Cách nhẫn thông minh Oura vượt ra khỏi giới công nghệ để chinh phục người dùng phổ thông

Dưới sự lãnh đạo của CEO Tom Hale, Oura đã mở rộng sức hút của mình ra ngoài nhóm người đam mê công nghệ sinh học.

Chiếc Oura Ring 4 được ra mắt vào mùa thu 2024. Nguồn: Oura

Chiếc Oura Ring 4 được ra mắt vào mùa thu 2024. Nguồn: Oura

Tác giả: Brent Crane

26 tháng 03, 2025 lúc 3:27 PM

Tom Hale, người điều hành công ty sản xuất nhẫn thông minh Phần Lan Oura Health từ văn phòng công ty ở San Francisco, đã để ý thấy khoảng cách về tinh thần khắc kỷ giữa hai nền văn hóa Bắc Âu và Bắc Mỹ.

Ông Hale, 56 tuổi, đang ăn dở món salad gà và cải xoăn ở Per Diem, nhà hàng sang trọng của dân trẻ tuổi sành điệu tại khu trung tâm tài chính San Francisco. Ông gia nhập Oura vào năm 2022 sau khi đã lãnh đạo Cars.com, HomeAway và SurveyMonkey. Nhẫn thông minh của Oura—hình dáng giống một chiếc nhẫn cưới hơi dày một chút—theo dõi nhịp tim, giấc ngủ và mức độ hoạt động, rồi phân tích dữ liệu bằng ứng dụng và đưa ra đề xuất nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe. Phong cách của nhẫn này không phải là quyết liệt tập luyện, mà có xu hướng thư thái từ từ. Từ khi Oura thành lập năm 2013, hơn 2,5 triệu người đã trả tiền để mua nhẫn.

Với Hale trong vai trò CEO, công ty đã làm ăn rất tốt. Năm ngoái doanh số đã tăng gấp đôi, và Hale cho biết họ có doanh thu khoảng 500 triệu đô la Mỹ, cũng như đã có lợi nhuận. Vào tháng 12.2024, Oura huy động được 200 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm Series D, đưa mức định giá công ty lên 5,2 tỉ đô la.

Hale rút điện thoại iPhone của ông ra. “Nhẫn hoạt động bằng cách tìm hiểu cơ thể bạn,” ông vừa nói vừa mở ứng dụng. Ông đã ngủ sáu tiếng và tám phút, và chấm điểm giấc ngủ của ông là 72/100. Buổi chiều hôm đó, điểm Readiness (Sẵn sàng) của ông—một thước đo năng lực vận động thể chất—ở mức vừa vừa là 80. Đang tràn đầy năng lượng, Hale rõ ràng không đánh giá cao trí tuệ thuật toán của phần mềm này, vốn đề nghị ông hôm nay “thư thả thôi.”

Phong vị cá nhân hóa của ứng dụng này đã giúp họ được khách hàng truyền miệng nhau rất tích cực. Hale nói: “Chúng tôi luôn nhìn nhận rằng những người bán hàng giỏi nhất cho Oura chính là người dùng.” Thật vậy, khách hàng thích những chiếc nhẫn này, với giá khởi điểm 299 đô la, đến mức đã hình thành cả một cộng đồng đam mê. Bốn người đeo nhẫn ở San Francisco mà chúng tôi hỏi chuyện thề rằng nó đã thay đổi đời họ.

1467x2200.jpg
“Chiếc nhẫn hoạt động theo cách mà nó dần dần 'học' về bạn,” Hale cho biết. Hình ảnh: Justin Maxon

Nhiều người nổi tiếng cũng đeo nhẫn, bao gồm các khách hàng sớm sủa Kim Kardashian và hoàng tử Anh Harry, Cristiano Ronaldo và Chris Paul, Jack Dorsey và Michael Dell. Oura trở nên ngày càng nổi tiếng sau khi ra mắt nhẫn Gen2 vào năm 2018. Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tiếp theo của Oura không được đẹp đẽ như vậy: Covid-19. Trong khi phần lớn thế giới khóa cửa nhà, Oura hợp tác với các đại học Mỹ tiến hành những nghiên cứu đi tới kết luận nhẫn của họ dự báo được các ca lây nhiễm trước khi xuất hiện triệu chứng.

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA cũng chú ý do họ vẫn muốn tổ chức trận đấu trong không gian không Covid được giám sát chặt chẽ. Oura không tiết lộ các điều khoản tài chính trong thỏa thuận với NBA, nhưng Hale nói về mặt marketing, “sự kiện đó có tính thay đổi lớn lao.”

Công cuộc thay đổi chính Oura của Hale bắt đầu với một lần tìm kiếm trên Google trong thời Covid, khi ông ở nhà hoàn toàn với hai con nhỏ và chiến đấu chống bệnh mất ngủ. Chiếc nhẫn ông mua đề nghị bỏ cà phê và rượu vang buổi tối. Nó cũng nói ông cần đi ngủ sớm hơn. Hale làm theo, và điểm giấc ngủ của ông tăng vọt. “Tôi không thể nói quá về tác động của nó tới bản thân.” ông nói. “Tôi cảm thấy như mình có một cuộc đời mới.” Không lâu sau đó, Hale bắt đầu dùng thiết bị đeo toàn thời gian. Vào một ngày bình thường, ông đeo Apple Watch, máy đo đường huyết liên tục và hai nhẫn Oura: Một chiếc dành cho cá nhân và một bản beta tích hợp AI có thể trò chuyện về các chỉ số sức khỏe của ông. Ông cũng thường đeo cả vòng đo huyết áp Aktiia nữa. Ông nói khi các thiết bị này xung đột nhau, ông thường nghe theo Oura.

Ba năm trước, khi cần tìm CEO mới, ban tổng giám đốc Oura đã cảm thấy “đam mê vì sứ mệnh” của Hale, theo Eurie Kim, một lãnh đạo công ty ở San Francisco. Họ cũng thích lý lịch của ông. “Chúng tôi cần một người có kinh nghiệm với công ty đại chúng, nhưng đồng thời là người xây dựng được nhiệt huyết,” Kim nói. “Ông ấy là nhà lãnh đạo nhìn thấy cần phải làm gì hôm nay, và quyết tâm thực thi.”

Quyết tâm thực thi dẫn tới doanh số bán lẻ tăng vọt. Nhẫn Oura phiên bản Gucci giá 1.000 euro (1.251 đô la) ra mắt vào năm 2022, rồi tiếp đó là các thỏa thuận với Amazon.com, Best Buy và Target. Đễ lãnh đạo nỗ lực đó, Hale đã chiêu mộ nhân vật kỳ cựu trong lĩnh vực marketing bán lẻ Doug Sweeny (từng làm cho Adidas, Levi’s, Nest). Hale cũng đẩy mạnh hoạt động thâu tóm của Oura, gồm công ty dữ liệu Sparta Science, công ty mảng sức khỏe của Phần Lan Veri và công ty khởi nghiệp định danh số Proxy. Doanh số tăng lên theo tính năng của nhẫn. “Với Tom, chúng tôi đã đạt được nhiều giấc mơ và mục tiêu đề ra từ những năm đầu,” theo Marjut Uusitalo, giám đốc cấp cao về nguồn nhân lực của công ty.

Một trong những mục tiêu đó là hấp dẫn hơn với phụ nữ. Trong phần lớn thời gian tồn tại, Oura chủ yếu bán cho khách hàng nam giới muốn khẳng định mình là dân “hacker chỉ số sinh học” (và thích khoe chuyện đó với mọi người). Ngay từ đầu, Uusitalo đã nhận thấy nhẫn có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thông qua cảm biến nhiệt độ cơ thể. Ông Hale quyết định theo đuổi hướng đó: Vào giữa năm 2022, Oura tuyên bố hợp tác với Natural Cycles USA, một ứng dụng tránh thai. Ngày nay phụ nữ đã trở thành cơ sở khách hàng chính của Oura.

Nhưng sau khi tòa Tối cao Mỹ có phán quyết theo hướng ngăn cấm việc phá thai, liệu có xuất hiện quan ngại nào không? Liệu tòa án có ra lệnh cho Oura không được theo dõi dữ liệu kinh nguyệt của người dùng không? Hale đưa ra một lời trấn an mơ hồ: “Rõ ràng là chúng tôi phải tuân thủ pháp luật, nhưng chúng tôi sẽ đứng về phía các bạn.” Ông cũng khẳng định Oura chưa phải nhận lệnh nào như vậy.

Nhẫn Oura Ring 4, ra mắt mùa Thu năm ngoái, cũng đang bị cạnh tranh nhiều hơn. Ultrahuman, Evie và RingConn đều đang tăng tốc trên thị trường. Samsung Electronics đã tung ra sản phẩm nhẫn thông minh vào mùa Hè năm ngoái, và nhiều khả năng Apple cũng sẽ nhập cuộc. Ông Hale khẳng định mình không lo âu gì. “Chúng tôi có bằng sáng chế,” ông nói. “Chúng tôi được bảo vệ tốt trên mặt trận đó.” Ông có vẻ đã sẵn sàng, với tinh thần háo hức kiểu Mỹ.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cach-nhan-thong-minh-oura-vuot-ra-khoi-gioi-cong-nghe-de-chinh-phuc-nguoi-dung-pho-thong-52906.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media