Cuộc đua giành thị phần xe máy điện đã nóng, VinFast đang có lợi thế?

Cuộc đua xe máy điện nóng lên. VinFast đặt mục tiêu 150.000 trạm đổi pin; trong khi đó Honda, Yadea, Dat Bike, Selex tăng tốc giành thị phần.

Xe tay ga điện VinFast Auto Ltd. Feliz S tại nhà máy của công ty ở Hải Phòng, Việt Nam. Hình ảnh: Linh Pham/Bloomberg

Xe tay ga điện VinFast Auto Ltd. Feliz S tại nhà máy của công ty ở Hải Phòng, Việt Nam. Hình ảnh: Linh Pham/Bloomberg

Tác giả: Tấn Thông

03 tháng 09, 2025 lúc 4:00 PM

Thị trường xe máy điện Việt Nam ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn nhỏ. VinFast, Honda, Yamaha, Yadea, Pega, Dat Bike, Selex Motor, TMT Motors… đều tung ra sản phẩm mới, cạnh tranh từ giá bán, công nghệ pin cho tới hệ sinh thái sạc.

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc VinFast, khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng mạng lưới đổi pin lớn nhất Việt Nam, hướng tới 150.000 trạm trong 3 năm tới. Đây sẽ là nền tảng để phổ cập xe máy điện”. VinFast cũng chuẩn bị ra mắt Evo Max – dòng xe đổi pin đầu tiên trong tháng 10.

Ở phân khúc phổ thông, ông Phạm Hữu Thắng, Giám đốc Yadea Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi tập trung phát triển các mẫu xe dành cho học sinh, sinh viên như Velax, Vekoo hay Oris, với chi phí hợp lý nhưng vẫn có pin tháo rời tiện lợi”.

Honda giới thiệu ICON e: và CUV e:, đồng thời hé lộ kế hoạch ra mắt thêm 5 mẫu xe điện giai đoạn 2026–2030. Ông Keisuke Tsuruzono, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, chia sẻ: “Thị trường đang thay đổi nhanh, chúng tôi cam kết đồng hành cùng người dùng trong quá trình chuyển dịch xanh”.

Dat Bike tiếp tục nhắm đến phân khúc trung – cao cấp với các mẫu xe có thể chạy trên 200 km cho mỗi lần sạc. Selex Motor thì tập trung vào nhóm shipper, phát triển pin tháo rời. Ông Nguyễn Hữu Phú, nhà sáng lập Selex, nhận định: “Khả năng đổi pin nhanh sẽ là chìa khóa để chiếm ưu thế trong cuộc đua này”.

Giới phân tích cho rằng, cạnh tranh giờ không chỉ ở sản phẩm, mà đang chuyển sang hạ tầng và công nghệ pin. Ai giải quyết được bài toán sạc nhanh, đổi pin tiện lợi sẽ nắm ưu thế. Chính sách “xanh hóa” giao thông và nhu cầu tiết kiệm chi phí đi lại đang thúc đẩy người trẻ chuyển sang xe điện, nhưng lo ngại về tuổi thọ pin, chi phí và hạ tầng vẫn khiến nhóm trung niên e dè.

Nhiều chuyên gia dự báo xe máy điện sẽ dần thay thế xe xăng trong vài năm tới, biến đây thành ngành công nghiệp hàng chục tỉ USD trong tương lai gần.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cuoc-dua-gianh-thi-phan-xe-may-dien-da-nong-vinfast-dang-co-loi-the-54401.html

#xe máy điện
#Vinfast
#Honda
#Yadea
#Yamaha
#Selex motor
#TMT Motors
#Dat Bike

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media