Uber mở rộng cơ hội kiếm tiền cho tài xế thông qua nhiệm vụ dữ liệu số

Uber Technologies Inc. đang cho phép một số tài xế tại Mỹ kiếm thêm thu nhập bằng cách thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động gán nhãn dữ liệu.

Hình ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Hình ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Tác giả: Bloomberg News

17 tháng 10, 2025 lúc 6:00 PM

Lĩnh vực này còn mới mẻ nhưng được hãng chia sẻ xe công nghệ này xem là cơ hội để nổi bật trong làn sóng bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo công ty, trong mùa thu này, ứng dụng tài xế Uber sẽ xuất hiện một hạng mục công việc mới mang tên “nhiệm vụ số” (digital tasks), cho phép các tài xế đã đăng ký có thể kiếm thêm một khoản tiền nhỏ bằng việc nhận các nhiệm vụ đơn giản, có thể hoàn tất chỉ trong vài phút.

Giám đốc sản phẩm của Uber, ông Sachin Kansal, cho biết các nhiệm vụ hiện tại bao gồm tải lên tài liệu như thực đơn nhà hàng, hoặc ghi âm giọng nói của tài xế khi đọc một kịch bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ông nói thêm rằng các loại nhiệm vụ sẽ được mở rộng theo thời gian, và tiền công sẽ thay đổi tùy theo độ phức tạp và thời lượng của từng công việc.

Uber đang tìm cách tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các bộ dữ liệu được thiết kế riêng và dịch vụ gán nhãn có sự tham gia của con người, phục vụ việc huấn luyện các mô hình AI. Công ty Scale AI, vốn cung cấp dịch vụ tương tự, đã nhận hơn 14 tỉ USD đầu tư từ Meta Platforms Inc. hồi đầu năm nay và hiện được định giá hơn 29 tỉ USD.

Mảng dịch vụ dữ liệu của Uber, mang tên Uber AI Solutions, cũng đang chào mời các doanh nghiệp khác thuê ngoài một phần hoạt động phát triển AI cho đội ngũ cộng tác viên độc lập. Cuối năm ngoái, Uber đã ra mắt nền tảng web để tuyển dụng nhân lực tại hơn 20 quốc gia cho các loại công việc mới như lập trình và dịch thuật.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Kansal cho biết “nhiệm vụ số” không phải là phản ứng trước nguy cơ tài xế bị thay thế do sự phổ biến của xe tự hành, mà là cách để Uber tiếp tục thu hút tài xế với nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.

“Đây chỉ là một sự trùng hợp thú vị khi năm nay chúng tôi triển khai nhiều quan hệ hợp tác về xe tự hành, song nếu nhìn vào thực tế, hiện Uber chỉ có vài trăm xe tự hành trong khi có tới 8,5 đến 9 triệu tài xế đang hoạt động. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn rất, rất sớm,” ông nói.

Uber đã thử nghiệm mô hình nhiệm vụ số này tại Ấn Độ trước khi triển khai ở Mỹ, theo ông Kansal. Về lâu dài, công ty có thể cân nhắc mở các công việc này cho cả người không phải tài xế, nhưng ưu tiên trước mắt vẫn là tăng thu nhập cho tài xế và người giao hàng hiện có.

Theo Uber, các nhiệm vụ kỹ thuật số trên ứng dụng tài xế được thiết kế đủ đơn giản để họ có thể hoàn thành trên điện thoại khi không lái xe, trong khi các nhiệm vụ trên nền tảng web phức tạp hơn như chú thích dữ liệu, dịch thuật hoặc biên tập nội dung đa ngôn ngữ.

Công bố này được Uber đưa ra tại sự kiện thường niên dành cho tài xế tổ chức ngày thứ Năm ở Washington, DC. Ngoài ra, Uber cũng công bố mở rộng tính năng cho phép nữ tài xế ưu tiên đón khách nữ – hiện đã có tại Baltimore, Minneapolis, Philadelphia, Seattle, DC và Portland (bang Oregon). Công ty cũng triển khai trên toàn quốc tính năng cho phép tài xế đặt mức đánh giá tối thiểu đối với khách hàng tiềm năng.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/uber-mo-rong-co-hoi-kiem-tien-cho-tai-xe-thong-qua-nhiem-vu-du-lieu-so-54997.html

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký