫu xe Escalade IQ hoàn toàn chạy điện. Với mức giá 127.700 đô la Mỹ, chiếc xe khổng lồ này đắt hơn 40.000 đô la so với phiên bản chạy xăng và là nỗ lực đầu tiên của hãng xe Mỹ điện hóa hoàn toàn mẫu xe biểu tượng của họ. Phần ngoại thất mạnh mẽ và ấn tượng, còn nội thất sang trọng như khoang máy bay riêng, cùng phạm vi đi được vượt trội so với các mẫu Kia EV9, Rivian R1S và Volvo EX90. (Tesla hiện chưa có mẫu SUV nào kích thước lớn như vậy.) Cadillac từng là biểu tượng cho đỉnh cao của sự sang trọng Mỹ; với Escalade IQ, thương hiệu này có thể tự tin khẳng định vị trí dẫn đầu trong cuộc đua SUV điện.
Nhưng tại sao lại là thời điểm này? Doanh số xe điện đang chững lại, và nhiều hãng đang chuyển hướng hoặc ít ra cũng trì hoãn kế hoạch phát triển xe điện. Dẫu vậy, bất kỳ hãng xe nghiêm túc nào cũng cần một mẫu xe điện chủ lực trong danh mục. Vì thế, tôi đã quyết định trải nghiệm viên ngọc mới của Detroit. Khi lái chiếc Escalade IQ rộng rãi trên đường cao tốc, những ngờ vực rằng ai muốn sở hữu chiếc xe này và lý do tại sao đều tan biến. Chiếc Escalade IQ êm ái và yên tĩnh khiến tôi cảm thấy điều duy nhất quan trọng lúc đó chính là... bản thân mình.
Im ắng như trong két sắt, chiếc Escalade IQ lái nhẹ nhàng đến kỳ diệu, điều thật bất ngờ với trọng lượng lên tới hơn 4 tấn của xe. Tôi nhấn ga và chỉ mất 5 giây để đạt 100 km/giờ. Tốc độ này, dù không hẳn là chưa từng có, đủ khiến tôi cảm nhận rằng mình có thể điều khiển được 750 mã lực và mô-men xoắn 1.064 Nm với tất cả sự quyết liệt, mạnh mẽ mà tôi thường dành cho chiếc xe thể thao và coupe. Tôi bật nhạc Doechii và Neil Young hết cỡ qua hệ thống âm thanh 19 loa AKG của Dolby Atmos. Màn hình gắn trên trần, che phủ mái kính toàn cảnh, là chi tiết duy nhất trong không gian nội thất được chiếu sáng mềm mại trông có vẻ hơi tầm thường.
Lái một chiếc SUV dài gần 6 mét trong thành phố là câu chuyện hoàn toàn khác; dù sao nó vẫn là một chiếc Escalade. Con khủng long này có camera bên hông giúp việc lái xe qua ngã tư vuông góc dễ dàng hơn, nhưng góc nhìn của camera — được chiếu lên màn hình táp-lô cong 55 inch — lại gây khó hiểu hơn là hữu ích, ví dụ kinh điển về công nghệ cản trở cuộc sống.
Đó có lẽ là lý do khiến trong bối cảnh đô thị, Escalade thường được giao cho các tài xế chuyên nghiệp (tức xe thuê có tài xế). Ở những nơi ít đông đúc hơn, các gia đình coi chiếc xe là công cụ không thể thay thế cho những trận bóng đá, du lịch đường trường mùa hè và cả để làm các công việc lặt vặt, theo Cadillac. Đơn giản là không gian trong xe rất rộng, cùng những tiện ích bổ sung hữu ích như bàn gấp có thể cất gọn, ghế sau có chế độ mát-xa với màn hình giải trí và loa ở tựa đầu.
Liệu những gia đình đó vẫn muốn sở hữu một chiếc Escalade chứ, nếu nó phải cắm điện? Tôi không biết. Mọi lãnh đạo ngành xe hơi tôi hỏi đều nói lo lắng về phạm vi di chuyển và tình trạng sạc công cộng kém phát triển đang cản trở sự chấp nhận rộng rãi với xe điện. Tuy nhiên, tôi biết với những ai có thể chi trả mức giá cao hơn của Escalade IQ, phạm vi di chuyển 750 km của xe sẽ giúp giảm bớt lo ngại đó. (Tài xế lái xe thuê chắc chắn sẽ cảm kích về số tiền xăng tiết kiệm được; các bậc phụ huynh sống ở ngoại ô chắc cũng vậy.) Hơn nữa, khoang hành lý phía trước là không gian để đồ đạc bổ sung, so với phiên bản động cơ đốt trong. Gia đình nào lại không muốn có thêm không gian như vậy chứ?
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/ga-khong-lo-xanh-escalade-iq-la-vien-ngoc-dien-hoa-ma-cadillac-dang-can-53083.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media