Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh tế
Chỉ số Quản trị nhà mua hàng (PMI) tại Việt Nam trong tháng Hai đạt 48,9 điểm, giảm 1 điểm so với tháng trước đó do đơn hàng mới sụt giảm, theo thông cáo phát đi sáng 3.2 từ S&P Global Market Intelligence.
Bên trong nhà máy ACV tại Hà Nam. Ảnh: Linh Phạm
Tác giả: Linh Chi
05 tháng 2, 2025 lúc 1:45 PM
Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ số này của Việt Nam rớt xuống dưới ngưỡng 50 điểm. Chỉ số này giảm, theo S&P Global, do hoạt động sản xuất tại Việt Nam kém đi trong tháng đầu tiên khi sản lượng lẫn số lượng đơn hàng mới suy giảm. Đại diện các doanh nghiệp cho biết số lượng đơn hàng xuất khẩu mới có tháng giảm đầu tiên sau ba tháng liên tục tăng, dẫn tới đơn hàng mới cũng giảm tương ứng.
Tuy nhiên, mức giảm này, theo đánh giá của S&P Global là “tương đối nhẹ”, và việc sụt giảm đơn hàng mới đồng ngha các công ty có thể giải quyết những công việc còn tồn đọng trong các tháng trước đó. Hoạt động sản xuất kém tích cực khiến doanh nghiệp tiếp tục thu hẹp quy mô về số lượng việc làm khi lượng nhân sự giảm tháng thứ tư liên tiếp và tỉ lệ sa thải cao nhất kể từ tháng 5.2024. “Các nhà sản xuất tại Việt Nam khởi đầu một năm không lạc quan khi nhu cầu giảm sút ở cả đầu vào lẫn đầu ra dẫn tới việc làm cũng giảm bớt," ông Andrew Harker, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence bình luận. "Tuy nhiên, có một số thời điểm lạm phát chi phí tăng chậm hơn mức bình thường, cho phép các công ty giảm giá bán để thúc đẩy nhu cầu."
Mặt khác, hoạt động mua hàng đầu vào có xu hướng tăng, dù không đáng kể. Những người mua hàng cho biết họ muốn đảm bảo đầy đủ nguyên liệu đầu vào để hỗ trợ sản xuất. Một trong những thách thức doanh nghiệp phải đối mặt là thời gian và chi phí vận chuyển đang tăng. Các nhà sản xuất Việt Nam tỏ ra e ngại trong việc giữ hàng tồn kho vào đầu năm, khi lượng hàng tồn kho đầu vào lẫn thành phẩm đều giảm mạnh. Mức giảm hàng tồn kho thành phẩm trong tháng Hai thuộc loại nhanh nhất kể từ tháng Bảy năm ngoái. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại và là mức yếu nhất trong 18 tháng qua.
Tương lai có vẻ lạc quan hơn khi gần 40% doanh nghiệp sản xuất dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, khi nhu cầu thị trường phục hồi. “Các nhà sản xuất hi vọng các điều kiện sớm được cải thiện, ít nhất là lạc quan hơn so với cuối năm ngoái. Chúng tôi dự báo hoạt động sản xuất năm 2025 sẽ tăng khoảng 4,6% so với cùng kỳ,” thông cáo từ S&P Global Market Intelligence viết.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/chi-so-pmi-viet-nam-tiep-tuc-giam-van-duoi-muc-50-diem-52766.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media