Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Hai nhà điều hành chuỗi rạp CJ CGV và Beta Cinemas chia sẻ về cơ hội phát triển thị trường rạp chiếu phim.
Tác giả: Quỳnh Chi
07 tháng 11, 2024 lúc 4:49 PM
Ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam nhìn từ ngoài chưa có dấu ấn phát triển khi thiếu vắng các biểu tượng như Hollywood ở Mỹ, hay Bollywood ở Ấn Độ, nhưng từ bên trong vẫn có hy vọng từ chuyển động của doanh nghiệp.
1. Khép kín chuỗi cung:
“Việt Nam là một trong số ít các nước duy nhất trên thế giới mà doanh thu chiếu phim quay trở lại như mốc 2019, thời điểm trước khi dịch Covid bùng phát,” ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc Nội dung của CJ CGV Việt Nam chia sẻ. Thuộc tập đoàn CJ Group, CJ CGV là một trong năm doanh nghiệp kinh doanh cụm rạp chiếu phim lớn nhất toàn cầu. Ở Việt Nam, họ có 478 phòng chiếu thuộc 83 cụm rạp trên toàn quốc, đồng thời là nhà phát hành phim lớn nhất với thị phần ước tính hơn 60%.
Thế mạnh từ cụm rạp tạo lợi thế phát hành cho CJ CGV Việt Nam. “Chúng tôi không chỉ phát hành phim cho các cụm rạp trong hệ thống mà còn phát hành cho các hệ thống rạp khác,” ông Hải nói. Bước đi khác của CJ CGV là đầu tư và sản xuất phim. Năm 2019, họ thành lập Vpicture, khép kín chuỗi giá trị của phim Việt Nam. Hai phim Việt Nam dẫn đầu doanh số phòng vé trong năm 2024 là Mai và Lật Mặt 7 đều do nhà phát hành này đảm nhận. Không chỉ giúp phim Việt Nam tiếp cận người dùng trong nước, như ông Hải chia sẻ, họ tham gia liên hoan phim Busan, giới thiệu phim Việt Nam “rộng rãi hơn ở thị trường nước ngoài.” Tiềm năng của thị trường Việt Nam, theo ông Hải, đến từ tỉ lệ thu hút người đến rạp. Ví dụ, tần suất đến rạp phim mỗi năm của người Hàn Quốc là bốn, của Singapore là 3,4 thì ở Việt Nam mới là 0,6 lần. Dựa trên dữ liệu thu thập nhiều năm của CJ CGV chỉ ra, các rạp chiếu phim mới phục vụ khoảng 5-8% dân số. “Nếu tạo được thói quen cho khán giả đến rạp sẽ tạo được sự bùng nổ.” ông Hải nhận xét.
Để tạo sự khác biệt, nói cách khác, là mang lại trải nghiệm giải trí đa dạng hơn, CJ CGV biến cụm rạp truyền thống thành tổ hợp văn hóa (Cultureplex) thông qua công nghệ trình chiếu hình ảnh, âm thanh. Nội dung thưởng ngoạn, bên cạnh phim còn có mảng nội dung mang thương hiệu ICECON Việt Nam, hay các buổi biểu diễn của Taylor Swift, BTS và một số trận đấu esport hoặc nhạc kịch, triển lãm nghệ thuật.
2. Trải nghiệm điện ảnh với giá hợp lý
Với 18 cụm rạp chiếu phim trải dài khắp cả nước, chiếm khoảng 12% thị phần, chuỗi Beta Cinemas năm 2023, theo CEO Bùi Quang Minh, trung bình phục vụ sáu triệu lượt người xem phim. Đầu tháng Tám vừa qua, Beta Media – công ty nằm cùng hệ sinh thái Beta Group vừa công bố hợp tác với Aeon để mở thêm 50 cụm rạp tại Việt Nam cho tới năm 2035. “Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu giải trí, đặc biệt là xem phim, do sự gia tăng thu nhập và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân,” ông Minh nói.
Trong những năm qua, thói quen chi trả cho việc xem phim tại rạp của người Việt có nhiều chuyển biến tích cực khi “sẵn sàng chi tiền cho các trải nghiệm giải trí và tương tác xã hội, đặc biệt là sau giai đoạn dịch bệnh – nhu cầu giải trí tăng cao,” theo ông Minh. Chuyển biến khác, đến từ khác biệt giữa các thế hệ như Millennials và Gen Z. Ông Minh nhận xét nhóm Millenials chuộng trải nghiệm truyền thống, có xu hướng gắn bó với các rạp phim quen thuộc. Còn Gen Z với tư duy mở và năng động, lại dễ bị thu hút bởi các trải nghiệm mới lạ, các sự kiện đặc biệt, và thanh toán tiện lợi.
Để thích ứng với thay đổi, các nhà phát hành và quản lý cụm rạp như Beta Cinemas luôn phải đổi mới liên tục, cải thiện trải nghiệm khách hàng như áp dụng công nghệ nhằm đơn giản hóa quy trình đặt vé, tối ưu nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, họ còn tổ chức thêm các sự kiện giao lưu cinetour, suất chiếu phim đặc biệt, hay các sự kiện chuyên biệt cho từng nhóm người hâm mộ.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cac-phim-viet-nam-dang-tro-thanh-bom-tan-phong-ve-chu-rap-se-phai-dau-tu-cho-tuong-xung-nhu-cau-52528.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media